Nokia, Samsung dẫn đầu thị trường di động

Cập nhật: 04-02-2012 | 00:00:00

Nokia vẫn là “ông vua” trên thị trường điện thoại phổ thông, nhưng Samsung và Apple đã có những bước tiến mạnh mẽ trên thị trường smartphone.

Theo khảo sát của IDC, Nokia vẫn giữ cương vị hãng di động lớn nhất thế giới trong quý IV và cả năm 2011. Đứng sau đó là Samsung và Apple. Điều đặc biệt chỉ trong vòng 4 năm, Apple đã trở thành “đại gia” trên thị trường di động chỉ với điện thoại iPhone.

  Samsung và Apple đã tạo ra những dấu ấn riêng trên thị trường smartphone.Toàn bộ thị trường di động toàn cầu đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước trong quý IV vừa qua, tăng trưởng nhanh hơn dự đoán của giới phân tích, nhưng lại không bằng tốc độ tăng mạnh mẽ của quý III. Theo IDC, trong cả năm 2011, thị trường di động đạt mức tăng 11,1%. Tính chung thì đây là mức tăng thấp nhất kể từ quý III-2009 khi khủng hoảng kinh tế thế giới rơi vào tình trạng đáng báo động. Tuy nhiên, IDC dự đoán mức tăng trưởng 2 con số sẽ quay trở lại trong vài năm tới.

Điện thoại cơ bản xuất xưởng vẫn chiếm đại đa số, nhưng smartphone giá rẻ, như điện thoại Android dưới 200 USD đang bắt đầu trở nên “đắt hàng”.

Trung Quốc được đánh giá là thị trường cạnh tranh nhất trên phân khúc smartphone, với nhiều hãng chủ nhà, như Coolpad, Lenovo và Huawei, tìm mọi cách để thống lĩnh thị trường.

Thị trường Tây Âu chứng kiến sự giảm sụt đáng kể doanh số điện thoại cơ bản, trong khi đó, smartphone cũng không tăng trưởng mạnh - có thể đây là do tác động của nền kinh tế suy thoái.

Tuy nhiên, Bắc Mỹ ghi nhận một cuộc đổ bộ của smartphone. Mỹ Latin cũng tương tự, nhưng điện thoại cơ bản giá rẻ vẫn thống lĩnh thị trường này, theo IDC.

Nokia và Samsung vẫn giữ vị trí thứ nhất và thứnhì trên thị trường di động. Tuy nhiên, Samsung đang thu hẹp khoảng cách, với doanh số tăng mạnh - 17,6% trong khi đó, Nokia giảm 7,9%.

Đáng chú ý nhất là Apple, nhảy vọt từ vị trí thứ năm lên vị trí thứ ba trên thị trường di động mặc dù hãng này chỉ bán iPhone, với doanh số luôn tăng gấp đôi khi tung ra dòng điện thoại mới. LG rơi từ vị trí thứ ba xuống thứ tư, với thị phần chỉ còn 24,5%. Trong khi đó, mặc dù nhà sản xuất ZTE (Trung Quốc) cũng tăng trưởng mạnh, doanh số tăng 30,9%, 66 triệu điện thoại bán ra, nhưng lại bị đẩy xuống vị trí thứ năm trên thị trường di động toàn cầu.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên