Nông dân Bàu Bàng: Thi đua xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 17-09-2020 | 08:47:50

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước, các cấp Hội Nông dân huyện Bàu Bàng đã đoàn kết, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế mạnh mẽ. Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa lớn trên tất cả các lĩnh vực sản xuất. Qua đó, đã khích lệ hàng trăm hộ nông dân phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, trở thành những điển hình tiên tiến trong phong trào, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn đóng góp cho xã hội.

Các phong trào thi đua yêu nước của nông dân huyện Bàu Bàng đã góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng nông thôn mới

Nhiều điển hình tiên tiến

Những năm qua, Hội Nông dân huyện Bàu Bàng đã thực hiện nhiều phong trào thi đua, qua đó phát huy vai trò chủ thể của người nông dân trong tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực góp phần đưa huyện Bàu Bàng đạt chuẩn nông thôn mới. Cũng từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, giải quyết nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho gia đình, giúp đỡ và trao đổi kinh nghiệm làm ăn.

Gia đình bà Dương Thị Liên đến lập nghiệp tại xã Cây Trường cách đây đã 30 năm. Thời gian đầu trên vùng đất mới, gia đình bà Liên gặp nhiều khó khăn do phương thức sản xuất chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên, khả năng tiếp thu vận dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn rất hạn chế, từ đó năng suất cây trồng, vật nuôi rất thấp. Hưởng ứng phong trào thi đua do Hội Nông dân huyện phát động cùng với suy nghĩ phải phát triển kinh tế thì đời sống gia đình mới ổn định, bà Liên đã trăn trở, tìm tòi, học hỏi nhiều cách để phát triển kinh tế gia đình. Từ số tiền tích cóp, bà Liên vay thêm vốn của ngân hàng để mua một chiếc máy cày về cày thuê cho bà con trong vùng. Sau nhiều năm dành dụm, bà Liên đã mua được 5 ha đất đầu tư trồng cao su.

Bà Liên cho biết, được sự giúp đỡ của Hội Nông dân huyện và xã chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt cây cao su và các cây trồng khác, từ đó gia đình bà phát triển kinh tế ngày càng thuận lợi. “Đời sống gia đình tôi đã được nâng lên ổn định và từng bước có tích lũy. Từ các hoạt động phát triển kinh tế, mỗi năm gia đình tôi đã thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng…”, bà Liên phấn khởi nói. Khi đã có của ăn của để bà Liên đã giúp đỡ nhiều gia đình nông dân khi gặp khó khăn do thiếu giống, vốn trong sản xuất, đồng thời hỗ trợ về lương thực thực phẩm cho một số hoàn cảnh khó khăn.

Cách hộ bà Liên không xa là gia đình ông Nguyễn Xuân Tân, một trong những nông dân tiêu biểu của xã Cây Trường. Nhờcó sự quan tâm hỗ trợ và các chính sách kịp thời của địa phương và Hội Nông dân, ông Tân đã tham dự các buổi hội thảo, tư vấn hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật tạo điều kiện thuận lợi trong phát triển kinh tế. Cũng như gia đình bà Liên, gia đình ông Tân đã đầu tư trồng cao su và điều. Mặc dù thu nhập từ cây cao su có giảm trong những năm gần đây nhưng so với nhiều hộ khác, thu nhập của gia đình ông Tân vẫn khá cao. Hiện mỗi năm tổng thu nhập khoảng 1,7 tỷđồng, trừ chi phí đầu tư, lãi bình quân hàng năm khoảng 1  tỷ đồng. Hàng năm gia đình ông Tân đã tạo việc làm cho 15 lao động, trong đó có 7 lao động có việc làm ổn định, 8 lao động làm việc theo mùa vụ, mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Còn nhiều những cá nhân nông dân tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động. Mỗi người có một phương thức sản xuất nhưng họ gặp nhau ở điểm chung là đều quyết tâm làm giàu chính đáng. Không những vậy, họ còn luôn đi đầu trong trong các hoạt động phong trào của ấp, xã nhằm đóng góp công sức xây dựng hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Lan tỏa phong trào thi đua

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020, các cấp Hội Nông dân huyện Bàu Bàng đãđoàn kết, nỗ lực, vươn lên phát triển kinh tếmạnh mẽ. Hàng ngàn lượt hội viên nông dân đãtrởthành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước, tổ chức Hội Nông dân các cấp không ngừng được củng cố và phát triển cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là trung tâm và nòng cốt cho phong trào nông dân và công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bàu Bàng, cho biết phong trào thi đua đã động viên, khơi dậy, giữ vững và phát huy truyền thống yêu nước, giàu lòng nhân ái, tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tính cần cù, năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường, tạo động lực mới, nhân tố mới trong cán bộ, hội viên, nông dân. Song song đó, hoạt động khuyến khích nông dân sản xuất có hiệu quả bền vững, sức cạnh tranh cao, xây dựng đời sống văn hóa thân thiện… được các cấp ủy Đảng và chính quyền ghi nhận. Điều đó không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, nông dân mà còn góp phần cùng huyện thực hiện các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế...

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt... Hàng năm, 100% cơ sở hội đều đạt vững mạnh. Từ năm 2015 đến nay, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã nhận được 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 2 tập thể và 4 cá nhân được tặng bằng khen của Trung ương hội; 10 tập thể, 64 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 22 tập thể và 2.430 cá nhân được Hội Nông dân tỉnh tuyên dương; 33 tập thể, 73 cá nhân được UBND huyện tặng giấy khen; Hội Nông dân huyện trao giấy khen cho 32 tập thể, 42 cá nhân.

Có thể thấy, phong trào thi đua của Hội Nông dân đãtác động tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện Bàu Bàng. Bộ mặt nông thôn được thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân được cải thiện. tình hình an ninh, chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đó là nền tảng để Bàu Bàng tiếp tục thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ đề ra nhằm xây dựng địa phương phát triển giàu đẹp, văn minh

Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên