Nông dân phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 14-08-2019 | 07:36:12

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết về nông nghiệp, nông thôn và chương trình hành động của Huyện ủy Bắc Tân Uyên về xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhiều hộ nông dân trên địa bàn ngoài thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi còn tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của để chung tay xây dựng NTM qua những phong trào thiết thực.

 Nông sản tại trang trại của ông Lâm Thành Thương ở xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên được đóng thùng xuất bán ra thị trường. Ảnh: K.TUYẾN

 Góp sức làm đường

Điểm nổi bật trong công tác của Hội Nông dân các cấp tại huyện Bắc Tân Uyên là việc tổ chức thực hiện tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết, chính sách mới và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống của hội viên nông dân. Qua những buổi tuyên truyền tại các chi hội nông dân đã giúp hội viên nông dân nắm bắt kịp thời các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với nông dân.

Từ đó, trong phong trào xây dựng NTM, hội viên nông dân trên địa bàn đã ý thức được việc tham gia đóng góp vào quá trình xây dựng đường giao thông nông thôn, tạo sự lưu thông xuyên suốt từ ngõ, xóm để vận chuyển nông sản, phát triển kinh tế. Ông Nguyễn Huỳnh Thanh, hội viên nông dân ấp Vườn Ươm, xã Tân Định là một điển hình. Ngoài việc gương mẫu tham gia xây dựng NTM, ông còn tích cực tuyên truyền, vận động người dân trong xóm chung tay góp sức xây dựng hệ thống điện, hiến đất để sửa và làm mới nhiều tuyến đường. Trong đó có tuyến đường 76 dài 6km, ông Thanh tiên phong trong việc mở đường, đổ đất, dặm vá, đóng góp và vận động các hộ gia đình cùng tham gia. Con đường 76 được mở rộng, tạo thuận lợi việc đi lại, vận chuyển dễ dàng, các thương lái mạnh dạn mua nông sản, người nông dân yên tâm sản xuất. Sự đồng thuận, tự nguyện tham gia cùng chung tay của các hội viên nông dân đã góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân khu vực nông thôn.

Sản xuất, kinh doanh giỏi

Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Bắc Tân Uyên đã thực sự thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Hội Nông dân huyện thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn và chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó, hội tổ chức buổi gặp gỡ giữa các doanh nghiệp với nông dân trồng cây ăn trái có múi và thực hiện các nguồn vốn vay, vốn hỗ trợ nông dân.

 Trong 2 năm qua, toàn Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên đã có hơn 6.483 lượt hộ đăng ký tham gia phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Kết quả bình xét hàng năm có 2.870 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã xuất hiện nhiều mô hình trang trại trồng cây có múi đạt hiệu quả kinh tế cao. Theo những nông dân trồng cây có múi ở huyện thì mỗi ha canh tác hàng năm cho thu hoạch từ 35 - 40 tấn. Cùng với áp dụng công nghệ cao vào việc tưới tiêu, bón phân, phòng ngừa sâu bệnh, nông dân còn sáng tạo ra nhiều phương thức canh tác cho trái vụ, phủ bạt để kích thích cây ra hoa kết trái…

Nông dân Lâm Thành Thương (xã Hiếu Liêm) hiện có trang trại hơn 100 ha diện tích trồng cam, bưởi, quýt theo công nghệ mới bằng hệ thống tưới tiêu tự động. Ông Thương cho biết: “Những lọai cây có múi trong trang trại trồng gần 3 năm là có thể cho thu hoạch. Nhờ vào kinh nghiệm và các kiến thức công nghệ mới nên cây luôn cho năng suất rất cao. Các loại trái có múi của trang trại chủ yếu phục vụ thị trường Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh”.

Trong 2 năm qua, toàn Hội Nông dân huyện Bắc Tân Uyên đã có hơn 6.483 lượt hộ đăng ký tham gia phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Kết quả bình xét hàng năm có 2.870 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Với sự nỗ lực tăng gia sản xuất, các hội viên nông dân đã làm giàu cho bản thân và cho xã hội; đồng thời thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của huyện đạt hiệu quả, góp phần chuyển đổi phương thức sản xuất, nâng cao thu nhập, đóng góp tích cực vào việc hoàn thiên các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM trên địa bàn.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên