Nỗ lực với mục tiêu giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 02-07-2014 | 10:10:49

Việc giảm nghèo được thực hiện thành công là nhờ Đảng, Nhà nước ban hành một loạt các chính sách hỗ trợ hiệu quả và sự tham gia thực hiện tích cực của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người nghèo. Bên cạnh đó, các chính sách giảm nghèo đặc thù đã được áp dụng ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Cộng đồng quốc tế đánh giá Việt Nam là 1 trong 38 quốc gia có thành tích nổi bật về xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, ngoài những thành tựu ấn tượng, công tác giảm nghèo vẫn thiếu bền vững. Cụ thể mức sống của hộ nghèo và hộ cận nghèo chưa có sự khác biệt đáng kể nên dẫn đến nguy cơ tái nghèo cao; chênh lệch giàu - nghèo có xu hướng gia tăng; tỷ lệ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn còn cao. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 50% số người nghèo cả nước.

Để khắc phục tồn tại, Chính phủ đang tập trung vào việc định hướng điều chỉnh chính sách giảm nghèo sau 2015 thông qua việc thay đổi chuẩn nghèo đa chiều; ưu tiên các chính sách đối với những địa bàn khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo, thực hiện hiệu quả các chính sách nhằm bảo đảm an sinh tối thiểu cho người nghèo về việc làm, bảo hiểm xã hội, y tế, giáo dục, nhà ở…

Trong bối cảnh tình hình kinh tế còn khó khăn như hiện nay, thì việc làm sao để giữ ổn định được mức sống, nâng cao thu nhập cho người nghèo, đồng thời ngăn chặn tình trạng tái nghèo vẫn còn là những thử thách không nhỏ. Vì vậy, công tác giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo phải là công việc thường xuyên của cả hệ thống chính trị . Một vấn đề nữa cần quan tâm là cần có chính sách để giúp các hộ cận nghèo. Điều mà các hộ cận nghèo mong đợi nhất là chính sách của Nhà nước về tín dụng áp dụng cho đối tượng là các hộ cận nghèo, như: mức cho vay vốn, lãi suất ưu đãi, xử lý nợ quá hạn; tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giúp người nghèo thoát nghèo, tránh tái nghèo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người nghèo…

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên