Nông dân phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An: Đẩy mạnh phát triển mô hình trồng lan Mokara

Cập nhật: 17-01-2013 | 00:00:00

   Vườn lan Mokara của ông Trần Thanh Tâm (bìa phải) đang phát triển tốt

 Xác định việc đầu tư phát triển sản xuất theo hướng NNĐT là nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là khi diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp như hiện nay, năm 2012 vừa qua, Hội Nông dân phường Bình Chuẩn đã phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật và Trạm Khuyến nông TX.Thuận An triển khai nhiều mô hình trồng lan Mokara cho hội viên. Ông Phan Thành Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân phường, cho biết: “Hội Nông dân phường chọn mô hình trồng lan Mokara để phát triển kinh tế hộ gia đình vì cây lan phù hợp với điều kiện của các hộ nông dân ở đây. Lan Mokara tương đối dễ trồng, phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều và đã được nhiều nông dân thực hiện thành công”.

Mặc dù mới trồng chưa được bao lâu, nhưng trên diện tích hơn 200m2 của anh Phan Minh Tiến, ở khu phố Bình Phước B, vườn lan đã phát triển xanh tốt. Anh Tiến cho biết: “Nhờ sự hỗ trợ về giống cây, kỹ thuật của Trạm Khuyến nông, nên tôi cũng gặp thuận lợi khi thực hiện mô hình trồng này. Bên cạnh đó, tôi còn được tham dự các lớp tập huấn về trồng lan do Hội Nông dân phường tổ chức và đi tham quan các mô hình trồng lan hiệu quả của người khác. Ngoài ra, để có thể xử lý kịp thời các dấu hiệu khi lan bị bệnh, tôi cũng đã đi học hỏi kinh nghiệm của những người trồng lan và thông qua các kênh thông tin để tìm hiểu về cách trị bệnh cho cây lan. Nhờ vậy, vườn lan của tôi phát triển khá ổn định, hứa hẹn cho hiệu quả cao”.

Ngoài mô hình của anh Tiến, chúng tôi còn đến thăm các mô hình trồng lan Mokara của ông Tôn Văn Gộng, ở khu phố Bình Phước A, với 250 cành, mô hình của ông Trần Thanh Tâm, ở khu phố Bình Quới B, với trên 500 cành. Những mô hình này không những phát triển tốt mà nhiều cành đang hứa hẹn ra hoa đúng vào dịp tết này. Chia sẻ với chúng tôi, ông Tâm cho biết: “Mô hình trồng lan không những tạo thêm việc làm mới cho các hội viên nông dân chúng tôi, mà còn tạo điều kiện để chúng tôi tăng thêm thu nhập gia đình và góp phần tạo nên mỹ quan đô thị, giảm ô nhiễm môi trường”.

Theo ông Phan Thành Ngọc, trên địa bàn phường còn rất nhiều mô hình trồng lan đã và đang cho thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để đẩy mạnh phát triển NNĐT theo hướng bền vững dựa vào các mô hình này cần phải có những bước đi cụ thể. Cây lan là loại cây mới, giá giống khá cao và đòi hỏi nông dân phải áp dụng đúng kỹ thuật mới có thể phát triển tốt, nên việc nhân rộng đại trà mô hình trồng lan là khá khó khăn.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên