Những vườn hồng trăm triệu

Cập nhật: 20-09-2019 | 11:04:57

Những năm gần đây, phong trào chơi hoa hồng trên địa bàn tỉnh phát triển khá mạnh. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều chủ vườn hồng đã đầu tư hàng trăm triệu đồng nhập khẩu hoa hồng từ Anh, Pháp, Đức, Nhật, Thái Lan… Dù là phong trào mới nổi nhưng hứa hẹn đem lại thu nhập cao cho các chủ vườn kinh doanh.


Chị Bích đang chăm sóc vườn hồng của gia đình.
Ảnh: MINH DUY

Từ sở thích thành chủ vườn hồng

Vườn hồng Hải Long ở phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một rộng hàng ngàn m2. Dù mới khai trương đi vào hoạt động được hơn hai tháng nay nhưng nơi đây nhanh chóng được giới chơi hoa hồng ở TP.Thủ Dầu Một và những khu vực lân cận biết đến.

Anh Dương Thanh Phú, chủ vườn hồng Hải Long, tuy mới 29 tuổi nhưng đã có gần chục năm chơi hoa hồng. Anh Phú cho biết, qua trao đổi giữa những người chơi hoa hồng, dần dần anh “bén duyên” với nghề kinh doanh hoa hồng ở Đà Lạt (Lâm Đồng) và nay tiếp tục mở rộng thị trường tại Bình Dương và khu vực lân cận.

“Thời gian gần đây, nhiều khách hàng ở Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh lên Đà Lạt để “săn lùng” những gốc hồng cổ Sa Pa, Hải Phòng, Nam Định, Sơn La… cùng các loại hồng nhập ngoại. Tôi và gia đình đã quyết định tìm đất thuê mở thêm vườn hồng tại Bình Dương để thuận lợi hơn trong việc kinh doanh. Tại vườn Hải Long, tôi đã nhập về hơn 100 giống hoa hồng các loại, trong đó có nhiều giống hồng cổ đang được thị trường ưa chuộng. Trị giá đầu tư các giống hoa này lên đến hàng trăm triệu đồng”, anh Phú nói.

Hiện tại, vườn hồng Hải Long đã có mặt nhiều chủng loại được thị trường ưa thích như hồng cổ đào, hồng cổ Sa Pa, hồng cổ bạch xếp, hồng cổ ho, hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Sơn La... Bên cạnh đó, vườn hồng còn có nhiều chủng loại nhập ngoại đang được thị trường ưa chuộng như hoa hồng Juliet, Masora, Kida Blue, Pas Dedeuex, Royal, Bishop Thái...

Trong khi đó, chị Phạm Thị Bích (34 tuổi, quê Đà Lạt), chủ vườn hồng Phạm Bích, quốc lộ 13, phường Tân Định, TX.Bến Cát, chia sẻ tình yêu, niềm đam mê hoa hồng như ăn vào máu thịt của hầu hết người dân Đà Lạt. Do đó, sau khi lập gia đình ở Bình Dương chị cũng đem nhiều giống hồng về vừa trồng chơi để thư giãn, vừa phần nào đó vơi đi nỗi nhớ quê nhà. Hơn một năm trước, mỗi lần đem những các chậu hoa hồng từ Đà Lạt về, chị chăm sóc, đến khi ra hoa chị lại chụp đăng trên mạng xã hội. Những cánh hoa khoe sắc từ vườn hồng của chị đã nhận được nhiều lời khen ngợi của nhiều người, mở ra cơ hội cho chị khởi nghiệp từ hoa hồng tại Bình Dương.

“Những hình ảnh hoa đẹp tôi đăng trên mạng được bạn bè, người thân khen ngợi nên tôi rất vui. Nhiều người còn ngỏ ý muốn mua về trồng, mong muốn tôi chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc hoa hồng. Được nhiều người thân động viên, gợi ý hướng kinh doanh hoa hồng, tôi quyết định chuyển sang kinh doanh hoa hồng”, chủ vườn hồng Phạm Bích chia sẻ cơ duyên đưa chị từ sở thích đến kinh doanh hoa hồng.

Tuy mới tham gia thị trường hoa hồng tại Bình Dương trong một năm qua nhưng vườn hồng Phạm Bích hiện đã có hơn 70 chủng loại, giống hồng trong và ngoài nước. Hiện chị đã có đơn đặt hàng đối với những giống hồng cổ, hồng ngoại nhập.

Đa dạng giá cả

Ngoài đa dạng về chủng loại, xuất xứ hoa hồng, giá cả mặt hàng này tại thị trường Bình Dương cũng phong phú, từ bình dân đến cao cấp. Hiện các vườn hồng tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Thuận An… bán và cung cấp nhiều giống hoa; có cây được bán với giá chỉ từ 80.000 - 100.000 đồng, có loại 10 - 20 triệu đồng/ cây, một số giống hồng cổ giá lên đến 150 - 200 triệu đồng/cây.

Anh Trần Đình Duy Thanh (34 tuổi), Giám đốc một doanh nghiệp ở TP.Thủ Dầu Một, cho biết là người đam mê từ nhỏ nên anh thường đến các vườn hồng trên địa bàn để sưu tầm những giống hoa hồng cổ Việt Nam như Sa Pa, Nam Định, Sơn La, Hải Phòng… Theo anh Thanh, các giống hồng cổ có tuổi đời thường 30 - 40 năm và tùy vào tuổi đời, dáng của cây mà quyết định giá trị khác nhau. Đến nay, bộ sưu tập tại “vườn hồng mini” của gia đình anh có giá trị gần 100 triệu đồng, trong đó hồng cổ Sa Pa “dáng tree” có giá gần 20 triệu đồng/cây.

Anh Thanh và nhiều chủ vườn hồng khác chia sẻ, việc chăm sóc hoa hồng không khó nhưng có hai điều kiện cơ bản cần phải quan tâm, đó là việc chống úng nước cho bộ rể, điều kiện đủ nắng để hồng dễ ra hoa. Ngoài ra, người trồng hoa hồng cần cung cấp dinh dưỡng, phân bón và chủ động phòng, chống các loại bệnh phổ biến, nguy hiểm cho hoa như bệnh rệp sáp, bọ trĩ gây hại hoa hồng…

Hiện nay, trên thị trường người chơi hoa hồng đang có xu hướng sưu tầm các loại hoa cổ, có cây trị giá hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, do khan hiếm hàng nên không phải người chơi nào cũng sưu tầm, sở hữu cho mình một gốc hồng “có giá trị” theo cách gọi của những người sành chơi hoa hồng.

Anh Phú cho hay hiện nhu cầu mua hoa hồng trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận rất lớn. Do vậy, tiềm năng kinh doanh mặt hàng này ở đây cũng rất lớn. “Bên cạnh việc bán lẻ, cung cấp cây giống cho người chơi hoa hồng, tôi còn cung cấp, bán sỉ cho các vườn nhỏ hơn. Sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi năm việc kinh doanh hoa hồng đem lại cho gia đình tôi lợi nhuận khoảng 400 triệu đồng. Riêng tại Bình Dương, tuy vườn hồng mới đi vào hoạt động được vài tháng nhưng sức mua đang tăng cao, hứa hẹn phát triển mạnh trong thời gian tới”, chủ vườn hồng Hải Long chia sẻ.

Tuy quy mô nhỏ hơn nhưng mỗi tháng vườn hồng Phạm Bích mang về cho chị Bích tiền lãi hàng chục triệu đồng. “Ngoài việc buôn bán, kinh doanh, tôi còn tư vấn cho khách cách trồng, chăm sóc hoa hồng để cây phát triển tốt. Chị cũng nhận đến chăm sóc, thay chậu, đất cho khách để cây không bị ảnh hưởng đến quá trình phát triển”, chị Bích nói.

Có thể thấy, thú chơi hoa hồng và sưu tầm các giống hoa hồng cổ, ngoại nhập đang rộ lên tại Bình Dương trong vài năm gần đây. Hiện nhu cầu hoa hồng tại thị trường này đang phát triển mạnh. Việc ngày càng có nhiều người chơi hoa hồng, kinh doanh hoa hồng đã góp phần làm cho thị trường mặt hàng này thêm phong phú, đa dạng. Từ đó giúp khách hàng có thể tự lựa chọn mua những chủng loại, giống hồng ưa thích với giá cả phù hợp với thu nhập của từng người.

Theo anh Dương Thanh Phú, chủ vườn hồng Hải Long, thị trường hoa hồng hiện nay tại Bình Dương có nhiều triển vọng phát triển, do số lượng người chơi, sưu tầm hoa hồng trên địa bàn ngày càng nhiều, nhất là những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả. Đặc biệt, các chủ biệt thự hiện nay đang có xu hướng chuyển từ các loại cây cảnh khác sang chọn hoa hồng để trang trí khuôn viên, sân vườn thêm sang trọng.

Điều quan trọng nữa, thời tiết tại Bình Dương phù hợp để trồng, chăm sóc hoa hồng, vì thời gian nắng trong ngày đáp ứng cho cây phát triển tốt. Ngoài ra, tại địa phương ít xảy ra thời tiết cực đoan gây hại cho sự phát triển của hoa hồng.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên