Nỗ lực phát triển kết cấu hạ tầng

Cập nhật: 24-09-2020 | 07:52:49

Với hạ tầng giao thông đồng bộ, cùng với chính sách quy hoạch, phát triển rõ ràng, Bắc Tân Uyên đang trở thành trở thành cực tăng trưởng mới thu hút các nhà đầu tư.

Kỳ vọng vào những tuyến đường

Qua gần 6 năm thành lập và phát triển, với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp chính quyền, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên ngày càng phát triển đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu phát triển. Trong giai đoạn 2016-2020, huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm đầu tư, duy tu, sửa chữa hệ thống giao thông bảo đảm thông suốt, an toàn, góp phần quan trọng cho việc kết nối, lưu thông với các địa phương lân cận. Hiện trên địa bàn có 563 tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 565km, nhiều tuyến đường nối liền các khu vực trọng điểm của Bình Dương, trung tâm kinh tế vùng cùng các tỉnh Tây nguyên. Bên cạnh các tuyến đường ĐT747, ĐT746, ĐT746B… hiện nay các tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng và đường Thủ Biên - Đất Cuốc được kỳ vọng sẽ tạo ra “cú hích” cho kinh tế địa phương. Công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc đã khởi công từ tháng 11- 2019. Dự kiến cuối năm 2020 sẽ khởi công công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng.

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết huyện chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, ban ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động, bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm triển khai thi công và hoàn thành những tuyến đường huyết mạch này. Đối với địa phương, các công trình có ý nghĩa giải quyết thế bế tắc giao thông ngõ cụt hiện nay của huyện, mở ra hướng giao thông đối ngoại, phát huy giá trị công trình cầu Thủ Biên nối Bình Dương với Đồng Nai. Kỳ vọng, công trình hoàn thành, giao thông qua lại huyện Bắc Tân Uyên sẽ trở nên nhộn nhịp, thuận tiện, giúp địa phương phát triển mạnh mẽ hơn.

 Tuyến đường ĐT746B được đầu tư mở rộng, đáp ứng yêu cầu phát triển

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo các xã Tân Thành, Tân Định đều kỳ vọng con đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng sau khi hoàn thành sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế địa phương. Ông Lê Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thành, cho biết người dân rất chờ đợi con đường khởi công. Nhiều nhà dân sau khi nhận tiền đền bù sửa sang nhà cửa khang trang cũng như đầu tư phát triển thương mại dịch vụ. Lãnh đạo địa phương cũng mong muốn khi công trình đi ngang qua sẽ đẩy mạnh việc thu hút đầu tư vào địa phương, tạo “cú hích” để công nghiệp song song phát triển với lĩnh vực thương mại dịch vụ. Thị trấn cũng đã nỗ lực hết sức để giải thích vận động người dân hiểu và sớm nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho ban quản lý dự án.

Đẩy nhanh tiến độ

Theo đánh giá của UBND huyện, 9 tháng năm 2020, được sự đồng thuận của các cấp, ngành, địa phương, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm của Bắc Tân Uyên có rất nhiều thuận lợi. Năm 2020, tổng số dự án đầu tư trên địa bàn huyện là 116 dự án, trong đó có 25 dự án chuẩn bị đầu tư, 60 dự án chuyển tiếp và 31 dự án khởi công mới với tổng vốn 824,3 tỷ đồng. Giá trị giải ngân đến nay được 574,8 tỷđồng, đạt 69,73% kế hoạch.

Hiện nay, công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 đoạn từ ngã ba Tân Thành đi ngã ba Hội Nghĩa và công trình nâng cấp, sửa chữa đường ĐT746 đoạn từ Cầu Gõ đến bến đò Hiếu Liêm đã được UBND tỉnh phê duyệt vốn chuẩn bị đầu tư. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã lập dự án đầu tư trình Sở Giao thông - Vận tải thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Với công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc, tại xã Thường Tân đến nay đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích 20,1/26,77 ha (đạt tỷ lệ 75%). Đoạn xã Tân Mỹ đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư 47,6/50,5 ha (đạt tỷ lệ 94,37%). Công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đoạn thị trấn Tân Thành đến nay đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích 2,31/3,8 ha , đạt tỷ lệ 60,78%. Đoạn xã Tân Định đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư diện tích 32,21/37,2 ha (đạt tỷ lệ 86,58%). UBND huyện đang phối hợp với các địa phương tiếp tục vận động chi tiền cho các hộ dân còn lại và đôn đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh hoàn chỉnh phương án bồi thường đối với các trường hợp đang gặp khó khăn vướng mắc để trình phê duyệt.

Bên cạnh đó, huyện cũng đẩy mạnh việc đầu tư các các tuyến đường do huyện quản lý trong năm 2020. Cụ thể, có 19 công trình chuyển tiếp, 9 công trình chuẩn bị đầu tư hiện đang lập hồ sơ phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, 26 công trình khởi công mới cũng đang gấp rút được triển khai. Huyện cũng đang triển khai thi công 10 công trình giao thông nông thôn, tiến độ bảo đảm theo kế hoạch. Song song đó, UBND các xã, thị trấn đang thực hiện các thủ tục phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với 10 công trình chuẩn bị đầu tư để thực hiện trong năm 2021.

Theo UBND huyện, trong quý IV-2020, UBND huyện tích cực phối hợp với các sở ngành để sớm tham mưu tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện, đồng thời hoàn thành việc duy tu, dặm vá, sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông theo kế hoạch đầu tư năm 2020. UBND huyện cũng nỗ lực để khởi công và tập trung giải ngân các công trình xây dựng đường từ Tân Thành đến cầu Tam Lập (xã Tân Định) thuộc tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; các tuyến đường nhánh và cơ sở hạ tầng phụ trợ trong khu Trung tâm hành chính và tái định cư huyện; trường THPT Tân Bình; THCS Tân Mỹ giai đoạn 2; trường Mầm non Hoa Cúc (xây dựng bố sung 6 phòng học), trường Tiểu học Đất Cuốc (xây dựng bổ sung 9 phòng học)... UBND cũng theo dõi, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm đưa vào sử dụng các công trình phục vụ phát triển văn hóa, xã hội của huyện như Trung tâm Bồi dưỡng chính trị; Trung tâm Y tế huyện; Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện; đường trục chính Trung tâm hành chính và hạ tầng khu tái định cư huyện. Trong đó, tập trung hoàn thành hạ tầng khu tái định cư Trung tâm hành chính huyện và cắm mốc, bàn giao đất cho người dân để xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống.

 MY PHAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên