Nông dân đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển

Cập nhật: 20-08-2010 | 00:00:00

Trong thời gian qua, Phú Giáo đã phát huy được lợi thế và tiềm năng sẵn có nhờ nông dân (ND). ND Phú Giáo dám nghĩ dám làm, cần cù chịu khó và đóng góp nhiều cho tiến trình phát triển của huyện nhà. Họ còn tương trợ nhau để cùng vươn lên làm giàu chính đáng.

  Tích cóp từ nghề mộc, anh Nguyễn Quang Trên đã xây dựng được cơ ngơi với thu nhập trên 250 triệu đồng mỗi nămỞ Phú Giáo, nói đến ND Nguyễn Quang Trên mọi người đều biết như tấm gương ND vượt khó vươn lên. Xuất thân từ một gia đình nghèo, lớn lên lại được tôi luyện trong môi trường quân ngũ, nên anh Trên có một nghị lực phi thường. Với hai bàn tay trắng, phát huy kiến thức ít ỏi từ nghề mộc gia dụng, tích cóp dần anh đã xây dựng được cơ ngơi vững vàng mà bất kỳ một ND nào cũng mơ ước. Ban đầu anh mở nhà máy xay xát lúa gạo cho bà con tại địa phương và các xã lân cận. Vừa làm ăn, vừa tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, anh mở rộng ngành nghề sản xuất sang chăn nuôi heo, gà. Sau nhiều năm cần cù, tích tiểu thành đại, có vốn anh tiếp tục đầu tư mua đất trồng cao su. Kết quả đến nay, anh Trên đã có cơ ngơi với 12 ha cao su, tạo công ăn việc làm cho 16 lao động ở địa phương với mức lương bình quân 2,4 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, trừ tất cả chi phí gia đình anh thu về trên 250 triệu đồng.

Cũng như anh Trên, những năm qua tại Phú Giáo liên tục xuất hiện nhiều triệu phú mà xuất phát điểm chỉ nhờ vào đồng vốn ít ỏi cộng với đức tính cần cù, chịu khó làm ăn. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Giáo Bùi Văn Quen cho biết, những năm qua huyện phát động phong trào ND sản xuất kinh doanh giỏi và được đông đảo ND tích cực hưởng ứng. Nhờ vậy mà Phú Giáo đã huy động được một lực lượng lớn khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của từng hộ gia đình ND. Không khí thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi đang thật sự sôi nổi và đã đi sâu vào cuộc sống của đại đa số gia đình ND. Từ đó xuất hiện ngày càng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp với quy mô lớn, vốn kinh doanh hàng trăm triệu đồng, thu nhập mỗi năm vài trăm triệu đồng trở lên; tạo công ăn việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương.

Đối với Phú Giáo, ND là lực lượng lao động quan trọng, đóng góp lớn vào tiến trình phát triển của địa phương. Họ là những người đi tiên phong trong việc ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất. Điển hình là ND Lương Văn Song (xã Phước Hòa); ND Phùng Văn Thức (xã Tam Lập); ND Trần Văn Biển (xã Phước Sang)... Đây là những ND năng động, sáng tạo đã tự xây dựng nên những mô hình trang trại phù hợp với điều kiện cụ thể về đất đai, điều kiện của mình. Những mô hình mới như nuôi gà sao của ND xã An Bình; mô hình nuôi dế, nuôi chim bồ câu của ND xã Phước Hòa; chăn nuôi bò sinh sản ở An Bình, Phước Vĩnh, Tam Lập, An Linh; mô hình chăn nuôi gà, nuôi cá, nuôi heo siêu nạc; mô hình chăn nuôi hỗn hợp nhiều loại vật nuôi có giá trị kinh tế cao như cá sấu, cá rô đồng, ba ba, đà điểu, heo rừng của ông Phùng Văn Thức ở ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập là những mô hình mới, đem lại giá trị kinh tế cao.

Không chỉ giỏi sản xuất, ND Phú Giáo còn biết đoàn kết, tương trợ giúp nhau về vốn, giống, vật tư, kinh nghiệm sản xuất, cách làm ăn... Trong 5 năm qua, ND trong huyện đã đóng góp trên 11 tỷ đồng giúp cho hơn 11 ngàn lượt ND có vốn sản xuất. Kết quả có trên 1.000 hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu. Điều đó cho thấy lực lượng ND đã cùng với địa phương đẩy lùi tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ giàu, làm thay đổi bộ mặt nông thôn Phú Giáo.

QUANG HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên