Nỗ lực lập lại trật tự an toàn giao thông trên đường ĐT746

Cập nhật: 18-06-2019 | 05:26:44

 Trước những phản ánh của người dân về tình trạng xe ben chở đất đá từ các hầm mỏ ở hai xã Tân Mỹ và Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) lưu thông trên đường ĐT746 thường xuyên phóng nhanh vượt ẩu, làm vương vãi đất đá xuống đường gây khói bụi, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, lực lượng Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phối hợp với ngành chức năng đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật tuyến đường này.

 Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý các trường hợp xe ben có hành vi vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông trên đường ĐT746

 Lực lượng công an cũng phối hợp với các chủ kinh doanh vận tải, hầm mỏ, bến bãi tuyên truyền, đối thoại nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho tài xế lái xe ben. Sau những nỗ lực của lực lượng Công an huyện, đến nay trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên đường ĐT746 đã thay đổi rõ rệt và dần đi vào nề nếp.

Xử lý xe ben chạy ẩu, vương vãi đất đá xuống đường

Tuyến đường ĐT746 có chiều dài hơn 52km đi qua 7 xã của huyện Bắc Tân Uyên, hàng ngày có khoảng 2.000 lượt xe qua lại đây. Tính riêng quãng đường ĐT746 đi qua hai xã Tân Mỹ và Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, có chiều dài khoảng 12km, tập trung 17 hầm mỏ và số lượt xe ben chở đất đá qua lại tuyến đường này cũng chiếm hơn 50%. Vì vậy kéo theo đó là sự phức tạp về tình hình trật tự ATGT liên quan đến xe ben khi cánh tài xế thường xuyên cho xe chạy quá tốc độ, cơi nới thùng xe, vi phạm cấm vượt, và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trước tình hình trên, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã có văn bản chỉ đạo Công an huyện về việc “Tăng cường công tác tuần tra, kiên quyết xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ, quá khổ, quá tải” trên địa bàn huyện; trong đó tập trung vào đường ĐT746.

Trung tá Từ Hải Thọ, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Đây là động thái tích cực của lãnh đạo huyện trong công tác tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân liên quan đến vấn đề trật tự ATGT. Ngay sau đó, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý trên các tuyến đường qua địa bàn; tập trung toàn lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động phối hợp với ngành chức năng thực hiện kế hoạch tuần tra, xử lý xe ben, xe tải vi phạm pháp luật trên đường ĐT746. Từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự cơ động Công an huyện đã phát hiện và lập biên bản vi phạm 268 trường hợp chạy quá tốc độ; 106 trường hợp vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng, làm vương vãi đất đá xuống đường; yêu cầu hạ đúng tải trọng thiết kế của xe với hơn 514 tấn hàng hóa các loại”.

Trong 6 tháng năm 2019, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tổ chức tuần tra kiểm soát trên tuyến đường ĐT746 được 110 cuộc, hơn 300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó phát hiện 478 trường hợp vi phạm, xử phạt và nộp ngân sách Nhà nước với số tiền là gần 1,5 tỷ đồng.

Điều đáng nói, một trong những biện pháp cứng rắn của lực lượng công an phối hợp với ngành chức năng của huyện và tỉnh tiến hành xử lý các đối tượng đi theo xe tuần tra để thông báo cho xe vi phạm tránh bị xử lý. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an huyện đã đấu tranh làm rõ hành vi và ra quyết định xử lý hành chính đối với 4 đối tượng liên quan đến hành vi “Chỉ dẫn cho cá nhân, tổ chức trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ” được quy định tại Khoản 1, Điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính.

Nhiều cách làm hay để thiết lập trật tự ATGT

Bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động trên đường ĐT746, thì đưa công nghệ vào để hỗ trợ việc giám sát, xử lý “nguội” các trường hợp vi phạm giao thông cũng được lực lượng Công an huyện áp dụng. Trung tá Từ Hải Thọ cho hay: “Hiện nay đoạn đường ĐT746 dài khoảng 12km đi qua xã Tân Mỹ và Thường Tân đã có hàng chục điểm lắp đặt camera an ninh tại các khu vực ra vào hầm mỏ, bến bãi, các điểm tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự ATGT đã hỗ trợ lực lượng công an giám sát lưu lượng xe ben chở đất đá có vi phạm chở quá khổ, quá tải, phóng nhanh vượt ẩu hay không.

Trong trường hợp phát hiện ra lỗi nhưng không có mặt của lực lượng chức năng ngay lúc đó thì dữ liệu, hình ảnh của camera sẽ ghi lại, dùng làm cơ sở căn cứ cho cơ quan công an tiến hành làm rõ, xử phạt “nguội” đối với các tài xế không tuân thủ luật khi tham gia giao thông. Từ đầu năm đến nay, “mắt thần” đã hỗ trợ cung cấp chứng cứ, nhiều thông tin để ra quyết định xử phạt 30 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ (chủ yếu là xe ben), tập trung ở lỗi: Cấm vượt, quá tải, chở đất đá không che chắn làm vương vãi xuống đường…”.

Ngoài ra, Công an huyện phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, yêu cầu 44 chủ hầm mỏ, bến bãi, chủ xe ký cam kết chấp hành tuân thủ đúng các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng hóa; nếu để xảy ra tái phạm hoặc tái phạm nhiều lần thì lực lượng chức năng sẽ “tuýt còi” xử lý nghiêm.

Từ năm 2018 đến nay, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các hầm mỏ, bến bãi kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện, đã phát hiện và thu giữ 12 phương tiện xe ben dùng để chở đất đá đã quá niên hạn sử dụng, không bảo đảm tiêu chuẩn khí thải và kỹ thuật vận hành.

Từ nhiều cách làm hay của lực lượng Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phát huy được hiệu quả, từng bước nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho các tầng lớp nhân dân khi tham gia giao thông; góp phần vào việc lập lại trật tự ATGT trên đường ĐT746 để người dân yên tâm hơn mỗi khi ra đường.

 Trung tá Từ Hải Thọ, cho biết: “Để bảo đảm an toàn cho học sinh tại các trường học nằm dọc đường ĐT746, trong thời gian tới, lực lượng Công an huyện sẽ phối hợp với ngành chức năng huyện tiến hành rà soát, khảo sát vị trí lắp đặt tín hiệu đèn “vàng”, gờ giảm tốc để các phương tiện tham gia giao thông qua khu vực này phải giảm tốc độ. Sau đó, các cấp của huyện Bắc Tân Uyên sẽ đề xuất với Sở Giao thông - Vận tải sớm lắp đặt trước khi các em học sinh bước vào khai giảng năm học mới”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên