Nối vòng tay nhân ái từ những “lá chắn” vô hình

Cập nhật: 23-11-2010 | 00:00:00

Xuất phát từ mong muốn nâng cao nhận thức của người dân về tác hại ma túy, Hội LHPN xã Tân Đông Hiệp đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Lá chắn. Với nhiệm vụ tuyên truyền, thuyết phục gia đình có người thân bị nhiễm HIV/AIDS tham gia sinh hoạt, các thành viên CLB còn tích cực vận động tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ các em nhỏ không may bị lây nhiễm...

Được thành lập cách đây chừng 4 tháng nhưng hoạt động của CLB đã mang lại hiệu quả thiết thực. Từ yêu cầu thực tế của địa phương, tệ nạn xã hội liên tục gia tăng đặc biệt ma túy khiến cho tình hình trật tự an ninh trở nên phức tạp. Công tác phòng chống tác hại ma túy đối với cộng đồng đóng vai trò quan trọng. Và sự ra đời của CLB không chỉ giới hạn trong nhiệm vụ tuyên truyền cách phòng chống HIV/AIDS mà còn đề cao vai trò của gia đình trong việc chăm sóc giáo dục con em không may bị nhiễm bệnh; tạo môi trường sống lành mạnh không phân biệt kỳ thị để giúp các em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. “Chúng ta vẫn thường bắt gặp ở đâu đó hình ảnh người nhiễm HIV sống biệt lập, cách ly với cộng đồng, bị người thân trong gia đình, xã hội xa lánh khinh rẻ chỉ vì sợ bị lây nhiễm. Những suy nghĩ sai lầm ấy sẽ được hóa giải khi tham gia sinh hoạt”, một thành viên của CLB cho hay.

 

Chủ nhiệm CLB Lá chắn thuyết trình tác hại của ma túy đối với cộng đồng

Với ý nghĩa “lá chắn”, tên của CLB không chỉ ngăn chặn sự lây nhiễm của căn bệnh thế kỷ, nó còn là những giá đỡ vô hình với vô vàng những kiến thức về ma túy, HIV/AIDS cho người bệnh và cộng đồng nói chung. Hiện tại, CLB có 13 thành viên, mỗi người đều có vị trí nhất định trong xã hội nhưng họ có chung mục đích hướng thiện, nối vòng tay nhân ái với người nhiễm bệnh, tiếp thêm sức mạnh của ý chí nghị lực của tình yêu để họ sống có ích, sống vui, khỏe. Bà Danh Thị Huệ có con bị nhiễm HIV/AIDS, cho biết: “Tham gia sinh hoạt CLB đã giúp tôi có thêm kiến thức chăm sóc, bảo vệ con mình cũng như các phương pháp phòng chống lây nhiễm”. Ban đầu CLB đến nhà vận động bà tham gia sinh hoạt nhưng đều bị bà từ chối nhưng những thành viên CLB không nản lòng. Cảm phục trước tấm lòng chân thành, nhiệt tình của các thành viên trong CLB, bà Huệ thay đổi tư tưởng và trở thành thành viên hoạt động năng nổ của CLB. 

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là tuyên truyền nên các thành viên trong CLB không ngại khó khăn gian khổ, đến từng gia đình có con em bị nghiện hoặc nghi nghiện vận động tham gia sinh hoạt. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng lại dễ làm ta nhụt lòng nếu không có tính kiên trì và lòng nhân ái. Bà Phạm Thị Bạn, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Đông Hiệp, huyện Dĩ An, cho biết: “Do tư tưởng ngại tiếp xúc của người nhiễm và gia đình có con em bị HIV/DIDS nên công tác vận động, tập hợp mọi người tham gia sinh hoạt CLB còn gặp nhiều khó khăn. Đã có trường hợp các thành viên bị gia đình người bệnh hắt hủi dọa đánh khi đi vận động. Với tinh thần nối vòng tay nhân ái, ngăn ngừa và đẩy lùi tệ nạn ma túy CLB đã cảm hóa nhiều đối tượng ở địa phương, giúp họ tự tin hòa nhập cộng đồng”.

Cùng với công tác tuyên truyền, CLB còn tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em bị lây nhiễm đến trường, tạo việc làm ổn định... Từ nguồn quỹ của mình, vừa qua CLB đã cấp cho 1 thành viên có thân nhân là người bị nhiễm qua đời 50kg gạo. Tuy món quà ít ỏi nhưng điều đọng lại trong chúng ta và những thành viên trong CLB là sự ấm áp của lòng người trong vòng tay nhân ái của những lá chắn vô hình.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên