Niềm vui có xe đạp mới của 3 học trò mồ côi

Cập nhật: 01-08-2012 | 00:00:00

Có chiếc xe đạp để đến trường, thời buổi này là điều tưởng như quá đỗi bình thường. Vậy mà với 3 cô bé cùng cảnh mồ côi ở xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng lại là cả một ước mơ lớn lao...  3 em mồ côi trong niềm vui nhận xe đạp mới

Xe đạp mới là quà của Công ty TNHH PCCC 4-10 (TP.HCM)  thông qua Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh trao tặng cho các em. Ông Lê Hoàng Nhã, Phó Giám đốc công ty này cho biết, mỗi năm công ty dành số tiền làm từ thiện xã hội khoảng 100 triệu đồng nhưng đây là lần đầu tiên về Bình Dương làm từ thiện. Ông cũng rất hài lòng khi những trẻ em nghèo, mồ côi nhận xe hôm ấy xứng đáng được nhận phần quà này.

Nhanh nhẹn, lễ phép là cảm nhận đầu tiên mà người đối diện sẽ dành cho cô bé Nguyễn Thị Tuyết Nhi. Em kể: “Con học trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, hết hè này lên lớp 6. Nhà con nghèo lắm, ở ấp Rạch Đá, xã Định Thành. Con sống với bà ngoại khi ba mẹ bỏ nhau. Mẹ đi làm công nhân thỉnh thoảng về thăm nhà. Ba thì từ nhỏ đến giờ về thăm con có 2 lần rồi đi”. 5 năm qua, Tuyết Nhi luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em đi học bằng chiếc xe đạp cũ nên hay bị hư dọc đường. Mơ chiếc xe mới lâu rồi nhưng “chỉ mơ thế thôi, không ngờ nay ước mơ đó thành hiện thực” - Tuyết Nhi cười tươi cho biết như thế.

“Có xe này, nếu sang năm con đi học buổi sáng, con nhường xe cho anh Ba đi làm thêm buổi chiều phụ mẹ như trút mủ cao su hay... ai thuê gì làm nấy. Nếu con đi học buổi chiều thì... ngược lại!”. Đó là lời nói “già dặn” của cô bé Thái Hoàng Yến Ngọc, học sinh lớp 3 khi em vui sướng nhận chiếc xe đạp mới. Có lẽ từ nay, đó cũng là “tài sản” đáng giá trong căn nhà nghèo của 4 mẹ con em. Chị Phạm Kim Dũng, mẹ Yến Ngọc kể thêm: “Ba nó mất khi nó mới 3 tuổi. Thương mẹ, thương chị Hai, anh Ba nên nó chăm học lắm. Con gái đầu của chị năm nay 18 tuổi, đi làm phụ người ta chỉ được hơn một triệu đồng/tháng. Con trai kế cũng chỉ quanh quẩn đi trút mủ giúp mẹ. Hai anh chị nó thất học vì nghèo nên cả nhà quyết tâm cho nó học đến nơi đến chốn”. Chị Dũng nói và rưng rưng nước mắt cho biết thêm; thu nhập của chị chỉ có vài chục ngàn đồng mỗi ngày. Nhà không có mà ở nên được xã xét tặng cho căn nhà tình thương. Chạy ăn từng bữa đã khó lấy đâu ra tiền mua xe đạp mới cho con... Câu chuyện của chị cứ nghẹn ngào, ngắt quãng khi nói về gia cảnh, chồng con...

Riêng cô bé Thi Thị Thùy Trang hết hè này cũng lên lớp 6 nhưng quá nhỏ nhắn so với tuổi. Có lẽ cô học trò mồ côi này sớm bị suy dinh dưỡng, ăn uống không đầy đủ để được lớn phổng phao như bạn bè đồng trang lứa. Trang nói: “Con ở với bà nội. Bà con già rồi. Bà ráng cho con đi học là con mừng lắm chứ không đòi hỏi gì thêm  hết!”. Với cô bé, có được chiếc xe mới, có được sự quan tâm từ mọi người có lẽ là niềm vui vô hạn trong mùa hè này.

Chỉ còn vài tuần nữa các em sẽ vào năm học mới. Hy vọng rằng, khi có chiếc xe đạp mới trị giá gần 1,9 triệu đồng/chiếc như thế, đường đến trường của các em sẽ “nhẹ nhàng” hơn...

Tuyết Nhi tâm sự: “Xe đạp cũ của con hay hư dọc đường lắm cô à. Những lúc bị bể bánh xe, con dắt vào tiệm quen vá thiếu. Nếu bị hư xe quá xa tiệm quen đó thì con chỉ còn biết vừa khóc vừa dắt bộ xe về nhà vì không có tiền. Con nhận xe về nhưng sẽ... để dành vào năm học mới con sẽ đem ra đi. Bởi, sang năm con lên lớp 6. Con muốn... đánh dấu cho năm học đầu cấp là chiếc xe quá đẹp này và tự hứa với mình sẽ học giỏi hơn nữa!”.

Quỳnh Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên