Nỗi lo hồ sơ “ảo”!

Cập nhật: 10-08-2011 | 00:00:00

Ngay sau khi các trường đại học (ĐH) công bố điểm chuẩn, các trường cao đẳng (CĐ), trung cấp (TC) sẽ bước vào giai đoạn nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, đợt 2. Nhiều thí sinh (TS) vẫn đang băn khoăn chọn ngành sao cho phù hợp điểm, vừa đúng sở thích, vừa đáp ứng nhu cầu xã hội. Còn các trường thì vẫn không khỏi lo với tình trạng hồ sơ “ảo”.  Trước khi nộp hồ sơ xét tuyển NV2, TS hãy cân nhắc kỹ để chọn cho mình một hướng đi thích hợp

Sau khi biết điểm thi và rớt ĐH NV1 vào trường ĐH Kinh tế, em Nguyễn Ngọc Anh, học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức đang đắn đo không biết nên nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào trường nào. Ngọc Anh tâm sự: “Em thi vào trường ĐH Kinh tế  rớt NV1 với 13 điểm. Ngành em yêu thích là Quản trị kinh doanh, không biết với mức điểm đó thì khả năng em học được trường ĐH nào khác? Em đang băn khoăn không biết nên nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào trường ĐH dân lập hay CĐ. Thấy các bạn làm hồ sơ nộp “quá trời” trường, em cũng làm 3 bộ để nộp. Trước mắt cứ nộp đã rồi khi có kết quả em sẽ tính toán lựa chọn trường nào phù hợp nhất để học”.

Thực tế cho thấy tâm lý chung của nhiều phụ huynh, học sinh, vẫn là ưu tiên chọn lựa vào các trường ĐH, sau đó mới đến CĐ, TC. Sau kỳ thi tuyển sinh ĐH, nhất là khi điểm thi được công bố, số lượng hồ sơ đăng ký dự thi vào CĐ, TC bắt đầu tăng vọt. Có thể nhận thấy, số lượng hồ sơ “ảo” năm nay vẫn ở mức cao bởi có rất ít TS chỉ nộp 1 bộ hồ sơ đăng ký dự thi. Phần lớn là từ 2 - 3 bộ, thậm chí có TS nộp 5 - 6 bộ; số TS “ảo” gia tăng phản ánh thực tế là công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh hiện nay chưa thực sự hiệu quả.

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Đào - Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương thì: “Mùa tuyển sinh các năm qua, điều chúng tôi quan tâm nhất là hồ sơ ảo. TS đăng ký NV2 ở trường này nhưng có thể thay đổi ý định và chuyển sang nộp hồ sơ trường khác. Năm nay hiện tượng này không giảm và công tác xét tuyển NV2 có thể còn khó khăn hơn. Vì điểm thi ĐH năm nay thấp, đồng thời trên địa bàn tỉnh có thêm 2 trường ĐH, trong đó có một trường công lập với ưu thế  học phí thấp, đa dạng ngành nghề đào tạo. Để thu hút TS, trường tổ chức 13 điểm tiếp nhận hồ sơ ở các tỉnh, thành: TP.HCM, Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, An Giang, nhằm tạo điều kiện cho TS không phải đi xa như trước. Nhà trường sẽ tập huấn, hướng dẫn ban thư ký cách tiếp nhận hồ sơ cho rõ hơn. Nói chung, trường cố gắng hết sức, đi vận động, phát tờ rơi, treo băng-rôn... giới thiệu về trường”.

Hầu hết các trường CĐ, TC trên địa bàn tỉnh đều có cùng cảnh ngộ với trường ĐH Bình Dương. Và  trong quá trình xét tuyển NV2, nhiều trường vẫn canh cánh nỗi lo TS “ảo” là vấn đề gây khó khi xét tuyển NV2. Thậm chí năm vừa qua, có trường gọi 100 TS thì chỉ có khoảng 30 TS nhập học. Theo dõi các mùa tuyển sinh qua, chúng tôi nhận thấy, so với trường công lập, các trường tư thục gặp khó nhiều hơn trước vì hiện tượng hồ sơ ảo. Thế nên, khi có TS đến nộp hồ sơ xét tuyển, các trường nhanh chóng làm thủ tục và yêu cầu TS nộp ngay học phí cho học kỳ đầu tiên. Ngoài ra còn có trường hợp TS biết chắc đủ điểm xét tuyển nên khi nhà trường gửi giấy báo trúng tuyển thì các em không cần vội vàng đến trường làm thủ tục. Do thấy TS không đến, nhà trường tiếp tục gọi những TS có số điểm thấp hơn để lấp vào chỗ trống, đến khi những TS tốp trước vào đăng ký thì đã có người khác thế chỗ!

Theo ông Nguyễn Lê Khôi, Phó Hiệu trưởng trường TC Kinh tế Bình Dương thì: “Quan niệm chỉ chọn trường CĐ, trường TC, trường nghề khi cùng đường đã không còn phù hợp”. Ông Khôi nói: “TS phải biết tự lượng sức mình, nếu vào không được ĐH thì nên thi vào CĐ, TC. Sau khi học xong CĐ, TC, chỉ học thêm vài năm nữa là có thể lấy bằng ĐH. Không nhất thiết phải vào ĐH mới có được tấm bằng cử nhân, kỹ sư; nếu không đi được đường thẳng, TS nên chọn đường vòng”.

Điểm chuẩn của các trường ĐH được công bố sau khi Bộ Giáo dục - Đào tạo đã công bố điểm sàn. Từ ngày 25-8, các trường CĐ sẽ bắt đầu nhận hồ sơ dự tuyển NV2. ĐH không phải là con đường duy nhất; vì vậy, những TS đạt điểm sàn hoặc trên sàn chút ít phải hết sức tỉnh táo, cân nhắc để chọn cho mình con đường phù hợp.

N.THANH - A.SÁNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X