Nỗ lực đưa sản phẩm công nghiệp nông thôn ra thị trường

Cập nhật: 20-11-2020 | 20:55:55

Tại Bình Dương, các cơ sở sản xuất công nghiệp, doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa hoạt động khắp các địa phương. Các cơ sở này hầu hết đều nỗ lực tạo chuỗi kết nối mạng lưới từ sản xuất, phân phối hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ (TX.Bến Cát)

Nhiều sản phẩm được ưa chuộng

Theo ông Khưu Tứ Châu, Giám đốc Công ty TNHH Đũa tre Ngọc Châu (TP.Dĩ An), sản xuất các sản phẩm từ cây tre được coi là một trong những ngành sản xuất lâm sản ngoài gỗ phổ biến, thân thiện với môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế quan trọng đối với người dân tại khu vực nông thôn Việt Nam từ lâu. Song, để đứng vững trên thị trường thì ngành nghề vốn được xem là “nhỏ bé” này phải luôn cố gắng không ngừng. Sau nhiều nỗ lực, sản phẩm của công ty luôn đáp ứng các tiêu chuẩn, quy định nghiêm ngặt của thị trường thế giới. Công ty luôn hướng đến 4 mục tiêu chính trong việc phát triển và hội nhập kinh tế toàn cầu bằng cách không ngừng nghiên cứu và phát triển để hoàn thiện sản phẩm, cam kết thực hiện những quy định bảo đảm an toàn cho sản phẩm. Bên cạnh đó, công ty cũng luôn tìm cách hạ giá thành sản phẩm, bảo đảm hợp lý về giá cả. Đi lên từ DN nhỏ, điều mà công ty trăn trở nhất là luôn hoàn thiện mình để tiến tới sự chuyên nghiệp trong phục vụ. Những năm qua, doanh số của công ty luôn đạt kết quả tốt, thể hiện rõ qua doanh thu các năm, như: Năm 2018, doanh thu của công ty là 31,5 tỷ đồng, năm 2019 đạt 51 tỷ đồng. Và đây là những con số minh chứng cho những nỗ lực của DN công nghiệp nông thôn (CNNT) nỗ lực đưa hàng hóa ra thị trường.

Ngành thực phẩm và đồ uống nhiều năm nay luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn là tiềm năng phát triển của Việt Nam. Xét về giá trị sản xuất, đây là ngành có giá trị sản xuất lớn nhất và có tổng doanh thu lớn thứ hai trong số các ngành hàng kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, để có thể tạo dựng được uy tín và chinh phục các thị trường không chỉ trong nước và ngoài nước, các DN trong ngành cũng cần nắm bắt tốt sự chuyển động cũng như các xu hướng lớn trong ngành, để có được sự chuẩn bị khẩn trương về sản phẩm và cách tiếp cận phù hợp. Ông Lương Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH MTV SX-TM Trường Thọ (TX.Bến Cát), cho biết trong số rất nhiều giải pháp thường được áp dụng thì đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, hiện đại hóa công nghệ sản xuất là giải pháp quan trọng. Nếu DN thường xuyên đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất, trang bị mới những máy móc thiết bị hiện đại sẽ có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm tối đa các khoản chi phí sản xuất... Nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với hạ giá bán sẽ làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Qua tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020, trong nhóm 18 sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống, sản phẩm Trà dứa Ngọc Mai của công ty đã đạt giải cấp tỉnh. Sản phẩm của công ty là một trong 27 sản phẩm được tỉnh Bình Dương đề cử tham gia vòng thi cấp khu vực phía Nam.

Trợ lực  cho doanh nghiệp

Theo Công ty TNHH MTV TM-DV Thành Danh Đạt (TP.Thuận An), riêng đối với danh mục sản xuất quạt công nghiệp, hiện công ty đã có hơn 300 khách hàng truyền thống đã và đang sử dụng quạt ly tâm công nghiệp và quạt thông gió cho nhà xưởng, nhà máy, siêu thị, bệnh viện, chung cư cao tầng, trang trại…

Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất gia công sản phẩm cơ khí” cho Công ty TNHH MTV TM-DV Thành Danh Đạt là hết sức cần thiết trong giai đoạn khan hiếm nguồn lao động hiện nay. Việc hỗ trợ giúp công ty có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất, nâng cao tỷ lệ tự động hóa, sử dụng nguyên nhiên liệu hiệu quả, đồng thời việc đầu tư máy hàn laser và máy chấn CNC, mới 100% với tính năng vận hành tự động, độ chính xác cao sẽ cho ra những sản phẩm đẹp và phong phú. Trước đây, khi chưa đầu tư máy hàn laser và máy chấn CNC, công ty sử dụng máy chấn đời cũ làm hàng có sai sót cao, cần 3 người để thao tác, mất rất nhiều thời gian chỉnh máy, kiểm tra hàng hóa, cũng như bị nhiều lỗi trong quá trình sản xuất. Sau khi đầu tư máy có thể tự động rút ngắn thời gian điều chỉnh, thời gian kiểm tra, giảm nhân công, đồng thời tạo ra sản phẩm đạt độ chính xác cao… Từ đó, góp phần tạo ra các sản phẩm có mẫu mã đẹp mắt, độ chính xác và thu hút khách hàng.

Tại Công ty Trường Thọ, từ nguyên liệu là trà thô được thu mua tại các vùng trồng trà nổi tiếng trong nước, như: Lâm Đồng, Thái Nguyên, Tuyên Quang... công ty tiến hành sàng lựa tạp chất và tẩm ướp qua các công đoạn để thành sản phẩm trà dứa theo yêu cầu của khách hàng. Trước đây, khi chưa đầu tư máy đóng gói, công ty phải thực hiện khâu đóng gói bằng phương pháp thủ công, người công nhân phải tự cân trà và đưa vào máy đóng gói thủ công, từ đó cần nhiều lao động, tốn nhiều thời gian, năng suất thấp, sản phẩm không có định lượng chính xác đồng đều, đặc biệt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm. Sau khi đầu tư máy mới thì khâu đóng gói tiết kiệm 50 - 60% sức lao động do máy có 10 đầu cân định lượng được cài đặt sẵn. Người công nhân không phải thực hiện cân định lượng bằng phương pháp thủ công, từ đó tăng độ chính xác, tiết kiệm thời gian, nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh sản phẩm (tạo ra sản phẩm sạch hơn do không phải làm thủ công), bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giảm đáng kể các chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm giảm, đẩy mạnh tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường so với các sản phẩm cùng loại.

Đặc biệt hơn, sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nguồn vốn hỗ trợ từ chương trình khuyến công như nguồn gió mới “trợ lực” thêm cho DN sức mạnh. Qua đó, hỗ trợ DN sớm phục hồi hoạt động sản xuất sau thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

“Để hỗ trợ DN đưa sản phẩm ra thị trường, vừa qua, nhằm thu hút, khuyến khích, động viên các DN, cơ sở sản xuất CNNT tích cực hơn trong việc duy trì sản xuất và phát triển sản phẩm có chất lượng cao, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2020 nhằm phát hiện, tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, giá trị sử dụng cao, tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước, làm cơ sở để có kế hoạch hỗ trợ phát triển sản phẩm, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT. Theo đó, sản phẩm tham gia bình chọn là sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp do chính cơ sở CNNT sản xuất, đăng ký tham gia bình chọn, không phải là sản phẩm sao chép; không vi phạm quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền sở hữu công nghiệp và quy định khác liên quan tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng, vệ sinh an toàn lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, sản phẩm tham gia bình chọn phải có khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, không phải là sản phẩm độc bản, đáp ứng được nhu cầu thị trường”.
(Bà Phan Thị Khánh Duyên, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên