Nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững

Cập nhật: 11-08-2020 | 08:36:28

 T phong trào thi đua đã to ra mt bc tranh sinh đng, phong phú, nhiu màu sc ca ngành nông nghip và phát trin nông thôn (NN&PTNT) trong 5 năm qua (2015-2020), góp phn thúc đy s phát trin ca ngành ngày càng vng mnh.

 Mô hình trồng cam theo hướng VietGAP mang lại hiệu quả kinh tế cao ở huyện Phú Giáo

Điểm nổi bật từ phong trào thi đua yêu nước trong giai đoạn 2015-2020 của ngành NN&PTNT tỉnh là việc đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng toàn diện, hiện đại, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Trong giai đoạn 2015-2020, giá trị sản xuất ngành nông, lâm, ngư nghiệp của tỉnh tăng bình quân 3,75%/năm, chiếm 2,5% trong cơ cấu kinh tế chung của tỉnh. Cơ cấu nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hàng hóa có giá trị và hiệu quả cao, bảo đảm an toàn thực phẩm. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn ước đạt 65 triệu đồng/năm, giá trị sản phẩm bình quân đạt trên 100 triệu đồng/ha/năm. Các tổ chức kinh tếhợp tác trong nông nghiệp, trong đó kinh tế trang trại đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp.

Trong giai đoạn 2020-2025, ngành NN&PTNT phát động phong trào thi đua với những nội dung cụ thể: Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng bình quân mỗi năm 2,5 - 3%; duy trì tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm ổn định 57,5%; duy trì tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; phấn đấu 50% số xã đt chuẩn NTM nâng cao v10% xã đt chuẩn NTM kiểu mẫu; chất lượng cuộc sống ca cư dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bnh quân đầu người đến năm 2025 tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020.

Một số mô hình điển hình đem lại hiệu quả cao, được nhân rộng. Đơn cử như mô hình sản xuất dưa lưới trong nhà lưới kín, cho năng suất bình quân từ 35 - 40 tấn/ha/vụ, doanh thu bình quân đạt khoảng 2 tỷ đồng/ha/năm của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long (huyện Phú Giáo). Mô hình trồng cây có múi (cam, quýt, bưởi) tại các huyện phía bắc, áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới như lắp đặt hệ thống tưới tự động kết hợp biện pháp phủ bạt xử lý ra hoa trái vụ đã cho năng suất bình quân đạt từ 30 - 40 tấn/ha và doanh thu bình quân 700 triệu đồng/ha/năm. Cá biệt có vườn đạt doanh thu bình quân trên 1 tỷ đồng/ha như trang trại ở huyện Bắc Tân Uyên của ông Lâm Thành Thương, ông Đoàn Minh Chiến. Mô hình trồng chuối ứng dụng công nghệ cao, trồng từ cây giống nuôi cấy mô, chăm sóc theo quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP, với năng suất đạt 50 - 60 tấn/ha, doanh thu hơn 450 triệu đồng/ha/năm…

Phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) diễn ra khá sôi nổi, tạo khí thế và động lực cho chính quyền và nhân dân các địa phương. Đến nay, có 46/46 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; 1 xã được đầu tư nâng cấp lên phường và 2 xã lên thị trấn; 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 1 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM và 2 thị xã hoàn thành nhiệm vụ NTM. Cơ sở hạ tầng nông thôn ngày càng hoàn thiện, nhiều mô hình phát triển sản xuất phát huy hiệu quả, diện mạo nông thôn dần khởi sắc, thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Ước đến cuối năm 2020, tổng diện tích đất sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt trên toàn tỉnh đạt trên 160.000 ha, trong đó diện tích sản xuất ứng dụng công nghệ cao đạt 5.345,3 ha, tăng hơn 3 lần so với cuối năm 2015; diện tích nông nghiệp đô thị đạt trên 150 ha với các loại cây trồng có giá trị như rau, nấm, cây ăn trái, hoa lan, cây cảnh. Các loại cây trồng thiết kế hệ thống tưới phun tự động, tưới nhỏ giọt và tưới phun sương, có 75 cơ sở đã được chứng nhận VietGAP.

Các phong trào thi đua thực sự có tác dụng, hiệu quả đáng kể trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị, là động lực to lớn để biến thành sức mạnh vật chất góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành ngày càng vững mạnh. Trong 5 năm qua, nhiều tập thể và cá nhân trong toàn ngành đã được tặng thưởng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT, Chủ tịch UBND tỉnh và nhiều danh hiệu thi đua khác.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết định hướng phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm tới của ngành là tạo bước phát triển mới trong sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn để thực hiện tái cơ cấu gắn với xây dựng NTM; thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; chủ động và tích cực đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện của tỉnh nhằm thúc đẩy nông nghiệp, nông dân, nông thôn tỉnh nhà phát triển.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thưng vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả ngành NN&PTNT đã đạt được trong giai đoạn 2015-2020. Đồng thời, ông đề nghị ngành xây dựng các phong trào thi đua cụ thể hơn, gắn với công tác tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, xuất sắc trong mọi lĩnh vực của đời sng xã hội; đy mạnh việc ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao; tăng cường các mô hình sản xuất theo tiêu chun VietGAP, GlobalGAP; tiếp tục thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; đy mạnh việc triển khai hiệu quả chương trình mỗi xã một sản phm (OCOP) trên địa bàn tỉnh.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên