Niềm vui của mẹ

Cập nhật: 04-09-2014 | 14:49:19

“Mẹ vui vì vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Mẹ cũng tự hào vì đã có 2 con hy sinh xương máu góp phần vào hòa bình, độc lập của dân tộc”, đó là tâm sự của mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Hội (SN 1926, phường An Bình, TX.Dĩ An) khi nhắc đến hai người con đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Mẹ Nguyễn Thị Hội sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Kiến Xương (Thái Bình). Gia đình nông dân nên cô gái Nguyễn Thị Hội năm xưa cũng là một trong những thiếu nữ nổi tiếng trong vùng cấy giỏi, gặt nhanh. Năm 1950, mẹ kết duyên cùng ông Hà Như Hỗ, người cùng quê. Chồng mẹ làm công nhân nhà máy in Thái Bình, sau đó làm giáo viên lớp bình dân học vụ. Ông Hỗ còn hoạt động bí mật, rải truyền đơn, tập hợp anh em công nhân đứng lên đánh giặc. Do đó, thời gian ông bôn ba bên ngoài còn nhiều hơn ở nhà. Lúc này, đôi vai mẹ gánh vác trọng trách thay chồng phụng dưỡng bố mẹ chồng, chăm sóc con thơ. Dù cuộc sống muôn vàn khó khăn nhưng mẹ luôn mỉm cười để chồng vững tin làm cách mạng. Với những cống hiến cho cách mạng, ông Hỗ vinh dự được Nhà nước phong tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng ba.

Tinh thần vì nước quên thân của người cha đáng kính, hậu phương vững chắc của người mẹ hiền được truyền lại cho các con. Các con mẹ lớn lên đều tiếp bước ngọn lửa cách mạng. Nhớ lại quá khứ, chị Hà Thị Thúy Mùi (SN 1955), con gái thứ ba của mẹ Nguyễn Thị Hội kể lại, gia đình chị có hai người anh là liệt sĩ (LS) Hà Đình Thoại (SN 1951) và LS Hà Đình Dụ (SN 1953). Hai anh đều học rất giỏi và thi đậu vào các trường đại học tại Hà Nội. Năm 1968, anh Thoại đậu đại học nhưng không học mà thoát ly làm cách mạng và hy sinh ở chiến trường Tây Ninh. Anh Dụ học trường Đại học Nông nghiệp 1 được một năm cũng bỏ học hoạt động bí mật. Anh Dụ hy sinh khi đang đối đầu với địch trong trận đánh tại Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Nhận được giấy báo tử, ba mẹ chị dù lòng đau đến mấy cũng không để hiện ra bên ngoài, vì sợ ảnh hưởng ý chí chiến đấu của những người xung quanh.

Nhắc đến hai người con hy sinh, chúng tôi chợt thấy đôi mắt mẹ trĩu nặng. Nỗi đau tiếp nối nỗi đau nhưng không hề khiến mẹ quỵ ngã mà mẹ lại mạnh mẽ hơn, kiên cường hơn. Sau đó, hai người con của mẹ là chị Hà Thị Thúy Mùi (SN 1955) và anh Hà Minh Tuấn (SN 1967), lại bước tiếp trên con đường mà cha, anh đã chọn. Mẹ tự hào tiễn các con lên đường nhập ngũ. May mắn mỉm cười với mẹ khi hai người con hết nghĩa vụ lành lặn trở về quê hương. Mẹ Hội tâm sự: “Ai cũng sống và chết một lần, sống và chết sao cho có ích, có ý nghĩa mới là chuyện đáng phải suy nghĩ và chọn lựa. Do đó, mẹ luôn tự hào khi các con mình đã lựa chọn đúng con đường chính nghĩa”.

Những năm 1999-2000, mẹ Nguyễn Thị Hội cùng chồng theo con gái Hà Thị Thúy Mùi về TX.Dĩ An sinh sống. Vài năm sau, 4 người con của mẹ cũng vào Bình Dương quây quần bên bố mẹ. Hiện nay, mẹ và chồng sống với người con thứ 4 Hà Văn Xã tại TX.Dĩ An. Mẹ cười bảo, “hòa bình lập lại, mẹ được hưởng đầy đủ chế độ chính sách, rồi sự chăm sóc của địa phương. Các con của mẹ sau này cũng đều chí thú làm ăn, hiếu thảo, cuộc sống gia đình không đến nỗi chật vật. Đặc biệt, các con mẹ còn giáo dục con cháu luôn nỗ lực để xây dựng quê hương thêm giàu đẹp. Bản thân mẹ cũng thấy vui”.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên