Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập

Cập nhật: 24-11-2020 | 07:45:18

Nhằm giải quyết triệt để các điểm ngập nước trên địa bàn tỉnh, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua Bình Dương đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng thoát nước, triển khai những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài.

 Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát tiến độ thực hiện dự án Chòm Sao - Suối Đờn

 Triển khai thực hiện

Trên địa bàn tỉnh hiện nay tình trạng ngập úng đã giảm 55 điểm so với đầu năm, hiện tại còn tồn tại 60 điểm. Trong đó địa bàn TP.Thuận An có 14 điểm ngập, TP.Dĩ An có 26 điểm ngập và TX.Bến Cát có 13 điểm ngập. Đây là những địa bàn có nhiều điểm ngập. Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Các ngành, địa phương đã có nhiều cố gắng, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ theo phân cấp quản lý, triển khai quyết liệt nên đã đạt được một số kết quả tích cực trong công tác chống ngập. Các điểm ngập đã có kế hoạch đầu tư xây dựng, ưu tiên, phân bổ nguồn vốn”.

Nhằm khắc phục triệt để các điểm ngập, Bình Dương đã triển khai đầu tư xây dựng hệ thống trục thoát nước khu vực. Dự án hệ thống tiêu nước Khu công nghiệp Sóng Thần - Đồng An và vùng phụ cận đến nay đã hoàn thành quyết toán. Dự án hệ thống thoát nước Dĩ An và Khu công nghiệp Tân Đông Hiệp đã phê duyệt điều chỉnh và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, hiện đang thi công gói thầu 4A đoạn qua Nhà máy xử lý nước thải Dĩ An. Dự án trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn thi công hoàn thành 14/15 gói thầu với tổng chiều dài khoảng 11,5km kênh bê tông, cơ bản giải quyết tình trạng ngập úng do mưa, triều cường trong khu vực dự án. Dự án chuẩn bị đầu tư là cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước Bình Hòa; dự án đầu tư giải quyết điểm ngập đoạn ngã ba Cống đường Thích Quảng Đức (TP. Thủ Dầu Một) đến nay đã phê duyệt, đang đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế bản vẽ thi công.

Đẩy nhanh tiến độ

Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay một số điểm ngập nước do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, khó khăn trong nguồn vốn ảnh hưởng tiến độ hoàn thành. Cụ thể, 3 dự án chậm tiến độ bao gồm cống kiểm soát triều rạch Bình Nhâm, trục thoát nước Chòm Sao - Suối Đờn và dự án hệ thống thoát nước Dĩ An.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nguyên dân dẫn đến những khó khăn, hạn chế trên là do công tác khảo sát thiết kế, thẩm định các dự án của đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, cơ quan thẩm định chưa cao. Bên cạnh đó, công tác duy tu, bảo dưỡng, nạo vét kênh, rạch, các hệ thống thoát nước và công tác phối hợp quản lý đô thị chưa tốt. Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình, dự án mới, nạo vét khơi thông dòng chảy còn hạn chế so với yêu cầu đầu tư đồng bộ. Hệ thống thoát nước dọc hai bên các tuyến đường trục chính đô thị đang bị quá tải, xuống cấp và không bảo đảm khả năng thoát nước…

Nhằm giải quyết dứt điểm các tồn tại, nhiều giải pháp đã được UBND tỉnh đề ra. Trong đó, tập trung phối hợp giải quyết dứt điểm về giải phóng mặt bằng các gói thầu đang thi công như kênh T4, kênh T5B. Phối hợp các sở, ngành của tỉnh Đồng Nai để phê duyệt dự án bồi thường tuyến rạch Cái Cầu (suối Xiệp); phối hợp các sở, ngành của TP.Hồ Chí Minh để bồi thường bờ phải tuyến suối Nhum…

Ông Nguyễn Thanh Trúc cho biết UBND tỉnh đã yêu cầu Ban quản lý ngành nông nghiệp và các sở, ngành sớm thẩm định, báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư công 5 dự án mới được giao trong năm 2020. Cụ thể, dự án đầu tư giải quyết điểm ngập lưu vực rạch Ông Đành; dự án nạo vét suối Cái từ cầu Thợ Ụt đến sông Đồng Nai với nhiệm vụ giải quyết điểm ngập ven suối Cái, cầu Thợ Ụt, cầu Bến Sắn, cầu Khánh Vân; dự án trục thoát nước suối Giữa với nhiệm vụ giải quyết ngập úng đại lộ Bình Dương (phường Định Hòa, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một).

 PHƯƠNG LÊ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên