Nóng bỏng thị trường giá cả sắt thép

Cập nhật: 02-04-2010 | 00:00:00

“Giá sắt thép tăng quá cao”, “Giá sắt thép tăng cao phi lý”... là điệp khúc bức xúc của người dân, doanh nghiệp (DN) những ngày này khi mua sắt thép phục vụ nhu cầu xây dựng. Bước vào tháng 3 hàng năm, khắp nơi tất bật với mùa xây dựng nhưng năm nay không ít trường hợp phải tạm “án binh bất động” vì giá sắt thép đang tăng cao kỷ lục!

Giá thép tăng cao kỷ lục gây lo lắng cho không ít người dân và doanh nghiệpGiá thép xây dựng tăng mạnh

Quyết định xây dựng văn phòng giao dịch công ty nhưng chị Nguyễn Thị Thu Phương, Tổng Giám đốc Công ty XNK Nam Dương đang lo lắng không yên chỉ vì giá sắt thép tăng cao. “Giá sắt thép tăng cao đã làm cho kế hoạch xây dựng văn phòng công ty của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Kinh phí dự trù xây dựng chỉ khoảng 8 tỷ đồng, nhưng với đà tăng giá của sắt thép, công ty phải sẽ bỏ thêm không ít để hoàn thiện văn phòng”, chị Phương than thở.

Khảo sát một vòng thị trường sắt thép vào sáng 30-3 cho thấy, giá cả nóng nhất hiện nay là mặt hàng thép xây dựng và chỉ gần 1 tháng qua, giá bán đến tay người tiêu dùng đã tăng từ 1 triệu đồng đến gần 2 triệu đồng/tấn, tùy loại thép cây hay thép cuộn. Anh Dũng - chủ một đại lý kinh doanh sắt thép xây dựng trên đường Cách Mạng Tháng 8, TP.HCM, cho biết qua 4 lần điều chỉnh giá, hiện giá thép cuộn của một số hãng như VinaKyoel, thép Việt Pomina... đã tăng thêm 1,5 triệu đồng/tấn. Cụ thể, giá thép cuộn loại phi 6 trước đây chỉ dao động khoảng 13,1 triệu đồng/tấn, nhưng đến nay đã tăng lên 14,7 triệu đồng/tấn; giá thép cây của Tổng Công ty Thép Việt Nam bán cho các đại lý đã lên 14,707 triệu đồng/tấn, thép cuộn lên 14,594 triệu đồng/tấn (bao gồm VAT)...

So với cùng kỳ năm 2009, giá thép phi 6 - 8 tăng 3.100 đồng/kg, bán lẻ hiện khoảng 14.000 đồng/kg, phi 16 tăng thêm 46.400 đồng/cây, phi 20 tăng 73.000 đồng/cây... “Mức tăng này mới chỉ ở các nhà máy, thực tế ngoài thị trường bán lẻ, giá thép xây dựng còn cao hơn nhiều, mạnh ai nấy tăng và thường chênh nhau từ 500.000 đến gần 1 triệu đồng/tấn. Ví dụ giá Thép Việt từ nhà máy công bố chỉ 13,7 triệu đồng/tấn, nhưng giá bán lẻ ngoài thị trường lên đến 14 - 14,7 triệu đồng/tấn... Cùng một chủng loại sắt thép nhưng báo giá của các DN kinh doanh vật liệu xây dựng không đồng nhất và có sự chênh nhau đáng kể” - chị Phương bức xúc.

Giá tăng nhưng không khan hàng

Dự báo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), do nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang bắt đầu phục hồi sẽ thúc đẩy nhu cầu xây dựng, mở rộng quy mô của DN, người dân. Tổng sản lượng thép tiêu thụ của cả nước trong năm nay sẽ đạt khoảng 5,8 triệu tấn, tăng hơn 10% so với năm 2009. Ước tính của VSA, lượng thép tiêu thụ trong tháng 3-2010 đạt 470.000 tấn, tăng ít nhất 150.000 tấn so với tháng trước. “Tính tới thời điểm đầu năm 2010, nguồn dự trữ sắt thép tồn kho các DN ở mức khá cao, ước tính khoảng gần 2 triệu tấn thép thành phẩm và khoảng 1 triệu tấn phôi. Hiện lượng thép thành phẩm tồn kho của các thành viên trong VSA còn khoảng hơn 220.000 tấn và đủ đáp ứng nhu cầu thị trường” - ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch VSA cho biết.

Giá nguyên liệu trên thị trường thế giới vẫn trong xu hướng tăng thêm 30 - 40% vào cuối tháng 4 tới. Theo VSA, giá phôi thép thế giới đang chào bán cho các DN sản xuất thép trong nước tiếp tục tăng thêm 10 - 20 USD/tấn so với 1 tháng trước đây, giữ mức 525 - 560 USD/tấn. Hiện các DN sản xuất thép trong nước đã giảm được lượng phôi nhập khẩu chỉ còn 40%, tuy nhiên nguyên liệu cho sản xuất phôi là thép phế liệu vẫn chủ yếu phải nhập khẩu. Vì vậy, khi giá thép phế liệu, phôi và thép thành phẩm trên thế giới tăng thì kéo giá thép trong nước tăng theo. Các chuyên gia kinh tế nhận định, do nhu cầu trong thời gian tới vẫn tăng, dự báo giá thép xây dựng trong nước sẽ tiếp tục tăng nhưng sẽ không có hiện tượng đột biến về giá và khan hiếm hàng.

THIỆN KHIÊM

Giá thép tăng cao kỷ lục gây lo lắng cho không ít người dân và doanh nghiệp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên