Nồng nàn hương vị tết

Cập nhật: 11-01-2020 | 06:13:42

Những ngày này, làng mứt gừng Bình Nhâm (TX.Thuận An) hân hoan vào mùa làm ăn lớn nhất trong năm - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Hai bên đường dẫn vào làng mứt gừng người dân phơi củ cải, kiệu... làm cho người đi đường càng nôn nao hương vị tết.

Làng mứt gừng Bình Nhâm đã trăm năm tuổi. Mỗi độ tết đến xuân về, Bình Nhâm lại rộn rã với công việc sên mứt gừng. Vị cay thơm đặc biệt của những củ gừng qua bàn tay khéo léo của người thợ đã đưa mứt gừng Bình Nhâm trở thành đặc sản của địa phương. Nguồn gừng tại chỗ không đủ cung cấp nên để cho ra lò những mẻ mứt vào đúng dịp tết, các gia đình làm nghề mứt gừng ở Bình Nhâm phải tìm mua gừng tươi ở các vùng lân cận từ rất sớm, vào khoảng tháng 8 - 9 âm lịch.

Theo những người làm nghề lâu năm ở phường Bình Nhâm, đây là thời điểm củ gừng “già” đúng độ, làm mứt sẽ không có xơ, lại dẻo và mùi thơm rất thanh. Bà Nguyễn Thi Lan, người có gần 30 năm làm mứt gừng, chia sẻ chọn gừng là một trong những bí quyết để có mẻ mứt ngon. Củ gừng mà thu hoạch trước hoặc sau thời điểm “đủ chín” đem làm mứt thì sẽ không đạt chất lượng như mong muốn.

Ông Chín Sang, gắn bó với nghề mứt gừng nơi đây hàng chục năm, cho hay nửa tháng nay khách đặt hàng tại cơ sở gia đình ông rất nhiều, người mua làm quà biếu lẫn mua về bán lại làm cho không khí những ngày cuối năm của gia đình thêm phần rôm rả. Năm nay, ông cung cấp ra thị trường hơn 2 tấn mứt gừng, giá khoảng 120.000 đồng/kg... đủ để cho gia đình ông có cái tết tươm tất, yên vui.

Hương vị cay nồng của mứt gừng Bình Nhâm đã trở thành thương hiệu của vùng đất vốn nổi danh về đặc sản cây ăn trái. Cái vị nồng nàn của mứt gừng nếu thiếu trong ba ngày tết cũng mất đi phần nào hương vị của tết. Mứt gừng Bình Nhâm không những cung cấp tại thị trường Bình Dương mà còn phân phối đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Nghề truyền thống làm mứt gừng chính là đặc sản của Bình Nhâm khiến nhiều người phải nhớ đến. Điều đáng mừng là trong dòng chảy kinh tế thị trường, người dân Bình Nhâm vẫn giữ được nghề truyền thống bao đời nay, góp phần cho Tết cổ truyền thêm phần nồng nàn, ấm cúng.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên