Nỗ lực đưa hoạt động thương mại - dịch vụ vào nề nếp

Cập nhật: 01-08-2019 | 08:33:03

TP.Thủ Dầu Một có 14 đơn vị hành chính cấp phường, không có xã ngoại thành. Thời gian qua, trên địa bàn thành phố các loại hình thương mại mới đã hình thành; các kênh phân phối hàng hóa được mở rộng, góp phần hỗ trợ sản xuất và nâng cao đời sống người dân. Để hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển ổn định, sản phẩm bảo đảm an toàn, công tác quản lý nhà nước luôn được các địa phương quan tâm.

 Quản lý chặt hoạt động thương mại

Để giúp người dân mua sắm hàng hóa bảo đảm chất lượng, từ đầu năm 2019, UBND TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra chợ, cơ sở kinh doanh, buôn bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm trên địa bàn; kiểm tra thủ tục hành chính, phạm vi hành nghề và các điều kiện bảo đảm sản xuất, kinh doanh, các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, thành phố yêu cầu ngành chức năng quan tâm kiểm tra hạn sử dụng của sản phẩm, các loại hàng hóa không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái… kiên quyết xử lý đối với các cơ sở, cá nhân có hành vi gian lận thương mại, không chấp hành các quy định của pháp luật. UBND thành phố cũng chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người dân tăng gia sản xuất, cung cấp hàng hóa cho thị trường, góp phần bình ổn giá cả.


Lực lượng chức năng kiểm tra chất lượng cân lò xo của tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một. Ảnh: TRÚC HUỲNH

Nhằm bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, thành phố còn phối hợp với Trung tâm Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh kiểm định 595 phương tiện đo (cân đồng hồ lò xo) của các tiểu thương kinh doanh tại 9 chợ trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, hoạt động quản lý thương mại tại các phường của thành phố được quản lý tốt.

Ông Nguyễn Phạm Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp An, cho biết được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Thành ủy, UBND thành phố, tình hình kinh tế của phường trong 6 tháng đầu năm tiếp tục chuyển biến tích cực. Nhìn chung, các mặt hàng buôn bán trên địa bàn phường tương đối ổn định, hàng hóa dồi dào, bảo đảm chất lượng, an toàn sức khỏe người tiêu dùng.

Theo ông Phan Lương Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Cường, trong những tháng đầu năm địa phương đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính 1 trường hợp kinh doanh không đúng địa điểm đăng ký với số tiền 1,5 triệu đồng. Cùng với đó, phường đã bố trí, sắp xếp 90 điểm kinh doanh thức ăn đường phố, kinh doanh các loại khác và 15 điểm giữ xe; thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết và giữ xe đúng giá quy định.

Nhiều thuận lợi để phát triển

Ghi nhận cho thấy, trong những tháng đầu năm các địa phương của TP.Thủ Dầu Một đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh và Sở Công thương. Theo đó, lực lượng quản lý thị trường, Ban Quản lý chợ và các địa phương của thành phố đã tích cực kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chất lượng thực phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đó, các ngành, địa phương đã ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Từ nay đến cuối năm, lãnh đạo UBND thành phố cho biết địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt công tác quản lý hoạt động chợ, siêu thị. Cụ thể, lãnh đạo thị xã chỉ đạo các ngành liên quan, địa phương tích cực phổ biến, tuyên truyền pháp luật đối với hoạt động thương mại; làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm ổn định thị trường.

Bên cạnh đó, thành phố nỗ lực thực hiện tốt các chương trình xúc tiến thương mại để quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông, lâm sản và sản phẩm công nghiệp của địa phương. Địa phương cũng tiếp tục tạo điều kiện cho các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại phát triển, như hỗ trợ tham gia các khóa đào tạo, tập huấn; phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn từng bước xây dựng làng nghề, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm…

Về phát triển hạ tầng thương mại, thành phố tiếp tục hướng dẫn các địa phương chuyển đổi mô hình quản lý khai thác và kinh doanh chợ theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, thành phố chỉ đạo ngành chức năng tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và định hướng tiêu dùng tới người dân nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; quan tâm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho cán bộ quản lý nhà nước...

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên