Nối vòng tay yêu thương từ những “Ngôi nhà nhân ái”

Cập nhật: 05-03-2011 | 00:00:00

Thực hiện đề án xây dựng 2.500 “Ngôi nhà nhân ái” của Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội LHTN tỉnh đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện và cụ thể hóa bằng những căn nhà ấm áp nghĩa tình của thế hệ thanh niên (TN) sôi nổi và đầy nhiệt huyết. Hàng loạt “Ngôi nhà nhân ái” (NNNA) sẽ được trao tặng trong thời gian tới là những món quà có ý nghĩa thiết thực, chào mừng 80 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Gửi yêu thương đến những thanh niên nghèo

Nhằm từng bước xóa đói giảm nghèo, hướng đến mục tiêu xóa nghèo bền vững, chương trình “NNNA” của Hội LHTN tỉnh giai đoạn (2011-2015) ra đời, đáp ứng yêu cầu trong tình hình phát triển mới. Hiện trên toàn tỉnh vẫn còn một số hộ gia đình nghèo, TN có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tuy họ luôn cố gắng lao động, vươn lên để mong thoát nghèo, ổn định cuộc sống nhưng cái nghèo vẫn bám lấy. Chương trình hướng đến ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết “lá lành đùm lá rách” của dân tộc mà còn tạo động lực cho TN nghèo vượt khó, từng bước tạo dựng cuộc sống và lập nghiệp trên quê hương.

Các hoạt động vì người nghèo, hộ gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn sẽ được đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới

Với ý nghĩa Năm Thanh niên và theo kế hoạch triển khai của Hội LHTN tỉnh thì trước hết chương trình sẽ ưu tiên hỗ trợ các hộ gia đình TN nghèo, sau đó sẽ tiến tới các đối tượng khác. Trong 4 năm thực hiện chương trình, hội sẽ bảo đảm xây dựng 100 căn nhà theo đúng đối tượng, tiêu chuẩn kỹ thuật đã đề ra, công khai về tài chính và đặc biệt tránh hình thức, sáo rỗng. Mỗi căn nhà được trao có trị giá  từ 25 - 30 triệu đồng, diện tích tối thiểu của mỗi căn nhà ở đô thị là 24m2 và nông thôn là 28m2. Nhà cấp 4 phải được xây mới hoàn toàn và có tuổi thọ từ 10 năm trở lên. Đối tượng được tặng nhà phải bảo đảm 3 điều kiện là hộ nghèo theo tiêu chí mới, đang gặp khó khăn về nhà ở và chưa được các tổ chức, cá nhân nào hỗ trợ xây dựng nhà từ trước đến nay. Nếu đã được hỗ trợ xây dựng nhà theo quy định nhưng căn nhà đó đã bị sụp đổ do thiên tai, hỏa hoạn gây ra mà không có khả năng tự sửa chữa, xây dựng lại thì cũng được chương trình hỗ trợ. Quá trình bình xét các đối tượng nhận nhà sẽ được tiến hành công khai, trình tự từ ấp, khu phố đến UBND xã, phường, thị trấn và ưu tiên những hộ gia đình có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số, nơi thường xuyên xảy ra thiên tai, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đang sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn và tiếp đến là những hộ gia đình còn lại.

Thực hiện chương trình bằng sức trẻ

Cái nghèo đeo đuổi cái nghèo, nên đối với bạn Phạm Thị Hồng Vân là đoàn viên ở khu phố 2, phường An Phú, TX.Thuận An dù tần tảo bươn chải kiếm sống nhưng vẫn không thoát nổi cảnh nghèo. Nhà đông anh em nên từ nhỏ Vân phải làm nhiều việc để tự lập cuộc sống cho mình. Năm nay 24 tuổi nhưng trông Vân già dặn hơn so với tuổi của mình. Ngoài việc đảm nhiệm công tác Đoàn - Đội trên phường, thời gian rỗi, Vân còn nhận làm thêm tại nhà. “Làm bất kỳ công việc gì miễn có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống. Hiện gia đình Vân cũng để dành được hơn 10 triệu đồng để phụ vào xây dựng NNNA do Thị đoàn Thuận An trao tặng”, Vân cho biết.

Trong tất cả tiêu chí thực hiện chương trình thì nguồn kinh phí là vấn đề khá quan trọng, bảo đảm sự thành công của kế hoạch. Bên cạnh nguồn kinh phí vận động được từ các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân, chính quyền địa phương thì sự đóng góp của gia đình đã thúc đẩy sự hoàn thiện ngôi nhà. Thực hiện phương châm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, quá trình xây dựng đội hình TN tình nguyện là lực lượng lao động đóng góp tích cực từ khi ngôi nhà được khởi công xây dựng đến khi hoàn thành. Sắp tới, Thị đoàn Thuận An và Dĩ An là những đơn vị đầu tiên tiến hành bàn giao 3 NNNA cho ĐVTN đã được xét duyệt.

Với hoạt động đó, chương trình đã thiết thực đưa sức trẻ vào những hoạt động nhân ái vì người nghèo và đặc biệt là những TN có hoàn cảnh khó khăn.

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên