Nông thôn Trừ Văn Thố đổi thay

Cập nhật: 29-06-2020 | 05:22:56

Đến xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng hôm nay có thể cảm nhận rõ những đổi thay của một xã nông thôn mới (NTM). Hạ tầng cơ sở nông thôn được đầu tư ngày một hoàn thiện, kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống vật chất tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên.

 Người dân phấn khởi

Trong những năm gần đây, nhân dân ở xã Trừ Văn Thố rất phấn khởi khi mà hệ thống chiếu sáng, trường học, trạm y tế đã được địa phương quan tâm chú trọng đầu tư. Từ đó, đã góp phần đời sống tinh thần của người dân nơi đây được nâng cao. Thu nhập ngày càng được nâng lên, năm 2019 đạt gần 60 triệu đồng/người/năm. Ông Nguyễn Văn Mong, ngụ ấp 2, cho biết địa phương phát triển nhiều hơn trước, diện mạo nông thôn thay đổi, đường sá nâng cấp thông thoáng, sạch đẹp; hoạt động kinh doanh, mua bán của người dân có phần sung túc hơn. Nhiều công trình giao thông được đầu tư nâng cấp, thuận tiện cho việc lưu thông, phát triển sản xuất, kinh doanh; tình hình an ninh trật tự cũng được giữ vững.

 Con đường đất đỏ ngày nào, nay đã được bê tông hóa, góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân

Từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, được sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, xã Trừ Văn Thố đã xây dựng và nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông. Đến nay, các tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện đều được nhựa hóa đạt 100%, bảo đảm đi lại thuận tiện; đường trục ấp và đường liên ấp được cứng hóa 100%. Các tuyến đường thường xuyên được duy tu, sửa chữa hàng năm, bảo đảm không lầy lội vào mùa mưa, đã góp phần thuận tiện trong việc giao thương ở địa phương. Mô hình “vận động doanh nghiệp và nhân dân đóng góp kinh phí làm đường bê tông xi măng”, kết quả đến nay đã đóng góp được gần 7 tỷ đồng làm 19 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 6km. Cùng với đó, tỷ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia… đáp ứng nhu cầu học tập của con em địa phương.

Theo lãnh đạo UBND xã Trừ Văn Thố, hàng năm, xã đều có kế hoạch triển khai xây dựng những con đường mới, đẩy mạnh công tác duy tu, sửa chữa, nâng cấp cầu, đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, đi lại của người dân. Hiện, các trục đường chính của phường được tráng nhựa, đường ngõ xóm được bê tông hóa, 100% hộ dân được dùng nước sạch và điện sinh hoạt theo giá quy định...

Ông Trần Xuân Trà, Chủ tịch UBND xã Trừ Văn Thố, cho biết thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM không chỉ góp phần thay đổi diện mạo nông thôn mà đã có tác động trực tiếp nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Có được những kết quả như ngày hôm nay là thành quả nỗ lực, sự vào cuộc, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng, chung sức của người dân trong xã.

Không ngừng nâng chất

Có thể thấy, công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho xã Trừ Văn Thố và niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Các công trình phúc lợi, trường học, y tế, nhà văn hóa được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Nhiều mô hình sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao...

Bên cạnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, xã còn đặc biệt quan tâm đến nâng cao thu nhập của người dân. Để chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, xã đã ban hành Kế hoạch số 46 về chuyển dịch cơ cấu, sản xuất nông nghiệp theo hướng kỹ thuật công nghệ cao. Trên cơ sở đó, nông nghiệp ở địa phương phát triển theo hướng trang trại quy mô ngày càng lớn gắn với bảo vệ môi trường và các mô hình liên kết sản xuất. Hiện trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã vận tải, góp phần giải quyết việc làm cho hơn 100 lao động, lợi nhuận bình quân trên 10 tỷ đồng; 4 mô hình liên kết đều có hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho hội viên, hàng năm làm ăn đều có lợi nhuận…

Về định hướng thời gian tới, ông Trần Xuân Trà, cho biết: “Lộ trình chúng tôi đề ra là xây dựng đạt chuẩn NTM nâng cao, hướng đến xã NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo. Giờ đây, chúng tôi đã được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Để giữ vững thành quả này, Ban Chỉ đạo xã chủ động xây dựng các kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM theo hướng nâng cao. Đối với các “tiêu chí động” (thu nhập, hộ nghèo, tỷ lệ bảo hiểm y tế...) thì tiếp tục giữ và duy trì với mức độ tốt nhất; đối với các tiêu chí còn lại thì được nâng chuẩn cao hơn mức quy định tiêu chí NTM nâng cao, bảo đảm chất lượng xây dựng NTM trên địa bàn xã được giữ vững theo từng năm, từng giai đoạn”.

Theo kế hoạch, thời gian tới, xã Trừ Văn Thố tập trung nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao theo các nội dung: Củng cố, nâng chất hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội (giao thông, thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư...); phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; phát triển giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong đó, đối với nội dung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân xã tiếp tục vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với đất đai thổ nhưỡng, gắn với việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, cây giống có năng suất, sản lượng cao thay thế các giống không đạt hiệu quả kinh tế. Đồng thời, xã tổ chức tập huấn và hướng dẫn nông dân thực hiện các quy trình về thực hành nông nghiệp tốt; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp và trại lạnh; khuyến khích phát triển mô hình kinh tế tập thể, kinh tế trang trại…

 THOẠI PHƯƠNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên