Nỗi lo… nghỉ hè!

Cập nhật: 02-07-2014 | 10:10:49

Hè đến, sân trường vắng hoe. Hè đến các em học sinh thì náo nức nhưng các bậc phụ huynh, nhất là ở khu vực thành thị, phải đối mặt với nỗi lo không hề nhỏ: Làm sao vừa phải đi làm, vừa bảo đảm trông nom, quản lý con cái suốt 3 tháng hè?

Mới vào hè được mấy tuần thôi nhưng anh hàng xóm nhà tôi đã phải quay như chong chóng. Vợ chồng anh có 2 cháu, lớn 6 tuổi, nhỏ mới hơn 3 tuổi. Ngày thường cậu lớn học ở trường tiểu học, đứa nhỏ thì đi mầm non, vợ chồng anh cứ phân vai nhau mỗi người đón 1 đứa khi đi làm về. Bây giờ các cháu nghỉ hè ở nhà, không có ai chăm lo, quản lý, thuê người trông nom hay gửi con ở những trung tâm sinh hoạt hè, gia đình anh không có điều kiện. Vậy là buổi sáng sau khi lo cho 2 con ăn sáng, để cháu ở nhà, anh tất bật đi làm, đến trưa lại phải chớp nhoáng, chạy ù về nhà lo cho con ăn. Thêm vào đó, để con nhỏ ở nhà một mình, anh cũng chẳng thể nào yên tâm làm việc.

Không những thế, nghỉ hè các em vốn ham chơi, hiếu động và nếu không có sự quản lý tốt sẽ dễ dẫn đến những nguy cơ mất an toàn. Đuối nước, tai nạn giao thông, tai nạn khi đi du lịch, sinh hoạt hè, đàn đúm, tụ tập tham gia vào những hoạt động tiêu cực… cũng là những nỗi lo thường trực của các bậc phụ huynh.

Trong khi các bậc phụ huynh gặp nhiều khó khăn và những băn khoăn lo lắng, ở nhiều địa phương, việc tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi vẫn còn hạn chế. Các trung tâm sinh hoạt hè bán trú cho các em cũng chưa được quan tâm đầu tư, xây dựng. May thay, còn đó những màu áo xanh tình nguyện. Trong dịp nghỉ hè này, trên địa bàn tỉnh, đoàn viên thanh niên ở các địa phương đã tổ chức được nhiều hình thức sinh hoạt hè bổ ích và an toàn cho các em. Nhưng những buổi sinh hoạt này đâu có thể ngày nào cũng tổ chức được.

Chính vì vậy, lời giải cho bài toán chăm sóc, trông nom, quản lý con cái của các ông bố, bà mẹ mỗi khi hè về vẫn còn bỏ ngỏ. Và cứ thế, “xuân thu nhị kỳ”, nỗi lo “con nghỉ học mà bố mẹ không được nghỉ làm” lại xuất hiện. Cần lắm một giải pháp tổng thể để mỗi khi đến hè, các bậc phụ huynh không còn phải đối mặt với những nỗi lo.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên