Niềm vui của người lao động xa quê

Cập nhật: 14-12-2019 | 10:25:14

Là những công nhân làm việc trên các dây chuyền sản xuất, thợ xây dựng ở công trường, hay là nhân viên bán hàng tại trung tâm thương mại, tuy ngành nghề, công việc khác nhau nhưng người lao động xa quê vẫn luôn tìm thấy niềm vui trong lao động và cuộc sống trên quê hương thứ hai…


Công nhân lao động ở trọ ở phường Dĩ An (TX.Dĩ An) vui vẻ cùng nhau nấu ăn trong những ngày cuối tuần

Bình Dương hiện thu hút một lượng lớn công nhân, người lao động ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước đến mưu sinh, lập nghiệp. Nhờ sự chăm lo của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại địa phương, người lao động xa quê luôn có một tinh thần lạc quan, vượt lên trong công việc và cuộc sống. Một ngày nghỉ cuối tuần ở nhà trọ của ông Nguyễn Văn Tràng (khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên), khi ánh nắng ngày mới vừa rọi qua mái tole dãy phòng trọ đã nghe rộn rã tiếng nói cười, chào hỏi nhau của người lao động ở trọ. Căn phòng trọ tuy không rộng rãi nhưng luôn có sự cởi mở thân thiện của mọi người.

Ông Tràng cho biết: “Nhà trọ của tôi đa số là công nhân làm việc ở công ty và ở trọ cũng đã lâu năm. Mọi người thân quen nhau, vui vẻ để có tinh thần phấn chấn trong lao động, vượt qua những điều kiện sống còn hạn chế, gắn bó lâu dài với công việc và nơi ở. Cùng là lao động xa quê ở trọ, mọi người ít nhiều cũng có chung hoàn cảnh nên dễ dàng thấu hiểu, sẻ chia và giúp đỡ nhau kể cả trong cuộc sống lẫn công việc…”.

“Anh chị em công nhân ở các khu công nghiệp đã quen thuộc và yêu mến cuộc sống công nhân vào ca rồi tan ca. Hơn thế nữa, làm việc trong các khu công nghiệp cũng có nhiều điểm tích cực riêng, quen biết được nhiều bạn bè hơn. Mình cũng giống nhiều người, đều là lao động xa quê. Mỗi chiều tan ca, cùng hàng ngàn công nhân lao động khác về đến trọ thì nghỉ ngơi, đầu óc thoải mái để tạo năng suất cho ngày làm tiếp theo”, đây là chia sẻ của anh Trần Thái Anh, công nhân Khu công nghiệp Việt Hương (TX.Thuận An). Còn Chị Thái Thị Nương, công nhân Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An), nói: “Xa quê vào Bình Dương lập nghiệp, tôi cũng như bao người phải tạo cho mình một niềm lạc quan để vươn lên trong cuộc sống. Là công nhân, phải tích cực làm, xong rồi thì về phòng trọ, nghỉ ngơi và giải trí, chỉ cần chi tiêu phù hợp với hoàn cảnh thì xem như cơ bản ổn định được cuộc sống”.

Phần đông lao động xa quê đều cảm thấy vui với công việc đang gắn bó mỗi ngày. Họ cố gắng trong công việc để tăng năng suất lao động, tăng thu nhập cho bản thân. Chị Trần Thị Thanh (quê Nam Định), nhân viên một cửa hàng thời trang ở Trung tâm thương mại AEON Mall Bình Dương, chia sẻ: “Là lao động xa quê, tôi nhận thấy công việc ổn định là quan trọng nhất. Chính vì thế, trong quá trình làm việc, dù có những nỗi vất vả riêng nhưng mình còn trẻ, có sức khỏe, luôn tự ý thức rằng, trong thời buổi này, kiếm được công việc ổn định đã là tốt và nghề nào cũng được miễn là lao động chân chính phục vụ cho xã hội”.

Anh Nguyễn Thái Thịnh, thợ xây dựng ở trọ tại phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), nói: “Dù còn ở trọ, vợ tôi cũng là công nhân, chúng tôi đã có một con, mặc dù biết sẽ có thêm nhiều chi phí nhưng đã quyết định sinh thêm con và chuẩn bị chào đón thêm một bé nữa để vui nhà vui cửa. Vợ chồng bảo nhau có sức khỏe thì hãy vui và lao động tốt để chi phí không thiếu hụt là được. Cuộc sống chỉ cần mình biết đủ với bản thân thì sẽ an nhiên, sống hạnh phúc”.

Niềm lạc quan về một cuộc sống bình yên, có lao động là có thu nhập và tạo niềm vui cho chính bản thân đã giúp cho biết bao công nhân lao động xa quê vươn lên trong cuộc sống. Cũng chính từ những suy nghĩ lạc quan đó nên dù làm bất cứ công việc gì, họ đều làm việc bằng hết khả năng và xây dựng đời sống gia đình yên ấm, vui vẻ trên quê hương Bình Dương.

 NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên