Nói không với rác thải nhựa

Cập nhật: 13-08-2019 | 09:11:39

Tỷ phú ống hút tre nứa Nguyễn Văn Mão (quê Nghệ An) là một thanh niên có nhiều điều để nói. Khởi nghiệp từ thú vui các nhạc cụ dân tộc (sáo, tiêu...), anh mở cửa hàng bán các loại nhạc cụ gắn liền tre, trúc, cho đến một ngày Mão phát hiện giới trẻ đang rộ lên trào lưu “Nói không với rác thải nhựa”. Từ nguồn nguyên liệu “bạt ngàn” ở bất kỳ vùng quê nào cũng có, Mão quyết định sản xuất ống hút bằng tre, nứa. Anh hiện là ông chủ của 4 xưởng sản xuất ống hút tre nứa trên khắp cả nước, thu về gần 10 tỷ đồng mỗi tháng.

Nhiều bạn trẻ khác trong cả nước cũng đang tích cực nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm ống hút, túi đựng bằng các nguyên liệu thân thiện với môi trường. Đây là xu thế tiêu dùng sạch đang lan rộng trên khắp thế giới, không phải là trào lưu nhất thời. Hiện rác thải nhựa đang là mối nguy hại mang tính toàn cầu. Sản phẩm thân thiện với môi trường thay thế các vật dụng bằng nhựa, nylon rất đáng được các doanh nghiệp quan tâm.

Tại Bình Dương, hiện nay một số siêu thị cũng đã dùng lá chuối thay thế cho bao dựng nylon hay túi xách sử dụng nhiều lần... để hạn chế xả rác thải nhựa, túi nylon ra môi trường.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT). Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019. Theo đó, từ ngày 1-1-2019, mức thuế BVMT đối với mặt hàng túi nylon là 50.000 đồng/kg, tăng so với mức thuế hiện hành là 10.000 đồng/kg. Việc điều chỉnh tăng mức thuế BVMT đối với túi nylon thuộc diện chịu thuế BVMT là để góp phần hạn chế việc sản xuất, sử dụng túi nylon khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường. Điều này sẽ có tác động tích cực đến hành vi tiêu dùng và kích thích các doanh nghiệp nghiên cứu tìm tòi, sáng tạo ra những vật liệu mới thay thế nhựa, nylon. Doanh nghiệp cần có trách nhiệm nhiều hơn với xã hội, cộng đồng và định hướng tiêu dùng theo hướng tích cực có lợi cho môi trường.

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp ý thức hơn về điều này. Họ tự nguyện theo đuổi các mối quan tâm xã hội và môi trường, ngoài những yêu cầu theo quy định pháp luật, từ những thực hành về lao động và việc làm, các vấn đề môi trường như đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu, hiệu quả tài nguyên và phòng ngừa ô nhiễm.

Nói không với rác thải nhựa... đang là điều mong mỏi của nhiều người. Có thể từ phong trào tẩy chay rác thải nhựa, túi nylon... nhiều sản phẩm mới, vật liệu mới thân thiện với môi trường sẽ xuất hiện nhiều hơn và đi vào đời sống sinh hoạt, qua đó góp phần bảo vệ ngôi nhà chung trái đất chúng ta.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên