Nigeria: 163 người chết vì nhiễm độc chì

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Ít nhất 163 người, trong đó có 111 trẻ em, đã thiệt mạng do nhiễm độc chì tại các mỏ khai thác vàng trong năm tháng qua ở miền bắc Nigeria, nguồn tin từ chính quyền cho biết.

Dù kinh tế rất nghèo, nhưng tỉnh Zamfara giàu các loại khoáng sản như vàng, đồng, quặng sắt, mangan… Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan vừa đến khai trương một nhà máy xử lý khoáng sản tại đây và chính quyền tỉnh đã lên nhiều dự án thu hút đầu tư.

“Các vụ nhiễm độc chì ở bang Zamfara là hậu quả của hoạt động đào vàng bất hợp pháp”, hãng tin AFP dẫn lời chuyên gia dịch bệnh Henry Akpan thuộc Bộ Y tế Nigeria khẳng định. Ông Akpan cho biết dịch nhiễm độc chì đang hoành hành tại năm làng thuộc hai khu vực Anka và Bungudu.

Theo Reuters, tổng cộng có 355 trường hợp nhiễm độc chì. “Người nhiễm độc bị đau bụng, buồn nôn, choáng váng, co giật”, chuyên gia Akpan cho biết. “Tỷ lệ tử vong của dịch nhiễm độc chì là 46%. Phần lớn các nạn nhân đều đi đào vàng tại các mỏ vàng bất hợp pháp”. Các nạn nhân đều thiệt mạng sau khi tiếp xúc với các dụng cụ đào vàng, đất, nước có lượng chì rất cao.

Reuters cho biết chính quyền Nigeria đã kêu gọi các tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), đến giúp ngăn chặn dịch nhiễm độc chì lây lan.

Mới đây, bác sĩ Olaokun Soyinka, quan chức WHO, cho biết WHO đã cử một số chuyên gia đến Nigeria cùng các nhân viên CDC và quan chức chính phủ Nigeria để đánh giá mức độ nguy hiểm của dịch nhiễm độc chì và điều tra xem liệu nguyên nhân tử vong có liên quan đến các chất hóa học nào khác hay không.

Các chuyên gia y tế cho biết chì có thể hủy hoại nhiều hệ thống trong cơ thể người như hệ thần kinh, gan, cơ quan sinh sản. Chì đặc biệt nguy hại đối với trẻ em và phụ nữ có thai.

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên