Nỗ lực phấn đấu đạt mức tăng trưởng ở mức cao nhất

Cập nhật: 30-09-2020 | 08:07:37

 Chiều 29-9, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 9-2020, thông qua báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng còn lại năm 2020. Tham dự phiên họp có ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các Ủy viên UBND tỉnh.

 

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

 Nhiều lĩnh vực đạt kết quả cao

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong 9 tháng năm 2020, diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến hầu hết các ngành, lĩnh vực của tỉnh. Với sự tập trung triển khai quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương về thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhanh chóng thiết lập trạng thái bình thường mới, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững .

Kết quả 9 tháng năm 2020, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 88.575 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ; trong đó, vốn Nhà nước chiếm 11,6%, tăng 15,8%; vốn ngoài Nhà nước chiếm 41%, tăng 9,7%; vốn đầu tư nước ngoài chiếm 47,4%, tăng 9,3%. Bên cạnh điểm sáng là các doanh nghiệp ổn định sản xuất trong dịch bệnh, toàn tỉnh có thêm 1.029 doanh nghiệp công nghiệp mới đi vào hoạt động. Tất cả góp phần đưa chỉ số sản xuất công nghiệp 9 tháng ước tăng 6,74% so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ tăng 9,12%).

Tính đến ngày 15-9, toàn tỉnh thu hút 52.464 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước (tăng 18,3% so với cùng kỳ), gồm 4.609 doanh nghiệp đăng ký mới và 984 doanh nghiệp bổ sung tăng vốn. Đầu tư nước ngoài cũng có kết quả rất ấn tượng. Đến 15- 9, toàn tỉnh thu hút 1,204 tỷ đô la Mỹ (đạt đạt 86% kế hoạch, bằng 50% so với cùng kỳ), gồm 100 dự án mới (475 triệu đô la Mỹ) đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Với nỗ lực giữ vững thịtrường cộng với giải pháp kích cầu hiệu quả, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 9 tháng ước đạt 185.805 tỷ đồng, tăng 10,9% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân 9 tháng tăng 3,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 19,425 tỷ đô la Mỹ, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 14,941 tỷ đô la Mỹ, tăng 3,9%. Thặng dư thương mại đạt gần 4,5 tỷ đô la Mỹ.

Cùng với phát triển kinh tế, công tác an sinh, phúc lợi xãhội được tỉnh quan tâm thường xuyên. Các chếđộ, chính sách cho người có công, đối tượng xã hội, người nghèo và công nhân lao động trong dịp lễ, tết được triển khai thực hiện chu đáo.Tỉnh huy động nhiều nguồn lực để chăm lo vật chất và tinh thần cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội, hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và người lao động bịảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Đến nay, thịtrường lao động của tỉnh đã có thay đổi theo chiều hướng tích cực, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động với số lượng lớn.

Trong 9 tháng năm 2020, ngành y tế nỗ lực lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tinh thần kiên quyết, kịp thời, không chủ quan, lơ là, không để dịch bệnh Covid-19 xảy ra tại cộng đồng. Ngành đã có kịch bản, phương án đồng bộ, căn cơ ứng phó với mọi tình huống, theo dõi sát sao các trường hợp nhập cảnh, người đến từ vùng dịch để cách ly, xét nghiệm và theo dõi y tế. Tính đến nay, trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp dương tính Covid-19 tại cộng đồng. Ngành y tế cũng kịp thời giải quyết việc nhập cảnh đối với người lao động, chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây chính là yếu tố giữ vững tình hình kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp được duy trì ổn định, giảm thiểu ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Lĩnh vực giáo dục - đào tạo trong năm học 2019-2020 có nhiều khởi sắc khi Bình Dương trở thành điểm sáng trong cả nước trong khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020...

Vượt thách thức

Dù đạt được những thành công nổi bật song trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, sẽ tạo ra những rủi ro, thách thức khó lường. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2020 tăng 7,16% so với cùng kỳ, ước cả năm 2020 tăng 6,78%. Trong đó, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,51%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,13%; dịch vụ tăng 7,26%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,53%, nên việc hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GRDP năm 2020 (tăng 8,5%) thật sự là thách thức của tỉnh.

Với công tác giải ngân vốn đầu tư công, mặc dù UBND tỉnh đã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, tuy nhiên đến nay, phần lớn các dự án đều ở giai đoạn mời thầu, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; khối lượng tập trung chủ yếu ở các công trình chuyển tiếp nên giải ngân thấp hơn so với cùng kỳ. Đến ngày 15-9, tổng giá trịgiải ngân vốn đầu tư công là 3.772,3 tỷ đồng, đạt 25,3% kế hoạch (cùng kỳ đạt 31,9% kế hoạch). Trong đó vốn ngân sách Trung ương đạt 32% kế hoạch, vốn ngân sách địa phương đạt 25% kế hoạch... Để thúc đẩy giải ngân đúng theo kế hoạch, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công và công tác đền bù, giải tỏa, khởi công các công trình. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư gấp rút xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2021 trong tháng 10-2020.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu trong những tháng cuối năm, các sở ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các biện pháp vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng ở mức cao nhất. Trong đó, chú trọng thực hiện đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trên từng ngành, lĩnh vực; xây dựng các chương trình, kế hoạch kích cầu tiêu dùng, phát triển du lịch, bán lẻ, vận tải... Các ngành thực hiện các giải pháp điều hành thu, chi ngân sách Nhà nước năm 2020 với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; chủ động triển khai các giải pháp miễn, giảm thuế, giảm lãi suất cho vay, khoanh nợ, giãn nợ theo quy định. Các ngành nghiên cứu triển khai Luật Đầu tư 2020, tập trung giải quyết các vướng mắc của nhà đầu tư và chuẩn bịcác điều kiện đón đầu làn sóng đầu tư mới. Đồng thời tập trung chỉ đạo chuẩn bịtốt các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2020; thực hiện tốt các nội dung, công việc chuẩn bịcho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025...

9 tháng năm 2020, thu ngân sách ước đạt 43.200 tỷ đồng, đạt 70% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao và 69% dự toán HĐND tỉnh thông qua, bằng 99% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 32.400 tỷ đồng, đạt 72% dự toán, tăng 3% so với cùng kỳ; thu thuế xuất nhập khẩu 10.800 tỷ đồng, đạt 63% dự toán, bằng 91% so cùng kỳ. Tổng chi ngân sách ước đạt 10.100 tỷ đồng, đạt 38% dự toán, tăng 20% so với cùng kỳ. Trong đó, chi đầu tư phát triển chiếm 38,6% tổng chi.

Theo ông Hà Văn Út, Giám đốc Sở Tài chính, trong 9 tháng năm 2020 tỉnh thực hiện cắt giảm tối thiểu 70% kinh phí hội nghị, đi công tác trong và ngoài nước, tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên còn lại của năm 2020 theo chỉ đạo của Bộ Tài chính (dự toán tổng kinh phí cắt giảm là 241 tỷ đồng).

Trong bối cảnh nguồn thu xuất nhập khẩu có nguy cơ sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch bệnh và cắt giảm thuế từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, ngành hải quan tỉnh tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Bình Dương.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên