Niềm vui đầu năm của người lao động

Cập nhật: 10-02-2014 | 00:00:00
Bước sang năm mới, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì truyền thống ra quân sản xuất đầu năm vào mùng 6 tết (tức ngày 7-2-2014). Theo đó, người lao động (NLĐ) không chỉ có niềm vui về việc làm mà còn phấn khởi bởi được tăng lương…

 Doanh nghiệp tự tin

Vẫn còn dư âm của tết, tuy nhiên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam đã duy trì truyền thống ra quân sản xuất đầu năm vào mùng 6 tết. Là đơn vị chuyên sản xuất, cung ứng sợi phục vụ ngành dệt may, năm 2014 này, công ty dự kiến sản xuất đưa sản lượng lên trên 25.000 tấn, tăng 5 - 7% so với năm 2013. Để xây dựng chỉ tiêu này, công ty đã dựa trên công nghệ sản xuất hiện đại, cụ thể là đầu tư 4 nhà máy và lực lượng lao động ổn định.    Công nhân phân xưởng dệt sợi của Công ty Cổ phần dệt sợi Thiên Nam ra quân sản xuất đầu năm

Ngoài Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam, nhiều DN trên địa bàn tỉnh cũng đã ra quân sản xuất đầu năm. Theo một số DN, song song với việc chủ động đầu tư nâng cao công nghệ sản xuất, phát triển thị trường, đa dạng hóa các ngành hàng, thành công của DN còn được sự quan tâm của các cấp, các ngành giải quyết các thủ tục hành chính, môi trường đầu tư và một số chính sách hỗ trợ khác có liên quan. Chính vì thế, hơn 17.250 DN tham gia đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, chế biến thực phẩm, giày da, linh kiện điện tử, đầu tư cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, khu du lịch, dịch vụ tài chính, các lĩnh vực văn hóa - xã hội… thời gian qua đều đạt hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh; góp phần tăng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh 15,1%; giá trị thương mại - dịch vụ tăng 24,3%; duy trì tốc độ tăng trưởng chung 20%/năm.

Niềm vui đến với người lao động

Theo Nghị định 182 của Chính phủ, ngay từ đầu năm 2014, hàng trăm ngàn công nhân lao động ở Bình Dương sẽ được hưởng chính sách lương mới. Điều này đã mang lại nhiều niềm vui cho NLĐ. Nghị định 182 có nêu, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với DN từ ngày 1-1- 2014. Cụ thể vùng I là 2,7 triệu đồng/tháng; vùng II: 2,4 triệu đồng/tháng; vùng III: 2,1 triệu đồng/tháng và vùng IV: 1,9 triệu đồng/tháng. So với mức lương tối thiểu hiện đang áp dụng, mức lương tối thiểu mới sẽ tăng từ 250.000 - 350.000 đồng/tháng.

Để giúp NLĐ hiểu và nhận thức được việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu, công đoàn cơ sở ở các DN đã phối hợp chặt chẽ với Ban giám đốc công ty thông báo rộng rãi cho công nhân qua hệ thống loa phát thanh vào giờ nghỉ trưa, đồng thời gửi văn bản đến tận các tổ công đoàn để đoàn viên nắm rõ, an tâm làm việc dịp cao điểm cuối năm. Nhờ vậy, NLĐ rất phấn khởi, cán bộ công đoàn cũng vui mừng vì tăng lương có nghĩa là đời sống NLĐ sẽ bớt khó khăn.

Tại Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II gần như toàn bộ NLĐ đã quay lại làm việc sau tết. Nhiều công nhân cho biết năm nay họ không dám mạo hiểm “đứng núi này trông núi nọ” vì tìm việc làm không dễ. Ông Huỳnh Kinh Quốc, Giám đốc Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Hoya Lens Việt Nam, cho biết hàng năm, mức dao động nhân sự của công ty sau tết khoảng 4% nhưng năm nay con số này chỉ dừng ở mức dưới 2% do NLĐ nghỉ vì việc gia đình. Cùng kỳ năm ngoái, công ty phải “săn” thêm gần 100 người để lấp vào vị trí của những nhân viên không trở lại sau tết thì năm nay dự kiến chỉ tuyển tối đa 20 lao động. “Tình hình tìm việc, tìm người sau Tết Nguyên đán 2014 có sự khác biệt rõ rệt so với những năm trước. NLĐ không ồ ạt “nhảy” việc nên DN cũng không cần ráo riết tuyển người”, ông Quốc nhận định.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về Nghị định 182, những ngày đầu năm này, có thể nói tình trạng “nhảy việc” của NLĐ tại Bình Dương hầu như không còn. Yếu tố quan trọng hơn hết vẫn là tình cảm của các cấp, các ngành ở Bình Dương đã làm ấm lòng cho hàng trăm ngàn NLĐ xa quê ở lại vui tết. Anh Nguyễn Hùng Cường và chị Nguyễn Thị Hiền cùng quê ở Nghệ An đã kết duyên và vào phường Dĩ An, TX.Dĩ An lập nghiệp. Năm thứ 5 đón tết xa nhà, nhưng vợ chồng anh luôn nhận được sự quan tâm chu đáo từ phía chủ nhà trọ cũng như chính quyền địa phương. Không chỉ có vợ chồng anh Cường, giờ đây, dãy phòng trọ - nơi vợ chồng anh ở cũng tràn ngập niềm vui vì mỗi phòng mỗi món ăn, mỗi người một tay làm cho ngày tết ở đây thật ý nghĩa. Nỗi nhớ quê, nhớ nhà nhờ đó vơi dần đi trong những ngày tết.

 K.H - M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên