Nóng dần bầu cử Mỹ

Cập nhật: 09-03-2020 | 13:47:27

Ngày 3-2, các cử tri tại bang Iowa, Mỹ đã tham gia cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên trên cả nước để lựa chọn ứng cử viên cuối cùng của mỗi đảng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3-11 năm nay.

“Siêu thứ Ba” bầu cử Mỹ và sự trở lại của ông Joe Biden

Trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa, có 11 ứng cử viên đang chạy đua để giành suất đề cử của đảng Dân chủ, trong khi bên phía đảng Cộng hòa có 3 ứng cử viên. Không nằm ngoài dự đoán, đương kim Tổng thống Donald Trump đã vượt xa 2 ứng cử viên còn lại của đảng Cộng hòa là cựu Thống đốc bang Massachusetts, ông Bill Weld và cựu Hạ nghị sĩ bang Illinois, ông Joe Walsh. Ông Trump đã giành được chiến thắng dễ dàng và gần như tuyệt đối trong cuộc bầu cử sơ bộ ở Iowa với hơn 31.000 phiếu bầu.

Bên đảng Dân chủ tại bang Iowa, ứng cử viên trẻ Pete Buttigieg, 38 tuổi, đã gây bất ngờ khi qua mặt thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Buttigieg, cựu thị trưởng thành phố nhỏ South Bell ở bang Indiana, đã được sự ủng hộ của 26,8% số đại biểu, trong khi Bernie Sander, một nhân vật kỳ cựu trong đảng Dân chủ, về nhì với 25,2% số đại biểu.

Một bất ngờ khác trong cuộc bầu cử sơ bộ Iowa là tỷ lệ phiếu rất thấp của cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ông chỉ thu được 15,4% số đại biểu, về hạng tư, thua cả nữ thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, trong khi từ nhiều tháng qua ông vẫn đứng đầu trong các cuộc thăm dò ở cấp độ toàn quốc.

Hơn 100 năm qua, bang Iowa luôn được chọn là nơi mở đầu tiến trình bầu Tổng thống Mỹ. Giành chiến thắng ở Iowa sẽ được coi là bước khởi đầu thuận lợi cho các ứng cử viên tổng thống, đặc biệt là các ứng viên thuộc đảng Dân chủ trong cuộc đua giành đề cử chính thức của đảng. Cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Iowa cũng khá được trông đợi vì đây sẽ là phép thử đặc biệt đối với các ứng cử viên Dân chủ để xem ai sẽ là người nổi lên để đối trọng với ông Donald Trump.

Nhưng đến ngày 1-3, ông Buttigieg tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng sau khi sự ủng hộ cho ứng viên này giảm. Từng đứng thứ nhất tại bang Iowa và đứng thứ hai ở bang New Hampshire nhưng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nam Carolina ngày 29-2, Buttigieg chỉ về thứ tư với 8%, trong khi, ứng viên Joe Biden thắng vang dội với 48% phiếu bầu.

Chiến thắng của Biden ở Nam Carolina, nơi người Mỹ gốc Phi chiếm khoảng 60% tổng số cử tri Dân chủ, được coi là rất quan trọng nhằm tiếp thêm sức mạnh cho cuộc chạy đua của cựu Phó Tổng thống Mỹ. Bằng cách bỏ cuộc, ông Buttigieg tránh được nguy cơ bị thất bại nặng hơn và giúp được Joe Biden, người chắc chắn sẽ đánh giá cao động thái của thị trưởng Buttigieg trong việc giúp ông rảnh tay một mình thách thức Bernie Sanders.

Trước đó, ngày 22-2, tại cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Nevada, ứng viên Bernie Sanders về đầu, bỏ lại xa phía sau cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Ông Pete Buttigieg, ứng viên đảng Dân chủ vừa tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Sau những cuộc bỏ phiếu lẻ tẻ bên trên, đến ngày 3-3, đồng loạt sẽ có 14 bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ. Đây là một sự kiện lớn có thể cho biết rõ hơn cử tri sẽ chọn những ứng cử viên nào của đảng Dân chủ ra thách thức Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa vào tháng 11 tới.

Sau các cuộc bầu cử sơ bộ này, ứng cử viên nào đạt được mức cần thiết là 1.991 đại biểu ủng hộ sẽ được đảng Dân chủ đề cử ra tranh đua với ông Trump tại đại hội quốc gia của đảng này vào tháng 7-2020. Tuy cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được chính thức tổ chức vào ngày thứ 3 đầu tiên của tháng 11 nhưng trước đó, 50 bang trên toàn nước Mỹ đều phải trải qua một cuộc họp kín hay bầu cử sơ bộ. Các cử tri ở 50 bang sẽ chọn ra các đại biểu của đảng, những người mà trong hầu hết các trường hợp đều cam kết ủng hộ một ứng viên đặc biệt.

Các đại biểu từ mỗi tiểu bang đến đại hội toàn quốc của đảng mình và bỏ phiếu chọn người làm ứng cử viên tổng thống của đảng. Đại biểu ở đại hội đảng toàn quốc thường bỏ phiếu dựa trên các kết quả trong khu vực bầu cử của họ vì vậy người ta có thể dự đoán sớm ai có thể sẽ được chọn làm ứng cử viên tổng thống.

Trước khi diễn ra sự kiện “Siêu Thứ ba” - tức cuộc bầu cử sơ bộ ở 14 bang và vùng lãnh thổ Mỹ ngày 3-3, cuộc đua trong nội bộ đảng Dân chủ chỉ còn lại 7 ứng cử viên so với hơn 20 ứng cử viên ban đầu. Đến nay, mọi thứ vẫn chưa ngã ngũ và sự cạnh tranh trong nội bộ đảng Dân chủ vẫn diễn ra hết sức gay cấn.

Tính đến nay, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đang dẫn đầu cuộc đua bên đảng Dân chủ với 58 phiếu đại biểu, tiếp theo là cựu Phó Tổng thống Joe Biden với 50 phiếu đại biểu, Elizabeth Warren 8 phiếu và thượng nghị sĩ Amy Klobuchar với 7 phiếu, cựu thị trưởng Pete Buttigieg giành được 25 phiếu đại biểu, song ngày 1-3 đã tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử.

Bên phía đảng Cộng hòa, Tổng thống Donald Trump dẫn trước hoàn toàn cách biệt với 86 phiếu, bỏ xa người đứng kế tiếp là Bill Weld với 1 phiếu. Măc dù vậy, tình thế ở đảng Dân chủ có thể hoàn toàn thay đổi sau ngày 3-3. Hoặc chúng ta có thể thấy Bernie Sanders củng cố vị trí dẫn đầu của mình và thậm chí dẫn xa hơn để thành một người dẫn đầu gần như không thể đánh bại.

Một trong những cái tên còn lại đáng chú ý bên phía Dân chủ là cựu Thị trưởng New York - tỷ phú Michael Bloomberg cũng đang nỗ lực tìm kiếm sự ủng hộ của các cử tri đảng này tại tiểu bang Virginia. Đây cũng là một trong những bang mà ông Michael Bloomberg hy vọng sẽ giành chiến thắng khi có tên trong lá phiếu vào ngày "Siêu Thứ ba".

Ông Bloomberg có khả năng sẽ là ứng cử viên vượt qua ông Sanders. Sau ngày “Siêu Thứ ba” này, người ta cũng gần như biết chắc chắn ứng cử viên nào sẽ giành tấm vé duy nhất của đảng Dân chủ ra tranh cử Tổng thống Mỹ 2020.

Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đang trải qua một cuộc khủng hoảng bản sắc, đang xoay xở tìm ra hướng đi để đối đầu với Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới. Mặc dù đảng Cộng hòa của ông Trump tỏ ra đoàn kết và những cử tri vẫn trung thành với ông nhưng nước Mỹ hiện giờ bị chia rẽ hơn bao giờ hết vì nhiều tháng qua đảng Dân chủ đã tìm mọi cách để phế truất ông.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên