Nỗ lực hạn chế các vụ cháy gây thiệt hại lớn

Cập nhật: 23-10-2020 | 07:49:49

Nhờ làm tốt việc tuyên truyền, phòng ngừa đối với vấn đề phòng chống cháy nổ trong nhân dân, trong 10 tháng năm 2020, trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 10 vụ cháy, giảm 7 vụ so với năm 2019 (tương đương 41,18%). Theo lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên, để tiếp tục kéo giảm các vụ cháy gây thiệt hại tài sản lớn, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an thị xã phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống cháy, nổ trên địa bàn.

 Theo cơ quan công an, trong 10 vụ cháy, phần lớn xảy ra ở các cơ sở sản xuất gia công và chế biến các vật liệu dễ cháy, như: Bao bì, gỗ, mút xốp, mùn cưa… Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện chiếm 6 vụ (gồm 5 vụ chập điện, 1 vụ cháy do tĩnh điện). Đơn cử, vụ cháy xảy ra vào sáng 25-9 tại các ống hút bụi ở Công ty TNHH MTV Quang Du, thuộc KP.Ông Đông, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên. Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên đã điều động 2 xe chữa cháy cùng 12 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng có mặt tham gia công tác dập lửa. Chỉ ít phút sau, lực lượng Cảnh sát PCCC phối hợp tích cực với đội PCCC cơ sở của công ty này đã dập tắt hoàn toàn đám cháy.

 Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên tuyên truyền kiến thức PCCC cho người lao động một doanh nghiệp trên địa bàn

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Theo đánh giá, sau một thời gian dài thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về phòng chống cháy, nổ trong nhân dân thì các vụ cháy có nguyên nhân chủ quan từ bất cẩn của người dân đã không còn xảy ra. Các đám cháy nhỏ do chập điện, gặp sự cố đã nhanh chóng được dập tắt bởi lực lượng và các phương tiện chữa cháy tại chỗ. Từ đó cho thấy hiệu quả của việc thực hiện phương châm 4 tại chỗ, gồm: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, hậu cần tại chỗ; đã hạn chế được các vụ cháy mang tính chất phức tạp, gây thiệt hại lớn về tài sản”.

Để kéo giảm các vụ cháy lớn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy, nổ trên địa bàn TX.Tân Uyên trong những tháng cuối năm, trung tá Hà Tấn Phú cho rằng công tác thông tin, tuyên truyền sẽ tiếp tục được chú trọng. Công an địa phương phối hợp với Báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương và Đài Truyền thanh TX.Tân Uyên cập nhật các bản tin liên quan đến diễn biến cháy, nổ; các biện pháp phòng chống cháy, nổ đến đông người dân địa phương. Phối hợp chặt với ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ về PCCC tại chỗ cho các cơ quan, đơn vị, công ty, xí nghiệp và chủ cơ sở trọ để nâng cao hiệu quả của lực lượng tại chỗ tham gia PCCC.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên yêu cầu Đội Cảnh  sát PCCC&CNCH Công an thị xã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an tỉnh tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, các địa bàn có nhiều công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến các vật liệu có nguy cơ dễ cháy, như các phường Khánh Bình, Hội Nghĩa, Uyên Hưng, Tân Hiệp… Qua đó, kịp thời phát hiện lỗi, những thiếu sót, cụ thể: Bố trí, sắp xếp hàng hóa cản trở lối thoát nạn, tổ chức thi công, xây dựng công trình thuộc diện phải thẩm duyệt về PCCC khi chưa có giấy chứng nhận thẩm quyền PCCC, không tự tổ chức kiểm tra PCCC theo quy định. Ngoài ra, lực lượng công an phối hợp tổ chức rà soát trụ cấp nước chữa cháy trên địa bàn thị xã; tăng cường công tác PCCC đợt cao điểm mùa khô để sớm có những biện pháp thực hiện chủ động phòng chống cháy, nổ xảy ra trên địa bàn TX.Tân Uyên.

 Trong 10 tháng năm 2020, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TX.Tân Uyên đã phối hợp Phòng PC07 Công an tỉnh kiểm tra Công ty Timberland (phường Khánh Bình), phát hiện và lập biên bản nhiều lỗi vi phạm về công tác PCCC; ra quyết định xử phạt số tiền hơn 41 triệu đồng; tổ chức rà soát trụ cấp nước chữa cháy, tăng cường công tác PCCC và an toàn PCCC mùa khô đến 160 cơ quan, doanh nghiệp…

 HƯNG PHƯỚC  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên