Những ý kiến tâm huyết cử tri gửi đến kỳ họp

Cập nhật: 09-12-2019 | 08:17:58

Trước kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, nhiều vấn đề liên quan đến đời sống của người dân đã được cử tri trong tỉnh quan tâm gửi gắm và mong được giải quyết thỏa đáng.

Tăng cường thanh kiểm tra các công trình giao thông

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, từ ngày 23 đến 31-10-2019, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thị, thành phố tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố tiếp xúc cử tri trước kỳ họp tại 80 điểm trên địa bàn tỉnh. Qua tổng hợp có 7.335 lượt cử tri tham dự và phát biểu 597 lượt ý kiến.

Cử tri kiến nghị cơ quan có thẩm quyền tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội cho công nhân để tránh thiệt thòi cho người lao động; thông báo kết quả thực hiện kết luận thanh tra về đất đai... Cử tri cũng đề nghị cần có giải pháp xử lý tình trạng cho vay tín dụng có tính chất “xã hội đen”; việc thực hiện giá điện theo bậc thang như hiện nay là chưa phù hợp; đồng thời khi kêu gọi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh phải theo hướng công nghệ cao, không đầu tư tràn lan ảnh hưởng đến môi trường, chất lượng sống của người dân.

Ở lĩnh vực giao thông, cử tri đánh giá cao chủ trương, chính sách của tỉnh về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong thời gian qua, hạ tầng giao thông đã được quan tâm đầu tư để đáp ứng yêu cầu thực tế. Tuy nhiên, cử tri tiếp tục kiến nghị, phản ánh và đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng quan tâm nâng cấp, sửa chữa, dặm vá một số tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng; đầu tư hệ thống thoát nước tại một số tuyến đường chưa có hệ thống thoát nước, quan tâm nạo vét và thay thế các nắp cống thoát nước đã bị hư hỏng để tránh xảy ra tình trạng ngập nước cục bộ, tràn vào nhà dân khi mưa lớn. Cử tri kiến nghị mở rộng một số tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông đông; lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông ở những đoạn đường giao nhau; xử lý nghiêm tình trạng xe chở đất đá rơi vãi trên đường, việc đậu đỗ xe trên lòng lề đường, kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; khẩn trương thi công đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa bàn TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng. Ngoài ra, cử tri đề nghị cơ quan có thẩm quyền tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng các công trình giao thông.

Đối với lĩnh vực phát triển đô thị, cử tri đề nghị UBND tỉnh rà soát và công bố các dự án quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm không thực hiện và có giải pháp thu hồi các dự án không khả thi để tránh lãng phí đất không sử dụng, tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng thêm các công trình phục vụ giáo dục, phúc lợi xã hội trên địa bàn...

Tạo điều kiện tái đàn heo sau bệnh dịch

Ở lĩnh vực nông nghiệp, cử tri đề nghị cần có dự án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình thủy lợi sông Thị Tính được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện từ năm 2004. Tuy nhiên, qua thời gian thực hiện dự án đã xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Do vậy, cử tri (xã Long Hòa, Long Tân, An Lập, Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng) kiến nghị ngành chức năng xem xét không tiến hành nạo vét khu vực sông Thị Tính đi qua địa bàn huyện Dầu Tiếng. Cử tri ấp An Sơn, xã An Điền, TX.Bến Cát cũng kiến nghị ngành chức năng xem xét đắp đê bao sông Thị Tính để tránh tình trạng sạt lở.

Thời gian qua, dịch tả heo châu Phi đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ chăn nuôi tại địa phương gây thiệt hại rất nghiêm trọng, mặc dù đã được Nhà nước hỗ trợ tiêu hủy để ngăn dịch. Tuy nhiên, việc giãn nợ vay ngân hàng còn gặp khó khăn vì chưa có văn bản hướng dẫn. Do vậy, cử tri kiến nghị cơ quan thẩm quyền có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện để người dân được giản nợ vay nhằm hỗ trợ người chăn nuôi tái đàn để phát triển kinh tế gia đình...

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Cử tri phản ánh và kiến nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh phân công bác sĩ khám chữa bệnh cho hợp lý để bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, vì hiện nay vẫn còn tình trạng một bác sĩ khám chữa bệnh cho hàng chục bệnh nhân trong một buổi nên không bảo đảm chất lượng; cần có biện pháp giúp đỡ người bệnh trên 70 tuổi; đồng thời chấn chỉnh thái độ phục vụ bệnh nhân của nhân viên bệnh viện. Ngoài ra, cử tri kiến nghị trong thời gian qua, người dân và cán bộ trung cao khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trung tâm y tế cấp huyện nhưng không đủ thuốc điều trị, phải tự ra ngoài mua, thủ tục chuyển viện còn chậm. Do vậy, cử tri đề nghị Sở Y tế, UBND tỉnh khẩn trương có giải pháp khắc phục về vấn đề này để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Qua phản ánh của người lao động cho thấy một số khó khăn gặp phải khi nhận lương qua thẻ ATM: Các trụ ATM quá tải đặc biệt thời điểm lễ, tết, kỳ lương dẫn đến tình trạng người lao động phải xếp hàng chờ đợi gây mất trật tự, bị mất cắp tiền và phương tiện; vị trí lắp đặt một số trụ ATM chưa thật sự an toàn cho người rút tiền; các trụ ATM ở một số nơi vẫn còn tình trạng nuốt thẻ, hư hỏng và hết tiền… Do vậy, người lao động kiến nghị các cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp để tháo gỡ những khó khăn này cho người lao động.

SÔNG TRÀ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
cử tri

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên