Nông trường cao su Minh Thạnh: Thành viên câu lạc bộ 2 tấn/ha

Cập nhật: 06-08-2010 | 00:00:00

  Niềm vui rạng ngời trên gương mặt của công nhân khi vượt chỉ tiêu thu hoạchThâm canh vườn cây kịp thời, khai thác mủ đúng kỹ thuật, bảo vệ tốt vườn cây để không mất cắp và quan trọng là biết phát huy lợi thế từ những bàn tay vàng, nhiều năm liền Nông trường Cao su (NTCS) Minh Thạnh vượt chỉ tiêu sản lượng và trở thành thành viên câu lạc bộ 2 tấn/ha của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam.

9 giờ sáng, những cánh rừng cao su bạt ngàn của Minh Hòa, Minh Thạnh bỗng nhộn nhịp hẳn lên. Tiếng xe máy, tiếng cười khúc khích xen lẫn tiếng gọi nhau của công nhân (CN) như làm cho không gian rừng cao su ấm hẳn. Từng thùng mủ cao su chuyền tay nhau thấm đẫm mùi sương đêm lẫn mồ hôi của những “chiến sĩ áo xanh” về điểm tập kết mủ. Tiếng cười rộ lên khi ai đó hô to: “Hôm nay được 85kg, vượt chỉ tiêu nữa rồi!”. Vượt chỉ tiêu là niềm vui “hơn tết” của người CN. Trên gương mặt lấm tấm mồ hôi của nhiều người tôi nhìn thấy nụ cười toại nguyện sau một ngày thu hoạch...

Tổ trưởng tổ 13 Phạm Văn Trãi quay sang chúng tôi giải thích: “Ban Giám đốc NT áp dụng biện pháp giao chỉ tiêu cụ thể hàng ngày cho từng CN, vượt nhiều họ hưởng nhiều bởi vậy khi vượt chỉ tiêu là họ vui lắm. Nhờ giao chỉ tiêu mà họ chăm sóc vườn cây của NT như của riêng mình, cẩn trọng trong từng nhát dao cạo, thu gom từng giọt mủ rơi. Hàng ngày, sau giờ giao mủ họ tiếp tục tỏa về vườn cây thu gom lại từng giọt mủ rơi để ngày hôm sau có được thành quả cao hơn ngày hôm trước. Từ thành quả đó, giờ đây CN ai cũng có nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi”.

Chen vào đám đông CN đang vội vã giao mủ, chúng tôi bắt chuyện với anh Nguyễn Văn Vinh, một CN có dáng người thấp nhỏ. Mồ hôi ướt đẫm gương mặt vẫn không ngăn được nét tươi cười của anh. “Hôm nay tôi vượt chỉ tiêu được 5kg, có nghĩa là tiền thưởng tăng thêm một chút, gom cả tháng cũng được khá nhiều. Mỗi tháng ngoài 6 triệu đồng tiền lương, tôi có thêm gần 3 triệu đồng tiền thưởng từ lượng mủ vượt chỉ tiêu hỏi sao không vui cho được”, anh Vinh thật thà cho biết. Quay sang chúng tôi, anh Trãi cho biết anh Vinh là một CN cạo cừ khôi. Không chỉ đạt mức lương cao mà anh Vinh còn được Tập đoàn Cao su thưởng đi tham quan du lịch tận Singapore, Bruney chỉ nhờ vào “bàn tay vàng” của mình.

Bí thư Đảng ủy - Giám đốc NTCS Minh Thạnh Lê Xuân Hiệp cho biết điều mà nông trường đã làm được trong thời gian qua là làm cho CN thấy được thành quả họ làm ra là thuộc về họ, từ đó họ xem cây cao su của nông trường như chính của mình, yêu nghề giỏi việc. CN không ngừng thi đua để đạt kết quả cao trong khai thác. Nhiều năm liền NT vượt chỉ tiêu sản lượng đã minh chứng kết quả cách làm này. 5 năm qua tổng sản lượng khai thác toàn NT là 23.610 tấn, vượt chỉ tiêu 2.417 tấn. Có năm mưa nhiều thời gian CN nghỉ cạo kéo dài, bên cạnh diện tích thanh lý tăng dần ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng nhưng chưa năm nào NT không vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. NT luôn duy trì và giữ vững là thành viên câu lạc bộ 2 tấn của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Những năm giá mủ tăng cao, đối tượng trộm cắp nhiều nhưng với mô hình giao chỉ tiêu của NT hầu như không xảy ra tình trạng mất cắp mủ. Đó cũng là kết quả hết sức ý nghĩa mà nhiệm kỳ qua tập thể cán bộ, CN của NTCS Minh Thạnh đã đạt được

QUANG HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên