Nông thôn chuyển mình, đời sống nâng cao

Cập nhật: 06-04-2020 | 09:12:30

Những năm qua, TX.Bến Cát đã thực hiện nhiều giải pháp, hình thức nhằm tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông nông thôn ở 3 xã nông thôn mới (NTM). Đến nay, tỷ lệ đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, cứng hóa đạt 100%, từ đó tạo sức bật quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của người dân nông thôn.


Tuyến đường kiểu mẫu trồng hoa hai bên đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, sáng ở vùng nông thôn xã Phú An, TX.Bến Cát

Hiệu quả thu được từ xây dựng NTM không chỉ giúp các địa phương khai thác, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế sẵn có mà còn tạo cơ sở vững chắc để nâng cao chất lượng công tác an sinh xã hội; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các địa phương trên địa bàn thị xã thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Đến nay, điều đáng ghi nhận là các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn 3 xã NTM (An Điền, An Tây, PhúAn) của TX.Bến Cát được đầu tư nâng cấp, xây dựng, bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt của người dân. Hiện nay, 100% tuyến đường từ trung tâm xã đến trung tâm thị xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện; các tuyến đường ngõ, xóm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa, tuyến đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa; các tuyến đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện...

Trên cơ sở hạ tầng giao thông, thị xã tập trung khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển, hỗ trợ người dân tập trung sản xuất, nâng cao thu nhập. Với việc chú trọng đầu tư, xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, việc làm phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự gắn kết giữa phát triển kinh tế với các lĩnh vực văn hóa, xã hội, đưa các vùng nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Kết quả đáng tự hào là thu nhập bình quân đầu người ở 3 xã NTM ngày càng nâng cao. Nếu như thu nhập bình quân đầu người ở 3 xã NTM năm 2012 chỉ đạt 19,6 triệu đồng/người/năm, thì đến năm 2019 đạt trên 60 triệu đồng/người/năm.

Sau gần 4 năm không ngừng củng cố, nâng chất các tiêu chí NTM, hiện bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Phú An tiếp tục có nhiều đổi thay theo hướng tích cực. Xã Phú An đang phấn đấu đạt xã NTM nâng cao trong năm 2020. Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Phú An, cho biết sau khi được công nhận đạt chuẩn năm 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phú An tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống và diện mạo của xã được cụ thể hóa bằng nghị quyết của Đảng bộ xã, các kế hoạch, chương trình của UBND xã, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên ban quản lý NTM phụ trách từng tiêu chí. Kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng, không ngừng vận động người dân tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao.

TX.Bến Cát xác định phát triển giao thông nông thôn ở 3 xã NTM là khâu đột phá quan trọng nhất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương nên được chú trọng đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa. Đến nay, trên địa bàn 3 xã NTM có khoảng 346 tuyến đường, với tổng chiều dài 223km được đầu tư xây dựng, nâng cấp nhựa hóa, bê tông hóa hoặc cứng hóa bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại, sinh hoạt, vận chuyển hàng hóa của người dân.

Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới NTM nâng cao, kiểu mẫu, thị xã tiếp tục hoàn thiện và cụ thể hóa quy hoạch, điều chỉnh đề án xây dựng NTM phù hợp yêu cầu cơ cấu lại ngành nông nghiệp; gắn quy hoạch cấp xã với quy hoạch chung của thị xã và tỉnh; huy động, lồng ghép các nguồn lực nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu, nhất là cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

TX.Bến Cát có 771 tuyến đường xã, phường, với tổng chiều dài 382,25km, hệ thống giao thông xã, phường được đầu tư nâng cấp, mở rộng ngày càng khang trang. Riêng tại 3 xã NTM (Phú An, An Tây, An Điền) có 346 tuyến đường xã, với tổng chiều dài 225,2km. Đến nay, 3 xã đều đạt chuẩn xã NTM và tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí theo bộ tiêu chí nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh. TX.Bến Cát được công nhận hoàn thành nhiệm vụ NTM năm 2018.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên