Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Cập nhật: 13-11-2019 | 08:21:00

 Thời gian qua, huyện Bàu Bàng đã có nhiều giải pháp thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư sản xuất kinh doanh, góp phần tạo sự đột phá trong phát triển công nghiệp, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

 Với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai đồng bộ hạ tầng… đã giúp huyện Bàu Bàng thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất của Công ty TNHH May mặc Atago Việt Nam. Ảnh: PHƯƠNG ANH

 Xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng

Với mục tiêu phấn đấu sớm trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị ở phía bắc của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra, những năm qua Bàu Bàng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư. Đến nay, nhiều nhà đầu tư đã đến đây triển khai dự án, trong đó có nhiều dự án đầu tư có số vốn lớn.

Ông Kazunori Uetsuji, Tổng Giám đốc Công ty TNHH May mặc Atago Việt Nam, cho biết trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, Tập đoàn Atago (Nhật Bản) đã khảo sát một số khu công nghiệp (KCN) trên toàn quốc. Kết quả, KCN Bàu Bàng của tỉnh Bình Dương là nơi đáp ứng được những yêu cầu cần thiết của tập đoàn để triển khai dự án.

Theo lãnh đạo UBND huyện, thông qua chính sách kêu gọi đầu tư của UBND tỉnh, địa phương đã phối hợp với các ban, ngành, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi thu hút đầu tư. Nhờ đó đến nay, toàn huyện đã thu hút được 884 dự án, trong đó đầu tư trong nước có 729 dự án với tổng số vốn đăng ký 27.600 tỷ đồng, đầu tư nước ngoài (FDI) có 155 dự án với tổng số vốn đăng ký 3,1 tỷ USD. Chỉ tính trong 10 tháng năm 2019, huyện đã thu hút được 168 dự án với tổng số vốn hơn 453 triệu USD và 1.725 tỷ đồng; trong đó có 148 dự án đăng ký mới và 20 dự án đăng ký tăng thêm vốn.

Một trong những nguyên nhân để địa phương thành công về thu hút đầu tư phải kể đến sự linh hoạt của lãnh đạo huyện trong việc cải cách hành chính và đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng. Cùng với đó, an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư an tâm sản xuất…

Ông Huang Wei Wen, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ampacs International, cho biết để mở rộng đầu tư sản xuất, Tập đoàn Ampacs đã chọn KCN Bàu Bàng xây dựng nhà máy sản xuất tai nghe có dây và tai nghe không dây. Ông đánh giá cao cơ sở hạ tầng tại KCN này cũng như việc giải quyết nhanh chóng các thủ tục liên quan đến đầu tư của lãnh đạo huyện. Đây là nhà máy sản xuất lớn nhất của Ampacs, tổng vốn đầu tư cho 2 giai đoạn hơn 50 triệu USD.

Tăng cường xúc tiến đầu tư

Ông Lê Khắc Tri, Chủ tịch UBND huyện, cho biết để tăng cường thu hút đầu tư, ngoài việc thực hiện chính sách “trải thảm đỏ” thu hút đầu tư của tỉnh, địa phương cũng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Bên cạnh đó, huyện tăng cường công tác xúc tiến đầu tư vào các KCN hiện có.

Huyện đang nỗ lực giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng trong KCN - đô thị Bàu Bàng và nhanh chóng hoàn thành công tác bồi thường, giải tỏa để triển khai thực hiện đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng…

Cùng với đó, để đẩy mạnh thu hút đầu tư, huyện đã và đang hoàn thiện hệ thống giao thông, phát triển hạ tầng kỹ thuật, trong đó tập trung vào mạng lưới giao thông kết nối huyện với các địa phương khác theo trục Bắc - Nam, Đông - Tây và hệ thống giao thông đô thị. Đồng thời, địa phương quan tâm đầu tư hạ tầng xã hội nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh về công nghiệp - đô thị như bệnh viện, trung tâm văn hóa, trường học, nhà ở xã hội… Địa phương cũng khuyến khích, mời gọi đầu tư phát triển các lĩnh vực như ngân hàng, siêu thị, hạ tầng xã hội như y tế, giáo dục, khu vui chơi… để tạo sự đồng bộ trong phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư cũng như nhu cầu của người dân địa phương.

Có thể thấy, việc thu hút nhiều dự án đầu tư, nhất là dự án FDI đã góp phần mang lại diện mạo mới, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà, đồng thời khẳng định hiệu quả hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư... của địa phương nói riêng, tỉnh nhà nói chung.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên