Nỗi lo “người thầy thứ 3”!

Cập nhật: 26-11-2014 | 08:33:23

Sách là “người thầy thứ 3” của các em thiếu nhi, sau cha mẹ và thầy cô ở nhà trường. Thời gian qua, việc nhiều nhà xuất bản tung ra thị trường một khối lượng đầu sách thiếu nhi lớn, được xem như một tín hiệu mừng, cho thấy văn hóa đọc sách vẫn có sức sống riêng của nó, các em thiếu nhi vẫn thích thú với việc đọc sách. Tuy nhiên, chưa hết mừng thì sự lo lắng, băn khoăn đã ập đến khi trên thị trường xuất hiện tràn lan các đầu sách nhảm nhí, có thể gây tác động xấu đến thẩm mỹ, tâm hồn của các em thiếu nhi.

 Chẳng hạn, giống như nhiều đầu sách nhảm nhí khác, bộ sách 99 truyện kể cho bé của Nhà xuất bản Đồng Nai, trong truyện Chuột Trắng kiêu căng, có đoạn: “Mèo Vàng chẳng nói chẳng rằng, cắm phập móng vuốt vào cổ họng Chuột Trắng. Chuột cố giãy giụa nhưng không sao thoát được. Mèo ngoạm mấy miếng đã ăn sạch Chuột Trắng...”, đi kèm với những hình minh họa cảnh mèo bóp cổ chuột rất hung hãn. Những cuốn sách có nội dung bạo lực thế này, các em thiếu nhi khi đọc sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường trong quá trình hình thành nhân cách, phát triển tâm hồn. Hay trong cuốn Phát triển tư duy toán học cho bé (tập 3) cũng của Nhà xuất bản Đồng Nai, có những nội dung rất sai logic toán học khi dạy trẻ phân biệt nặng - nhẹ với hình quả táo và quả sầu riêng, sau đó kết luận: Quả táo nhỏ hơn quả sầu riêng nên quả táo sẽ nhẹ hơn quả sầu riêng, con voi rất to nên nặng hơn con kiến bé nhỏ! Những hiện tượng này không phải là cá biệt mà nó xuất hiện phổ biến trong các đầu sách dành cho thiếu nhi hiện nay. Mở các trang sách thiếu nhi, người ta dễ dàng nhận thấy những nội dung nhảm nhỉ, kiểu như: “Loại người nào không cần kiểm tra X-quang vẫn biết được bên trong? Đáp án: Người lòng lang dạ thú” hay “Ai là người không chịu nghe lời? Đáp án: Người điếc”… Những “người thầy thứ 3” như thế này quả là rất đáng lo!

Lạ lùng là tại sao các đầu sách có nội dung nhảm nhỉ, phản cảm có thể gây hậu quả nghiêm trọng đối với sự phát triển tính cách, tâm hồn cho thế hệ măng non của đất nước lại mặc nhiên xuất hiện nhan nhản trên thị trường?! Điều này cho thấy công tác quản lý nhà nước về xuất bản hiện nay còn khá lỏng lẻo. Các nhà xuất bản, những cơ quan có nhiệm vụ “gác cổng” về nội dung cũng đã quá dễ dãi trong việc biên tập, kiểm duyệt sách trước khi cho in ấn, phát hành. Thậm chí, khi sách thiếu nhi được cho là một phân khúc “béo bở”, có vẻ như một số nhà xuất bản cũng cố tình tung ra các đầu sách nhảm nhí nhằm đạt mục đích thương mại của mình? Thiết nghĩ, để ngăn chặn hiện tượng này, rất cần có những chế tài xử phạt thật nghiêm khắc. Có như vậy mới bảo đảm cho sách thật sự trở thành “người thầy thứ 3” trong việc giáo dục, hình thành nhân cách, tư tưởng, tâm hồn cho thế hệ mầm non, tương lai của đất nước.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên