Nỗ lực sản xuất, cung ứng khẩu trang y tế cho cộng đồng

Cập nhật: 24-03-2020 | 07:21:10

Khẩu trang y tế đang là mặt hàng được người tiêu dùng săn lùng nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn vẫn đang nỗ lực sản xuất để đáp ứng yêu cầu người tiêu dùng.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra cơ sở sản xuất khẩu trang y tế trên địa bàn

 

Nỗ lực sản xuất

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hiện một số mặt hàng có tính năng diệt khuẩn, kháng khuẩn như nước rửa tay, nước muối sinh lý súc miệng… đặc biệt là khẩu trang y tế rất được người dân tìm mua, dẫn đến tình trạng “cháy hàng” do cung không đủ cầu. Nhiều doanh nghiệp cho biết đang hoạt động hết công suất để tăng lượng khẩu trang ra thị trường, tuy nhiên do nhu cầu của người dân tăng cao gấp nhiều lần nên vẫn không đủ đáp ứng.

Một khó khăn đối với các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang hiện nay là thiếu nguồn nguyên liệu. Được biết, nguyên liệu chính để sản xuất khẩu trang y tế thường được các doanh nghiệp trong nước nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc. Trong khi đó, hiện 2 thị trường này lại đang cấm xuất khẩu các sản phẩm, nguyên liệu và máy móc sản xuất khẩu trang. Nhiều doanh nghiệp sản xuất khẩu trang xác nhận hiện nguồn nguyên liệu để sản xuất rất khan hiếm, các doanh nghiệp đã san sẻ nguồn nguyên liệu trong nước, cùng nỗ lực vượt qua khó khăn. Các công ty đang liên hệ nhập khẩu nguyên liệu từ Ấn Độ, Nam Phi, Ai Cập… Hiện tại giá nguyên liệu từ các thị trường này cũng đang tăng gấp nhiều lần so với trước khi xảy ra dịch. Ông Lưu Thái Quang, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại thiết bị Khánh An (TP.Dĩ An), cho biết trong đợt này công ty dù tăng hết công suất nhưng vẫn không đủ khẩu trang y tế để cung cấp cho các đối tác. “Chúng tôi vẫn đang cố gắng sản xuất với giá tốt nhất cho thị trường mùa dịch bệnh, nhưng có những loại nguyên phụ liệu đã tăng gấp nhiều lần so với trước nên giá các loại sản phẩm phải tăng nhằm bảo đảm sản xuất”, ông Lưu Thái Quang cho biết.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người khỏe mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng. Do đó, người dân không nên đổ xô đi mua khẩu trang y tế, khiến mặt hàng này khan hiếm, giá cả tăng vọt. Thay vào đó, mọi người nếu không tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh nên sử dụng khẩu trang vải kháng khuẩn có thể tái sử dụng, vừa kinh tế vừa không ảnh hưởng tới môi trường. Trước tình hình khan hiếm khẩu trang y tế diễn ra trên địa bàn, Sở Công thương đã làm việc với các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa trên địa bàn tăng cường kết nối với các doanh nghiệp sản xuất để cung ứng khẩu trang y tế, khẩu trang sát khuẩn cho người tiêu dùng.

Không tích trữ, chú ý chất lượng

Ông Lưu Thái Quang chia sẻ: “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để cung cấp khẩu trang cho người dân phòng, chống dịch bệnh. Người dân đừng mua tích trữ khẩu trang, làm ảnh hưởng đến thị trường cục bộ, gây áp lực cho nhà sản xuất. Hiện nay, chúng tôi đang kiểm soát đầu ra hết sức chặt chẽ nhằm đưa khẩu trang đến đúng các đối tượng cần, tránh hiện tượng đầu cơ, tích trữ”. Tuy vậy, ông Lưu Thái Quang cho biết hàng ngày có đến hơn 300 số điện thoại gọi đến đề nghị cung ứng khẩu trang, chúng tôi chỉ có thể cung ứng dần và tiếp tục sản xuất đều đặn mỗi ngày. Ông Lưu Thái Quang cũng cho biết hiện có các loại khẩu trang kém chất lượng tuồn ra thị trường. Vì vậy, người tiêu dùng cần đề phòng mua phải khẩu trang không đạt chuẩn.

Trao đổi với chúng tôi, chủ một nhà thuốc trên đường Lê Hồng Phong (phường Phú Hòa), cho biết phải chờ đến 2 tuần nữa thì công ty sản xuất mới đủ hàng cung cấp. Nhà cung cấp phải ưu tiên cho nơi có dịch, có kế hoạch hẳn hoi. Cũng theo chủ nhà thuốc này, khẩu trang khan hiếm một phần do sức mua tăng đột biến. Hiện tượng này dẫn đến việc trên thị trường xuất hiện nhiều loại khẩu trang y tế kém chất lượng, chưa kiểm định chất lượng.

Theo ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, Tổng cục QLTT và địa phương đã chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng, chống dịch bệnh như khẩu trang, nước rửa tay khô. Cục QLTT Bình Dương xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng và ưu tiên thực hiện với quyết tâm cao nhất trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, cục đã chỉ đạo các Đội QLTT huyện, thị, thành phố ra quân, tiến hành kiểm tra và nắm tình hình toàn bộ các cửa hàng có kinh doanh khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường theo dõi, nắm sát tình hình thị trường, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng hoặc tăng giá quá mức… gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng. Ông Trần Văn Tùng cũng khuyến cáo các doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh và người dân cần thực hiện đạo đức kinh doanh, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật, phát hiện và tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật. Đối với người tiêu dùng, ông Trần Văn Tùng cũng khuyến cáo không nên tích trữ hàng hóa và không mua các mặt hàng trôi nổi, không có xuất xứ, nhãn mác.q

Vừa qua, Đội QLTT số 2 chủ trì phối hợp cùng Phòng Y tế và Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Thuận An, tiến hành kiểm tra Công ty TNHH SX Tín Viễn Việt Nam, địa chỉ: Thửa đất số 22, tờ bản đồ P2, khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An, do ông Li XiAng Guo, quốc tịch Trung Quốc làm Giám đốc.
Tại thời điểm kiểm tra, Công ty TNHH SX Tín Viễn Việt Nam sản xuất khẩu trang y tế mà không công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm theo quy định. Đoàn kiểm tra tạm giữ 142.000 cái khẩu trang y tế (42.000 cái hiệu Đông Thuận An Khang và 100.000 cái ghi nhãn hoàn toàn bằng tiếng Nhật). Đoàn kiểm tra tạm giữ toàn bộ lô hàng, chuyển về Đội QLTT số 2 bảo quản để tiếp tục củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định của pháp luật.

TIỂU MY

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên