Nông sản cũng tăng giá theo diễn biến của thời tiết

Cập nhật: 13-06-2010 | 00:00:00

Giá càphê chè (arabica) đã tăng tới 8% trong phiên cuối tuần 11-6 do thông tin về đợt lạnh đầu mùa khi Brazil bước vào vụ thu hoạch càphê đã khiến giới đầu tư đẩy mạnh mua vào.

 

Nhà chiến lược thị trường Tom Mikulski từ Lind-Waldock cho hay giới buôn bán càphê lo ngại thời tiết lạnh hơn có thể ít nhiều ảnh hưởng tới vụ thu hoạch càphê của Brazil, nên đã mua vào khá nhiều.

 

Tuy nhiên, cho đến nay chưa rõ mức độ ảnh hưởng tới vụ thu hoạch càphê của Brazil mà theo dự báo là sẽ bội thu.

 

Giá càphê giao tháng Bảy năm nay tăng 5,8% lên 1,4495 USD/bushel (bushel = 0,454 kg) sau khi có lúc tăng lên 1,4850 USD/bushel, mức cao nhất từ tháng Một.

 

Theo các nhà kinh doanh càphê, thời gian gần đây thị trường chỉ biến động trong phạm vi hẹp do không có những nguy cơ rõ ràng về thời tiết hay các nhân tố khác ở nước sản xuất chủ chốt là Brazil. Cuối tháng trước giá càphê chỉ tăng nhẹ sau khi một cơn bão đổ bộ vào khu vực trồng càphê ở Trung Mỹ. Nhưng tới thời điểm này mức độ thiệt hại vẫn chưa xác định được.

  Giá cà phê arabica và robusta đã tăng trong tuần này. 

Cuối ngày 11-6 tại Sở Giao dịch hàng hóa London (LIFFE) giá càphê vối (robusta) giao tháng Chín tới đã tăng lên 1.529 USD/tấn so với 1.375 USD/tấn cuối tuần trước đó. Trong khi đó, thị trường giao dịch ngũ cốc tỏ ra bất ổn theo diễn biến của thời tiết và tác động của cuộc khủng hoảng nợ trong Eurozone.

 

Giá lúa mì kỳ hạn giao dịch tại Chicago, Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất trong năm năm qua và giá ngô cũng chạm mức thấp nhất trong tám tháng qua vào đầu tuần do thời tiết diễn biến thuận lợi cho vụ lúa mì tại cao nguyên phía Nam, đồng thời triển vọng vụ ngô cũng được nâng cao.

 

Vào phiên ngày 7-6 vừa qua, giá ngô giao tháng Bảy tới giảm xuống 3,355 USD/bushel, mức thấp nhất kể từ ngày 5-10-2009. Còn giá lúa mì giao cùng kỳ hạn được giao dịch ở mức thấp nhất kể từ ngày 3-4-2007, với 4,31 USD/bushel.

 

Nhưng tới giữa tuần giá ngô đã phục hồi từ mức thấp nhất trong tám tháng, sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố báo cáo cho thấy các điều kiện canh tác đang xấu đi. Theo sau đó, lúa mì đã chấm dứt đợt xuống giá sáu phiên liền.

 

Cuối ngày 11-6 tại Sở giao dịch nông sản Chicago giá ngô giao tháng Bảy tới đã tăng lên 3,46 USD/bushel, còn giá lúa mì đứng ở mức 4,29 USD/bushel.

 

(THEO TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên