Nông trường Cao su Long Nguyên: Chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 16-03-2013 | 00:00:00

(BDO) Năm 2012, Nông trường Cao su Long Nguyên (Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) thực hiện khai thác vượt sản lượng 90 tấn mủ cao su. Góp phần cho thành công đó, ngoài việc nông trường đẩy mạnh các phong trào thi đua, còn là sự quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động của Ban lãnh đạo nông trường.

Phát động phong trào thi đua

Hiện Nông trường Cao su Long Nguyên đang quản lý 2.419 ha, trong đó vườn cây kinh doanh là 1.793 ha và vườn cây kiến thiết cơ bản là 627ha. Trong năm 2012, mặc dù thời tiết không thuận lợi nhưng nông trường đã thực hiện vượt kế hoạch đề ra 3,33% (2.782/2.693 tấn), năng suất bình quân đạt 1,55 tấn/ha.

 Năm 2012, Nông trường Cao su Long Nguyên được Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tặng thưởng 200 triệu đồng vì vượt kế hoạch đề ra.   Ông Trần Minh Chánh, Giám đốc nông trường cho biết: Để thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu năm, nông trường đã tổ chức cho 100% cán bộ, công nhân viên đăng ký thi đua với nhiều đợt thi đua như: phong trào thi đua thực hiện hoàn thành kế hoạch giao nộp sản lượng mủ, hoàn thành công tác trồng mới, thi đua nước rút, phong trào rèn tay nghề thi thợ giỏi thu hoạch mủ, phong trào tiết kiệm… Qua phong trào thi đua, có 672 cán bộ, công nhân viên đạt lao động tiên tiến, 33 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 tập thể tổ lao động xuất sắc…

Điển hình là phong trào luyện tay nghề - thi thợ giỏi được tổ chức thường xuyên từ cấp tổ đến nông trường. Qua đó đã thúc đẩy công nhân thường xuyên rèn luyện nâng cao tay nghề, góp phần nâng cao sản lượng mủ khai thác.

Năm 2013, Nông trường Cao su Long Nguyên đề ra chỉ tiêu: Khai thác giao nộp 2.400 tấn mủ, chất lượng tốt hàm lượng DRC bình quân cả năm đạt 28%; quy trình cạo mủ đạt hạng A, B đạt từ 96% trở lên; bảo đảm trồng mới 140 ha đúng tiến độ, quy trình kỹ thuật, tỷ lệ sống đạt 100%.

Anh Nguyễn Văn Tính, công nhân khai thác tổ 11, một điển hình lao động giỏi chia sẻ: Qua các phong trào thi đua giúp cho người công nhân ý thức được trách nhiệm của bản thân, chung tay cùng nông trường hoàn thành kế hoạch đề ra. Riêng bản thân anh luôn áp dụng đúng quy trình kỹ thuật, đi cạo đúng giờ, cạo không bỏ sót cây và tận thu hết sản lượng trên phần cây. Nhờ vậy bảo đảm cho anh có thu nhập ổn định, đặc biệt vào dịp cuối năm khi cây cao su cho nhiều mủ thu nhập lên đến trên chục triệu đồng mỗi tháng.

Chăm lo đời sống người lao động

Để đạt được những kết quả đó, ngoài việc phát động các phong trào thi đua thì yếu tố quan trọng là nông trường đã quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho CNLĐ. Nông trường luôn giải quyết tốt các chế độ chính sách như tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHLĐ, chế độ thai sản, nghỉ mất sức…Cụ thể là, mức lương bình quân của CNLĐ hiện đạt khoảng 5,4 triệu đồng/người/tháng. Hiện nông trường không còn hộ nghèo, có 530 hộ khá (chiếm 74%), 190 hộ có mức sống trung bình (chiếm 26%).

Bên cạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả, đời sống CNLĐ ổn định, nông trường còn tham gia tốt các hoạt động xã hội từ thiện. Cụ thể, năm 2012, nông trường đã tổ chức nhiều hoạt động như thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, gia đình khó khăn trong các dịp lễ, tết; tặng quà cho các cháu con CNLĐ học giỏi, hỗ trợ các cháu tàn tật, bệnh hiểm nghèo… với số tiền gần 300 triệu đồng.

Một mùa thu hoạch mới lại bắt đầu, từ những kết quả đạt được trong năm qua, tập thể cán bộ, CNLĐ của Nông trường Cao su Long Nguyên tin tưởng sẽ thực hiện hoàn thành kế hoạch đã đề ra trong năm 2013.

 Thu Thảo - Ngọc Như

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên