Nội dung thông tin báo chí cần trung thực, khách quan, phong phú và nhiều chiều

Cập nhật: 13-08-2010 | 00:00:00

Sau hai ngày làm việc trù bị, sáng qua (12-8), tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ IX đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 403 đại biểu đại diện cho hơn 17.700 hội viên trong cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến dự và chỉ đạo đại hội.

Theo báo cáo của Hội Nhà báo Việt Nam, trong 5 năm (2005-2010), báo chí cả nước đã phát triển mạnh mẽ, tăng loại hình và số lượng; tích cực hoạt động tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; khẳng định vai trò là diễn đàn ngôn luận của Đảng, Nhà nước và nhân dân, phương tiện phản biện xã hội hiệu quả... Tuy nhiên trong 5 năm qua, báo chí Việt Nam còn có những hạn chế như thiếu nhạy bén, chưa làm tốt tôn chỉ, còn thông tin thiếu chính xác...

Trong giai đoạn 2010-2015, hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, có nhiều thuận lợi về vai trò, vị trí trong xã hội. Tuy nhiên, khó khăn về hoạt động của hội sẽ không ít, trong đó, sự tác động của cơ chế thị trường và xu hướng hội tụ công nghệ thông tin ngày càng sâu sắc làm giảm sút nguồn thu quảng cáo báo chí cũng là tác nhân ảnh hưởng đến hoạt động hội.Một số giải pháp cho hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2010-2015 được thảo luận trong đại hội lần này là: Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng công tác hội; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, bồi dưỡng nhận thức chính trị - xã hội, đạo đức nghề nghiệp và kiến thức pháp luật cho hội viên; phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chủ quản các cơ quan báo chí xây dựng quy tắc đạo đức ở từng cơ quan báo chí, tăng cường quản lý hội viên; mở rộng Giải báo chí Quốc gia; tổ chức có hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ báo chí; đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa công trình Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí của hội tại Hà Nội vào hoạt động; tổ chức tốt hoạt động nghiên cứu và chủ động tham gia, tư vấn với các cơ quan Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng các chính sách, cơ chế quản lý báo chí; phát triển văn hóa cho hội viên trên cơ sở đặc điểm của từng vùng, miền...

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá cao hoạt động của báo chí, của đội ngũ nhà báo Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong gần 25 năm của sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong thành tích chung của báo chí cả nước có sự đóng góp tích cực của Hội Nhà báo Việt Nam. Tuy nhiên, báo chí nước ta vẫn còn những hạn chế, thiếu sót cần kiên quyết sửa chữa, khắc phục. Trong đó có một số cơ quan báo chí xa rời tôn chỉ mục đích, một số nhà báo vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thậm chí vi phạm pháp luật. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, trong thời gian tới, nội dung thông tin báo chí cần trung thực, khách quan, phong phú và nhiều chiều. Hội Nhà báo Việt Nam phát huy vai trò tập hợp, tăng cường đoàn kết rộng rãi đội ngũ những người làm báo. Hội tiếp tục nâng cao vị trí, vai trò, chất lượng và hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị để góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ IX đã bầu Ban Chấp hành gồm 51 ủy viên; ông Đinh Thế Huynh, UVTƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2010-2015.Chiều qua, Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ IX đã kết thúc tốt đẹp.

THÁI PHONG (từ Hà Nội)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên