Nỗi buồn của người thầy giáo nghèo!

Cập nhật: 03-08-2011 | 00:00:00

Là thầy giáo dạy toán tại một ngôi trường vùng xa của tỉnh, tuổi đời còn khá trẻ, đang nhiệt huyết với nghề thì thầy Bùi Phạm Vũ bị căn bệnh thận quái ác quật ngã. Từ thận biến chứng sang tim, khớp... trong khi đồng lương giáo viên không đủ để chạy thận, khiến bệnh tình thầy Vũ ngày càng trầm trọng!

 Nhữnng khối u trên tay thầy Vũ là dấu vết của những lần chạy thận

Mang ước mơ “gieo hạt” cho đời, chàng thanh niên Bùi Phạm Vũ, SN 1978, từ vùng quê nghèo Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) khăn gói vào TP.HCM học hành để thực hiện khát vọng trở thành giáo viên dạy toán. Năm 2002, Bùi Phạm Vũ chọn ngôi trường THPT Tân Bình, xã Tân Bình (Tân Uyên) để thực hiện giấc mơ cao đẹp ấy. Ngày ấy, địa bàn Vũ đặt chân đến còn hoang sơ và được xem là “vùng xa” của Bình Dương. Nhiều năm liền đứng trên bục giảng, thầy Vũ đã truyền tải kiến thức toán học và được học sinh thương mến, kính phục vì sự, tận tâm và cách giảng dễ hiểu của thầy.

Năm 2005, trong lúc đang đứng lớp, thầy Vũ thấy đau đầu, choáng váng đến mức không thể tiếp tục tiết dạy. Thầy được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và biết mình bị suy thận mãn tính giai đoạn cuối. Từ đó đến nay, mỗi tuần thầy Vũ đều phải đến bệnh viện chạy thận 3 lần. Nhờ có BHYT nên thầy chỉ chi trả 20%, nhưng tính ra mỗi tháng phải trả gần 6 triệu đồng. So với đồng lương eo hẹp của giáo viên chưa đến 3 triệu đồng/tháng, thì số tiền chạy thận quả là quá cao, chưa kể phải ăn uống, chi tiêu sinh hoạt cá nhân và tiền thuốc.

Hiện tại, thầy Vũ vẫn sống trong căn phòng tập thể, thuộc khu tập thể trường THPT Tân Bình. Do phải vật lộn với căn bệnh quái ác, nên thầy Vũ xanh xao, gầy guộc, gương mặt hốc hác. Thầy đi lại một cách rất khó khăn, mỗi lần đứng lên hay ngồi xuống là toàn thân mệt mỏi, choáng váng. Trên tay trái của thầy hiện có rất nhiều khối u, dấu vết của những lần chạy thận lọc máu. Hiện thầy đã bị biến chứng sang suy tim độ 3, viêm đa khớp mãn tính nên thường xuyên bị đau nhức chân tay. Nhiều năm trước, thấy sức khỏe sa sút thầy muốn trở về quê để được gần gia đình, nhưng đồng nghiệp, phụ huynh động viên thầy ở lại tiếp tục giảng dạy, học sinh rất cần thầy. Vì điều này, mẹ thầy từ quê phải khăn gói đến Bình Dương chăm sóc, nhưng bà phải đi đi lại lại vì ở quê còn cả gánh nặng gia đình. Do vậy mà có lần thầy Vũ phải quằn quại chịu đựng cơn đau một mình trong căn phòng nhỏ hẹp, không bàn tay người thân chăm sóc!

Để giúp thầy Vũ có tiền chạy thận, Công đoàn trường Tân Bình đã trích 1 triệu đồng/tháng từ lương của tập thể giáo viên nhà trường hỗ trợ thầy Vũ. Đầu mỗi năm học, hội phụ huynh của trường cũng đứng ra quyên góp từ quý phụ huynh giúp thầy có thêm chi phí chạy thận hàng tuần. Biết thầy bị bệnh nặng, một số học sinh cũng bảo nhau: “Tụi mình ráng nhịn ăn sáng để dành tiền giúp thầy Vũ, thầy có khỏe mới dạy mình học được...”. Tuy nhiên, số tiền ủng hộ của nhà trường, phụ huynh và học sinh chỉ mang tính chất cầm cự, nên thầy Vũ vẫn đang rất chật vật vì số tiền chạy thận mỗi tháng quá cao!

Hiện thầy Vũ không thể đứng lớp vì sức khỏe quá kém, bệnh tình ngày một nặng. Để giúp người thầy giáo nghèo vượt qua khó khăn, rất mong quý bạn đọc gần xa hãy dang rộng vòng tay, san sẻ nỗi đau. Mọi đóng góp xin gửi về: Tòa soạn Báo Bình Dương, 543 Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TX.TDM hoặc liên hệ trực tiếp số điện thoại: 0986.317876. Địa chỉ: Bùi Phạm Vũ - Khu tập thể giáo viên trường THPT Tân Bình, ấp 3, xã Tân Bình, huyện Tân Uyên (gần ngã ba Cổng Xanh).

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên