Nơi người nghèo hội ngộ

Cập nhật: 14-03-2011 | 00:00:00

Những buổi trưa trời nắng như thiêu đốt, những đứa trẻ bán vé số, những người nghèo buôn gánh bán bưng cùng rủ nhau vào bếp ăn từ thiện xã hội tại số 132/4 Ngô Quyền, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An để được thưởng thức những bữa ăn ngon miễn phí. Đối với người nghèo, những bữa ăn miễn phí như thế này, nhất là vào đúng thời điểm giá cả đang tăng vọt thì họ thật sự được chia sẻ khó khăn.

 Người nghèo được sẻ chia

Trong các buổi trưa đầu tháng 3-2011, tôi thường đến bếp ăn từ thiện xã hội này để gặp những người lao động nghèo quanh khu vực chợ Lái Thiêu. Nhìn nét mặt tần tảo của những người nghèo xa quê đến Lái Thiêu mưu sinh vui cười bên những phần ăn trưa miễn phí, tôi càng thấm thía câu nói “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Họ đã thật sự được chia sẻ những gánh nặng trong cuộc sống mưu sinh nơi đất khách quê người.

  Nhiều người nghèo có bữa cơm ngon tại bếp ăn từ thiện xã hộiVào những bữa ăn trưa, chúng tôi chứng kiến hàng trăm người nghèo mưu sinh bằng nghề bán vé số, buôn gánh bán bưng tập hợp tại đây để ăn trưa miễn phí do những người tình nguyện Tổ Nhân đạo Thiện Hòa thực hiện mới cảm thấy ấm áp tình người. Chị Đặng Thị Quới, quê Mộ Đức, Quảng Ngãi tâm sự: “Tôi vào bán vé số dạo tại khu vực chợ Lái Thiêu đã được hơn 2 năm nay. Khi hay tin trên đường Ngô Quyền có phát cơm từ thiện xã hội miễn phí, những người bán vé số dạo như chúng tôi ai nấy cũng vui mừng, nhất là từ sau tết, khi giá cả những bữa cơm cho người nghèo cũng nhích giá từ 2.000 - 5.000 đồng”.

Theo chị Quới, từ giữa tháng 2-2011 đến nay, hàng ngày, chị và nhiều người bán vé số dạo cùng quê đều dùng bữa cơm trưa miễn phí tại đây, thức ăn có khi là thịt, cá, khi là hủ tiếu xào ngon miệng do những người tình nguyện cùng vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân đóng góp. Những phần cơm đạm bạc nhưng là tình cảm giúp cho những người nghèo khó thêm tự tin hơn trong cuộc sống. “Nếu như trước đây, nhiều bữa bán vé số dạo ế ẩm, chúng tôi phải ăn xôi và bánh mì để tiết kiệm chi tiêu và dành một phần trả tiền nhà trọ, một phần gửi về quê phụ giúp gia đình thì nay chúng tôi đã thật sự có được những bữa cơm từ thiện ngon miệng, xin cảm ơn những mạnh thường quân đã giúp đỡ chúng tôi” - chị Quới nói. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ khi bếp ăn từ thiện xã hội xuất hiện tại đường Ngô Quyền, giáp khu vực chợ Lái Thiêu, người nghèo cùng loan tin, rủ nhau đến ăn. Ai nấy trên nét mặt đều hồ hởi, vui mừng. Vừa ngồi ăn và cùng trò chuyện, họ chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống đời thường. Người thì bàn tán về giá điện tăng, giá nhà trọ tăng và chỉ cho nhau những xóm trọ lao động nghèo có những ông chủ tốt bụng không tăng giá đối với người nghèo. Đang nghe câu chuyện của họ, cu Tèo, một đứa trẻ sớm vào đời bằng nghề bán vé số dạo, hò reo: “Chú ơi, từ khi có bếp ăn này, mỗi tháng con tiết kiệm được hơn 300.000 đồng, số tiền này con sẽ dành dụm gửi về cho em con đang học lớp 4 và mẹ con đang trị bệnh ở ngoài quê”.

 Tiếng hò reo thơ ngây của cu Tèo đã làm cho những người cùng cảnh ngộ như được chia sẻ. Bà Nguyễn Thị Ba, quê tận Phú Yên, một người bán trái cây dạo nói: “Từ khi có bếp ăn này, dân nghèo như chúng tôi đỡ vất vả hơn. Tôi đi bán trái cây mỗi ngày giỏi lắm chỉ kiếm được 60.000 đồng tiền lời, phải tiện tặn đủ đường mới đủ sống”. Bà Tư Long, một người bán hàng rong cho hay, bếp ăn đi vào hoạt động đúng lúc giá cả tăng vọt đã giúp cho dân nghèo giảm được rất nhiều chi tiêu trong cuộc sống, tôi rất mong ngày càng có nhiều bếp ăn từ thiện như thế này”.

Cần thêm những tấm lòng

Bà Nguyễn Thị Nhang, nhà ở tận phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) đến bếp ăn này tự nguyện nấu ăn và phát cơm miễn phí cho hay: “Ở xóm tôi, có đến 9 người tự nguyện làm công quả cho Tổ Nhân đạo Thiện Hòa, mỗi khi nhìn thấy người nghèo cùng cảnh ngộ sum vầy bên những bữa ăn, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm”. Chị Phạm Thị Kim Oanh thì cho hay, từ khi biết bếp ăn từ thiện, tôi đã tự nguyện nấu nướng phục vụ dân nghèo. “Đã hơn nữa tháng nay, bếp ăn từ thiện xã hội luôn đầy ắp tiếng cười của dân nghèo, tôi cảm thấy vui lây” - chị Oanh nói.

Ông Võ Thọ, một thành viên Tổ Nhân đạo Thiện Hòa tâm sự: “Nhìn thấy bà con nghèo có bữa ăn no và ngon miệng, những người tự nguyện làm từ thiện chúng tôi vui lắm. Niềm vui ở đây là được chia sẻ với dân nghèo”. Theo ông Thọ, bếp ăn này không chỉ thu hút sự quan tâm của người nghèo mà nhiều người khá giả cũng đến để chia sẻ những khó khăn chung với người nghèo nên đã có nhiều trường hợp họ đến ăn dù một bữa nhưng đã tình nguyện đóng góp người 500.000 đồng, người thì 1 triệu đồng. Từ những số tiền nhân ái này, chúng tôi tiếp tục gây quỹ cho bếp ăn tiếp tục hoạt động hiệu quả hơn, giúp người nghèo có những bữa ăn no, ngon.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ nhiệm Ban điều hành Tổ Nhân đạo Thiện Hòa cho hay, sau thành công từ bếp ăn tình thương tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Thuận An, các thành viên trong tổ đã chung tay góp sức, cộng với nhiều tấm lòng nhân ái của nhà hảo tâm đã tạo điều kiện cho thành lập bếp ăn từ thiện xã hội tại đường Ngô Quyền, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An. Ông Liêm thông tin, ngôi nhà này của bác sĩ Nguyễn Thị Hiền - nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thị xã Thuận An tình nguyện cho mượn để được chia sẻ những khó khăn chung với người nghèo và trợ giúp cho 23 người khuyết tật vừa chuyển lên từ Cơ sở An Phúc (TP.HCM).

Vâng, cũng từ những tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, cộng với những con người “thích” làm từ thiện xã hội như bác sĩ Hiền, ông Thọ và các đơn vị nhân ái như Hội người Hoa Lái Thiêu, Chi hội từ thiện Bảo Hòa, tiệm vàng Kim Châu, thương hiệu A-one... nên những bữa cơm từ thiện sẽ tiếp tục đến với người nghèo...

HỒ VĂN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên