Niềm vui đầu năm mới

Cập nhật: 15-12-2015 | 09:02:42

Đầu năm 2016, người lao động (NLĐ) được đón niềm vui khi quy định mức lương tối thiểu vùng theo Nghị định số 122/2015/NĐ- CP của Chính phủ chính thức được áp dụng. Với khoản lương tăng thêm từ 250.000- 400.000 đồng/tháng, NLĐ có điều kiện bù đắp thêm phần chi phí sinh hoạt hàng ngày, nhất là Tết Nguyên đán đang cận kề.


Nghe thông tin được tăng lương, NLĐ vui mừng làm việc quên mệt mỏi.
Trong ảnh: Công nhân Công ty gỗ Kaiser (TX.Bến Cát) đang làm việc. Ảnh: THIÊN LÝ

Công nhân vui mừng

Cũng như nhiều công nhân (CN) khác, chị Nguyễn Ngọc Hà, CN Công ty High Point Furniture Global Việt Nam (TX. Tân Uyên) đang vui mừng chờ đợi được tăng lương. Hiện mức lương tối thiểu chị được nhận hàng tháng là 3,3 triệu đồng. Theo như quy định tăng lương tối thiểu vùng áp dụng từ đầu năm 2016, chị Hà sẽ được tăng thêm 200.000 đồng/tháng. Chị Hà nói: “Là CN xa quê lương không cao nhưng nhiều khoản phải chi tiêu, do đó có thêm khoản tiền này sẽ giúp chị đỡ một phần để đóng tiền nhà trọ, lo cho con ăn học…”. “Khi hay tin sắp tới được tăng lương, NLĐ như chúng tôi cảm thấy vui nên tinh thần làm việc phấn khởi hơn hẳn. Dù công ty có cho tăng ca nhưng CN vẫn không thấy mệt…”, chị Tống Thị Hằng, CN Công ty Cổ phần công nghiệp Masan (TX.Dĩ An) nói.

Như mọi năm, cứ lương tăng, giá các mặt hàng cũng tăng nhưng năm nay, NLĐ phấn khởi, vì không chỉ được tăng lương mà còn “dễ thở” hơn khi xăng dầu liên tục giảm, kéo theo một số chi phí thiết yếu khác cũng giảm theo. Theo một số NLĐ, đợt tăng lương lần này đã mang lại niềm vui cho NLĐ vì giá cả hàng hóa không có nhiều biến động. Thêm vào đó, việc tăng lương lại trùng vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới nên lương tăng thì thưởng tết cũng tăng giúp cho NLĐ có thêm nguồn thu để đón tết. Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH), cho biết như mọi năm khi nghe nói tăng lương thì một số tiểu thương lợi dụng cơ hội tăng giá nhu yếu phẩm. Năm nay, đoán trước tình hình, NLĐ đã kiến nghị đến các ngành chức năng về việc bình ổn giá. Do đó, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) đã tích cực giám sát, kiểm tra giá cả, cũng như tuyên truyền để tiểu thương hiểu, không tăng giá gây hoang mang cho NLĐ.

Doanh nghiệp chủ động

Theo Nghị định 122 của Chính phủ quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ tại Bình Dương được áp dụng: Mức lương vùng I là 3,5 triệu đồng áp dụng đối với NLĐ làm việc tại các doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, các TX.Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát và huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên; vùng II, mức 3,1 triệu đồng/tháng áp dụng đối NLĐ làm việc ở DN hoạt động trên địa bàn huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng. Sau khi được Chính phủ phê duyệt, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai đến các DN thực hiện và tuyên truyền cho NLĐ biết được tăng lương.

Thực hiện đúng theo tinh thần nghị định của Chính phủ, đến nay hầu hết các DN trên địa bàn Bình Dương đã sẵn sàng cho việc chi trả lương CN theo mức lương mới. Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Chí Hùng (TX.Tân Uyên), cho biết công ty hiện có hơn 10.000 NLĐ. Biết được lộ tình tăng lương của Chính phủ nên cuối năm, ban giám đốc công ty đã chuẩn bị để sẵn sàng đúng vào ngày 5-1-2016 sẽ chuyển lương mới theo quy định cho NLĐ. Đó cũng là trách nhiệm của công ty đối với những người đã đóng góp công sức xây dựng công ty phát triển. Bên cạnh việc tăng lương, DN sẽ thông báo nghỉ tết, thưởng tết để NLĐ yên tâm lao động sản xuất.

Mức lương của NLĐ tăng thêm đợt này thấp nhất là 250.000 đồng và cao nhất là 400.000 đồng, tuy ít nhưng đó sẽ là niềm vui để NLĐ an tâm lao động. Do đó, một số DN vừa và nhỏ gặp khó khăn trong sản xuất vẫn cố gắng để tăng lương cho NLĐ theo đúng quy định. Chị Trương Thị Thiện, Chủ tịch công đoàn Công ty TNHH Kittenish Knitting Việt Nam (TX.Bến Cát) tâm sự, DN chị có khoảng 300 CN, từ khi có quyết định tăng lương, ban chấp hành công đoàn đã làm việc với ban giám đốc để thống nhất thời gian tăng lương cho NLĐ. Năm 2015, tình hình sản xuất của công ty có gặp ít nhiều khó khăn nhưng công ty phải thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước nên ban giám đốc đã ký quyết định tăng lương đúng thời hạn. Việc tăng lương cũng được công đoàn dán thông báo tại xưởng sản xuất để NLĐ nắm rõ.

Đánh giá việc chuẩn bị tăng lương của các DN, ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho rằng hiện nay nhiều DN trong tỉnh trả mức lương cho NLĐ đã cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Đối với những DN có mức lương thấp hơn mức lương tối thiểu vùng năm 2016 cũng đã chuẩn bị phương án để tăng lương cho NLĐ. Đây là lợi ích của NLĐ, do đó khi Nghị định 122 có hiệu lực, các DN phải có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định. Các công đoàn cơ sở cần chủ động khảo sát đời sống CN và hỗ trợ DN xây dựng phương án nâng lương hợp lý, mục tiêu cần hướng đến là hỗ trợ DN phát triển ổn định. Bởi lẽ, khi quyền lợi được quan tâm thì NLĐ sẽ yên tâm lao động, gắn bó lâu dài với DN, giúp DN ngày càng phát triển.

Theo quy định của Nghị định số 122/2015/NĐ-CP của Chính phủ thì mức lương thấp nhất trả cho NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do DN tự dạy nghề hoặc tự học nghề và được DN kiểm tra, bố trí làm công việc đòi hỏi phải qua đào tạo nghề) phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, mức lương thấp nhất DN phải trả cho NLĐ đã qua học nghề phải cao hơn 3.745.000 đồng/tháng tại các DN thuộc vùng I; vùng II cao hơn ít nhất 3.317.000 đồng/tháng.

 

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên