Nông trường Cao su Đồng Sen: Mô hình kinh tế quân dân kết hợp hiệu quả

Cập nhật: 17-07-2014 | 00:00:00

Nông trường Cao su (NTCS) Đồng Sen đóng trên địa bàn xã An Bình, huyện Phú Giáo là đơn vị tăng gia sản xuất trực thuộc Quân đoàn 4 (Bộ Quốc phòng), được thành lập ngày 19-5-1984 nhân kỷ niệm 94 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lúc đó nông trường (NT) còn có tên gọi là NT 84. Sau 30 năm thành lập, NTCS Đồng Sen không chỉ phát huy tốt vai trò của một đơn vị kinh tế thuộc lực lượng vũ trang, mà còn hoàn thành tốt sứ mệnh “thắt chặt tình quân dân”.

 

Công nhân Nông trường Cao su Đồng Sen thu hoạch mủ cao su Ảnh: H.PHƯƠNG

Đã gần 4 năm sau chuyến về thăm NTCS Đồng Sen nhân dịp lãnh đạo Quân đoàn 4 lên thăm và trao nhà nghĩa tình đồng đội cho một cựu quân nhân của Quân đoàn, mới đây chúng tôi lại có dịp về thăm NTCS Đồng Sen để được nhìn tận mắt sự thay da, đổi thịt của NT.

Nhiều đổi thay

Con đường cấp phối lởm chởm đá sỏi, bụi mịt mù dẫn vào trung tâm nơi đơn vị đóng quân ngày nào giờ đây đã được trải nhựa, không chỉ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mà còn thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Khuôn viên doanh trại nằm trong vườn cao su cũng vừa được xây dựng, nâng cấp khang trang hơn.

Chức năng, nhiệm vụ cũng như biên chế ở đơn vị nơi đây giống như một đơn vị sản xuất. Cán bộ, chiến sĩ của đơn vị ngoài làm việc ở văn phòng còn cùng với công nhân chung tay chăm sóc vườn cây.

Đưa chúng tôi đi tham quan thành quả tăng gia sản xuất của đơn vị, Trung tá Trần Hữu Hùng, Giám đốc NTCS Đồng Sen cho biết cách đây 30 năm, đúng dịp kỷ niệm 94 năm Ngày sinh Bác Hồ kính yêu (19.5.1890 - 19.5.1984), Quân đoàn 4 đã thành lập tại đây một đội sản xuất kinh tế với mục đích nhằm tạo nguồn lực hậu cần cải thiện đời sống của bộ đội. “Ngày đó nơi đây là vùng đất rừng hoang vu, dân cư thưa thớt, lởm chởm những dấu tích của chiến tranh, khí hậu khắc nghiệt với bệnh tật mà chỉ có những người lính từng kinh qua gian khổ mới có thể trụ nổi. Được lệnh của lãnh đạo Quân đoàn, những người lính sản xuất đã không quản ngại khó khăn, gian khổ theo tiếng gọi của trái tim, hy sinh hạnh phúc riêng để đến đây dựng lán tranh vách đất khai hoang trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất gạch… Mới đó mà đã 30 năm NT cùng với nhân dân nơi đây cải tạo, phát triển vùng đất hoang vu trở thành một NT kinh tế, góp một phần vào quá trình phát triển của địa phương”, ông Hùng tâm tình.

Sau 30 năm xây dựng và phát triển, giờ đây NTCS Đồng Sen đã trở thành một điểm sáng về hình ảnh người lính sản xuất trong thời kỳ mới và giải quyết chính sách hậu phương quân đội. Công nhân NT đa số là bộ đội xuất ngũ, thanh niên địa phương. Đặc biệt, trong tuyển chọn lao động NT ưu tiên cho con em các gia đình chính sách và các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Đến nay, số lao động của NT lên đến 400 người, với mức thu nhập bình quân 6,2 triệu đồng/người/tháng, chưa kể tiền thưởng. Có thu nhập ổn định nên hầu hết các hộ dân ở NT đều có cuộc sống ấm no, tệ nạn xã hội trong thanh niên nơi đây giảm hẳn, qua đó còn góp phần cùng địa phương xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư ngày càng tốt hơn.

Làm tốt chính sách hậu phương

Những năm qua, NTCS Đồng Sen luôn cùng với Đảng bộ, chính quyền xã An Bình, huyện Phú Giáo thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết; tu sửa làm đường giao thông nông thôn; trao học bổng cho học sinh nghèo… ở địa phương. Ông Trần Công Quang, Chủ tịch UBND xã An Bình cho biết, bên cạnh làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, NTCS Đồng Sen còn cùng với địa phương giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho nhiều lao động nông thôn; cùng chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Theo ông Hùng, để có được hiệu quả kinh tế và mối gắn kết tình quân dân, Ban Giám đốc NT đã chủ động và kịp thời chuyển đổi cơ cấu sản xuất hợp lý. Trước đây NT chỉ trồng tràm, khoai mì, sản xuất gạch, chăn nuôi bò... thì những năm gần đây NT mạnh dạn vay vốn chuyển đổi sang chuyên canh cao su. Vào thời điểm cao su được giá NT đóng góp cho hoạt động phúc lợi của Quân đoàn hàng tỷ đồng. 2 năm nay, mặc dù cao su rớt giá nhưng NT vẫn duy trì ổn định mức thu nhập cho người lao động.

Điều quan trọng nữa là NTCS Đồng Sen đã có nhiều đóng góp trong quá trình phát triển của địa phương, tạo được niềm tin yêu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây.

 

 HOÀI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên