Nông dân giàu, nông thôn văn minh

Cập nhật: 03-10-2020 | 05:40:10

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân (ND) Việt Nam là dịp để cán bộ, hội viên, ND và toàn xã hội ôn lại truyền thống cách mạng vẻ vang của tổ chức hội và giai cấp ND Việt Nam. Đây cũng là dịp cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên, ND ra sức thi đua, phát huy vai trò, trách nhiệm, cùng hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại, thịnh vượng, để cho ND giàu, nông thôn văn minh.

Trong cuốn “Đường Kách mệnh”, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã đặt vấn đề ND Việt Nam muốn thoát khỏi ách áp bức, bóc lột thì phải “tổ chức nhau lại”. Vì vậy, “Nếu dân cày An Nam muốn thoát khỏi vòng cay đắng thì phải tổ chức nhau kiếm đường giải phóng”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, tổ chức “Dân cày”, “Nông hội đỏ”… rồi Tổng Nông hội Đông Dương, tiền thân của Hội ND Việt Nam đã quy tụ lực lượng ND rộng lớn, mạnh mẽ, tích cực tham gia vào các cao trào đấu tranh cách mạng qua các thời kỳ, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của cuộc Tổng khởi nghĩa Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Trong 2 cuộc kháng chiến, với tinh thần “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”, ND Việt Nam đã hăng hái tham gia các phong trào thi đua kháng chiến. Những “Cánh đồng 5 tấn”, “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, thanh niên nông thôn lên đường tòng quân giết giặc, bảo vệ Tổ quốc… Tất cả đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta giành thắng lợi vẻ vang trong 2 cuộc kháng chiến, thống nhất nước nhà…

Trong công cuộc đổi mới, giai cấp ND Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống cần cù, anh dũng, lao động sáng tạo, khẳng định vai trò, vị trí và đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Riêng tại Bình Dương, dù quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ nhưng lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nông thôn vẫn có bước phát triển vượt bậc. Bởi, ND Bình Dương đã mạnh dạn áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, công nghiệp hóa nông nghiệp, phát triển nông nghiệp đô thị. ND Bình Dương đã thể hiện rõ vai trò trong giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, hiện nay trên địa bàn các địa phương như Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên, nhiều nơi đã hình thành nên các khu nông nghiệp, trang trại nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất theo hướng chuyên canh, hàng hóa, gắn với nhu cầu thị trường. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tỷ phú ND, ND sản xuất, kinh doanh giỏi.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động mạnh mẽ trên khắp các lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có giai cấp ND và nông nghiệp, nông thôn. Điều này vừa mang đến cơ hội cho người ND khi những thành tựu của cuộc cách mạng này được áp dụng vào trong thực tiễn sản xuất nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức. Tin rằng, với truyền thống vẻ vang, đức tính cần cù, tinh thần anh dũng và sức sáng tạo, giai cấp ND Việt Nam sẽ viết tiếp truyền thống, để thực hiện mục tiêu ND giàu, nông thôn thịnh vượng, tiếp tục đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của quê hương, đất nước.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên