Nỗi lo từ an toàn vệ sinh thực phẩm tết

Cập nhật: 29-01-2010 | 00:00:00

Thị trường đã và đang bắt đầu sôi động cùng với nhiều mặt hàng thực phẩm phục vụ tết, thế nhưng người tiêu dùng lại đang hoang mang trước khá nhiều thông tin được đăng tải trên báo chí về việc thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm không đạt tiêu chuẩn... Nghiên cứu của ngành quản lý về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) cũng cho thấy, có tới 56% các mẫu thực phẩm trên thị trường được xét nghiệm bị nhiễm vi sinh vật và số nhiều loại thực phẩm bị ô nhiễm chất hóa học, chất kích thích tăng trưởng, chất hỗ trợ chế biến, chất chống oxy hóa... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Ngoài ra, nhu cầu thực phẩm tăng cao trong dịp tết cũng chính là điều kiện thuận lợi để các loại thực phẩm nhập lậu, kém chất lượng tràn vào thị trường trong nước. Điều đáng lo ngại là hầu hết thực phẩm không nguồn gốc đều sử dụng phụ gia, đặc biệt là phẩm màu độc hại, quá liều lượng cho phép. Phẩm màu được sử dụng nhiều nhất là trong những hộp bánh, kẹo, mứt gia công. Hóa chất độc hại trong phẩm màu có thể gây ngộ độc và ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, thậm chí dẫn tới ung thư. Bên cạnh đó, một số vấn đề liên quan đến quản lý ATVSTP, sự khác biệt giữa các kết quả phân tích, kiểm tra chất lượng sản phẩm cũng gây không ít khó khăn cho người sản xuất, lại tạo thêm lo lắng cho người tiêu dùng.

Để bảo đảm các nguồn thực phẩm an toàn, đạt chất lượng nhằm phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan đã thành lập 10 đoàn thanh tra liên ngành, tập trung kiểm tra quyết liệt các mặt hàng thực phẩm tết như các loại bánh mứt kẹo, sản phẩm chế biến từ thịt, dịch vụ ăn uống tại 30 tỉnh, thành phố... trong đó có Bình Dương. Trong đợt kiểm tra này, các đoàn kiểm tra đặc biệt chú ý đến các tiêu chuẩn chất lượng như nguồn gốc, xuất xứ, nhãn mác, điều kiện sản xuất...

Tại Bình Dương, trong tuần qua đoàn kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng Quản lý thị trường, ATVSTP, Y tế... cũng đã ráo riết tiến hành kiểm tra các mẫu thực phẩm, trái cây, giò, chả, bún, mì sợi có màu... tại các chợ, điểm kinh doanh, điểm buôn bán trên toàn địa bàn. Qua kiểm tra và thử nhanh một số mẫu, đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện một số mặt hàng như chả quế, mì sợi vàng đều có chứa hàn the; một số chủng loại trái cây có xuất xứ từ Trung Quốc như lê, quýt có dư lượng lân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật (carbamate). Song song với việc kiểm tra vấn đề ATVSTP, các đoàn kiểm tra còn rà soát các quy định về niêm yết giá và nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Các hoạt động này là nhằm giảm bớt nỗi lo của người dân trong tỉnh về giá cả và chất lượng thực phẩm tết đang được bày bán trên thị trường.

Tuy nhiên, trong “cuộc chiến” chống lại tình trạng mất ATVSTP, thái độ của người tiêu dùng cũng sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nếu mọi người cùng đồng lòng “tẩy chay” các loại thực phẩm kém chất lượng, lựa chọn các thực phẩm của các cơ sở có uy tín, thực phẩm đã được kiểm định, có nguồn gốc rõ ràng thì hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc sẽ không còn “đất sống”; sức khỏe của gia đình, người thân sẽ được bảo đảm, an toàn hơn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên