Nỗ lực xây dựng khu phố giàu đẹp

Cập nhật: 21-10-2013 | 00:00:00

Năm 2011, khu phố (KP) Tân Phước, phường Tân Bình (TX.Dĩ An) vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng ba. Đây là kết quả đáng tự hào sau nhiều năm cấp ủy, Ban điều hành và người dân trong KP nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu xây dựng và phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nâng cao đời sống người dân

Hôm nay, từ cánh đồng hoa màu chỉ cần vài bước chân người dân KP Tân Phước đã gặp đường nhựa chạy đến từng ngõ xóm. Chỉ trong thời gian không lâu, 9 tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT) trong KP đã được nhựa hóa, có đèn chiếu sáng, đem lại nhiều thuận lợi trong sinh hoạt, lao động và sản xuất của người dân nơi đây.

Tuyến đường giao thông nông thôn trong khu phố được nhựa hóa khang trang và có đèn chiếu sáng

Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong phong trào làm đường giao thông nông thôn, thời gian gần đây, bà con KP đã tình nguyện hiến đất và đóng góp hàng chục triệu đồng tiền mặt để góp phần làm nên bộ mặt KP khang trang. Bà Châu Thị Dễ, ở tổ 17 là một trong những người dân tích cực đóng góp cùng Nhà nước làm đường GTNT của khu phố. Năm 2012, thực hiện chủ trương nhựa hóa đường GTNT, bà đã hiến khoảng 400m chiều dài đất và cùng với bà con trong KP giải tỏa cây cối hai bên đường để công trình đường thi công, sớm đưa vào sử dụng. “Lúc trước chưa làm đường, mỗi lần trời mưa bà con đi lại khó khăn, khi có chủ trương của Nhà nước tôi rất phấn khởi và hưởng ứng nhiệt tình để không còn cảnh trơn trượt nữa. Từ ngày có con đường mới, bà con đi lại vận chuyển thuận lợi, đời sống được nâng lên ai cũng rất vui”, bà Dễ nói.

Bên cạnh làm đường GTNT, việc chăm lo đời sống đối với những gia đình khó khăn cũng được KP quan tâm sâu sát. Ban điều hành KP thường xuyên cử cán bộ đến từng hộ để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng và đề nghị các ban ngành, đoàn thể của phường thăm hỏi, vận động Mạnh Thường Quân chăm lo, giúp đỡ kịp thời. Gần đây, KP đã vận động người dân ủng hộ được 4,6 triệu đồng giúp gia đình ông Hồ Văn Tài mua tole lợp nhà. Gia đình ông Tài là hộ thuộc diện khó khăn về nhà ở. Ngôi nhà tường gạch mái tole bị dột nát lâu ngày nhưng gia đình không có điều kiện để sửa chữa. Chị Thủy, con gái của ông Tài nói: “Nhờ có sự quan tâm của KP nên gia đình tôi được giúp đỡ sửa lại mái nhà, không còn lo dột ướt vào những ngày mưa bão như trước nữa”.

Còn với hộ ông Trần Kim Vĩnh, ở tổ 6, trước đây ông thuộc hộ nghèo. 4 năm trước, sau khi xem xét trường hợp của ông, Chi hội Nông dân KP đã đề xuất với Ban điều hành KP khảo sát và làm thủ tục hồ sơ để ông Vĩnh vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Có số vốn, ông Vĩnh thuê đất nuôi trâu, trồng lúa. Nhờ siêng năng vượt khó, từ 1 con trâu ban đầu đến nay ông Vĩnh đã có 9 con trâu. Đàn trâu, ruộng lúa đã dần cho ông thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo.

Xây dựng khu dân cư lành mạnh

Hiện KP Tân Phước có hơn 1.800 hộ dân, trong đó có đông số dân nhập cư. Để xây dựng KP an toàn, lành mạnh, Ban điều hành KP đã tăng cường và đẩy mạnh công tác giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ môi trường trong khu dân cư, nhất là khu nhà trọ. Những năm qua, Ban vận động đời sống văn hóa KP đã cùng Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) nhà trọ tuyên truyền sâu rộng cho người ở trọ thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua các buổi họp và thực hiện mô hình Giỏ sách pháp luật. Từ đó, người ở trọ nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật, hạn chế thấp nhất việc vi phạm pháp luật, giữ được mối đoàn kết trong khu nhà trọ, an ninh trật tự ngày càng tốt hơn.

Riêng các chủ nhà trọ cũng bảo đảm 100% người ở trọ sử dụng nước sạch, thực hiện tốt chính sách kế hoạch hóa gia đình, tương trợ giúp nhau. Bên cạnh đó, Ban chủ nhiệm CLB nhà trọ còn làm tốt công tác hòa giải các vụ tranh chấp trong khu nhà trọ, không có trường hợp để chính quyền hỗ trợ. Hàng năm, CLB nhà trọ KP Tân Phước trao hàng trăm phần quà cho công nhân khó khăn khi hoạn nạn, không có điều kiện về quê ăn tết, đoàn kết giúp đỡ nhau khi đau bệnh, túng thiếu...

Ông Phan Thanh Hồng, Trưởng ban điều hành KP cho biết, thời gian qua, các chi hội, đoàn thể KP đã chủ động tuyên truyền thường xuyên đến người dân các quy định về đăng ký tạm trú, tạm vắng trong khu nhà trọ và đưa vào quy ước KP các nội dung về phòng chống bạo lực gia đình, nhà trọ không ma túy, mại dâm, trọng án; gìn giữ môi trường cảnh quan sạch đẹp, phòng ở, lối đi sạch sẽ, rác để đúng nơi quy định… làm tiêu chí và bình xét nghiêm túc, công khai nhà trọ văn hóa và gia đình văn hóa, qua đó bảo đảm KP phát triển ổn định, lành mạnh. Trong công tác giảm nghèo, Ban vận động đời sống văn hóa của KP khảo sát những đối tượng hộ nghèo và giao cho các chi hội bám sát, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư của đối tượng để kịp thời đề nghị lên Ban điều hành KP có giải pháp giúp đỡ như giới thiệu việc làm, đề xuất vay vốn. Kết quả hàng năm, KP giảm trung bình khoảng 40% số hộ nghèo. “Để duy trì hiệu quả công tác này, trong thời gian tới KP sẽ tiếp tục phát huy tính dân chủ, công khai, tinh thần đoàn kết để vận động bà con cùng giúp nhau phát triển kinh tế, giữ mối quan hệ tình nghĩa xóm làng”, ông Hồng nói.

Ông Đặng Văn Năm, Bí thư Đảng ủy phường Tân Bình (TX.Dĩ An) cho biết: “Tân Phước là một KP điển hình của phường về chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng môi trường sống lành mạnh. Ban điều hành KP đã tích cực, đoàn kết thực hiện nhiệm vụ của mình. Cán bộ Ban điều hành KP luôn gần gũi, sâu sát, tạo được lòng tin ở người dân nên việc tổ chức thực hiện các hoạt động, các phong trào được người dân đồng thuận cao.

 

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên