Nông dân Tx.Tân Uyên: Đoàn kết cùng phát triển

Cập nhật: 22-02-2021 | 08:59:40

Xác định vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (ND) trong xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông thôn, các cấp Hội ND trên địa bàn TX.Tân Uyên đã đoàn kết thực hiện công tác hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể TX.Tân Uyên khảo sát mô hình tổ hợp tác trồng rau ở phường Vĩnh Tân

Đồng hành cùng nông dân

Trong công tác vận động ND phát triển nông nghiệp, Hội ND TX.Tân Uyên đã chủ động, tích cực phối hợp các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo các nguồn vốn vay cho hội viên ND phát triển sản xuất và đã được các ngành quan tâm hỗ trợ, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên ND. Điển hình trong năm 2020, hội đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thị xã triển khai mô hình trồng rau nhà lưới kín kết hợp với hệ thống tưới tiết kiệm cho hội viên ND với diện tích 1.000m2; triển khai mô hình trồng nấm bào ngư diện tích 200m2 với sốtiền 90 triệu đồng; hỗ trợ mô hình trồng rau thủy canh cho 2 hội viên và mô hình trồng lúa “1 phải 5 giảm” với diện tích 10 ha tại xã Thạnh Hội.

Song song đó, hội phối hợp Phòng Kinh tế thị xã thực hiện mô hình trồng rau thủy canh, mô hình nuôi ếch thương phẩm tại các phường Vĩnh Tân, Thạnh Phước, Thái Hòa, xã Thạnh Hội và xã Bạch Đằng. Hội ND thị xã cũng đã khảo sát các mô hình hỗ trợ cho 22 hội viên ND như nuôi ếch, bồ câu titan, trồng rau thủy canh; đồng thời thực hiện các điểm nghiên cứu đồng ruộng trong phòng trừ dịch hại cây trồng trên địa bàn thị xã. Qua kiểm tra thực tế, các mô hình đều đạt hiệu quả cao.

Phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững được các cấp hội quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ, đã góp phần xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, cải thiện đời sống của hội viên. Nổi bật có mô hình nuôi bồ câu của hộ ông Lê Hữu Đại ở phường Khánh Bình; trồng nấm bào ngư của ông Lê Văn Hòn ở phường Tân Hiệp, mô hình nuôi cá hộ ông Nguyễn Văn Long, Dương Thế Phùng, Nguyễn Hồng Tươi, Nguyễn Thành Thuận ở phường Thái Hòa; trồng dưa lưới công nghệ cao của hộ anh Nguyễn Thanh Tùng ở phường Uyên Hưng.

Hội cũng thường xuyên giới thiệu, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên ND tham gia các lễ hội trong và ngoài tỉnh nhằm trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp cho hội viên ND. Trong công tác hỗ trợ ND khởi nghiệp, các cấp hội tuyên truyền, vận động hội viên ND tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh hay xây dựng mô hình mới, hiệu quả, tăng thu nhập cho gia đình.

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh do địa phương phát động tạo được sức lan tỏa trong hệ thống hội, hội viên ND tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn và đô thị xanh, sạch, đẹp, sáng. Lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, các cấp hội phối hợp cùng chính quyền và các đoàn thể tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên ND và nhân dân giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương nội đồng, khai thông cống rãnh, tháo dỡ biển quảng cáo, rao vặt không đúng nơi quy định... được 148,6km có hơn 1.250 hội viên tham gia.

Các cấp hội ND thị xã cũng đã tham gia xây dựng “Tuyến đường kiểu mẫu”, trồng và chăm sóc 1.024 cây xanh; vận động 19 hộ tham gia lắp đèn chiếu sáng tuyến đường; vận động ND hiến đất, góp tiền, ngày công lao động tham gia xây dựng và duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng nông thôn... Hội ND thị xã cũng đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã trang bị 106 thùng và 2 nhà chứa tập trung bao bì, chai, lọ chứa thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng cho hội ND xã - phường...

Ông Huỳnh Văn Diên, Chủ tịch Hội ND TX.Tân Uyên, cho biết năm 2021, hội sẽ tập trung đổi mới phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững; tiếp tục phát động và nâng cao chất lượng để phong trào trở nên thiết thực; hướng dẫn ND tham gia các hình thức kinh tế tập thể, chú trọng phát triển những mô hình nông nghiệp đô thị có hiệu quả kinh tế cao để nhân rộng; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với từng địa phương. Mặt khác, hội vận động xây dựng và phát huy tốt nguồn quỹ hỗ trợ ND; nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ, dạy nghề cho ND phát triển sản xuất, kinh doanh; phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn; vận động, hướng dẫn hội viên, ND tham gia các hình thức kinh tế tập thể thông qua tổ liên kết, tổ hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, tiến tới vận động xây dựng hợp tác xã nông nghiệp. Hội sẽ phấn đấu thành lập 2 chi, tổ hội nghề nghiệp ở các xã, phường; phối hợp các ngành và địa phương phấn đấu thành lập 1 hợp tác xã về nông nghiệp trên địa bàn và vận động ND tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên