Nông trường Cao su Nhà Nai: Thực hiện hiệu quả công tác phối hợp bảo vệ an ninh trật tự

Cập nhật: 29-08-2019 | 08:23:49

 Trước đây tình trạng trộm cắp mủ cao su, cướp tài sản… ở Nông trường Cao su (NTCS) Nhà Nai diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên. Vào năm 2011, Tiểu ban chỉ huy thống nhất (CHTN) NTCS Nhà Nai được thành lập để phối hợp với cơ quan chức năng huyện trong việc đấu tranh, truy quét tội phạm. Đến nay các vụ trộm cắp đã giảm hẳn, công tác bảo vệ vườn cây được duy trì tốt.

 Bắt trộm, cướp gây án vào… ban ngày  

NTCS Nhà Nai là đơn vị trực thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa có tổng diện tích đang quản lý là hơn 251.000 ha. Diện tích vườn cây trải dài ở các xã Tân Định, Đất Cuốc, Tân Lập và thị trấn Tân Thành (huyện Bắc Tân Uyên). Do diện tích rộng, công tác quản lý, bảo vệ ANTT gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là nhiều năm về trước, khi mủ cao su có giá cao.

Đơn cử như vụ việc cướp hơn 200 kg mủ cao su trong NTCS Nhà Nai vào năm 2013 của nhóm có 6 đối tượng. Vụ cướp xảy ra vào lúc trời chập choạng tối. Lợi dụng lúc những người làm nhiệm vụ bảo vệ thay ca, nhóm cướp đã đột nhập vào khu vực sản xuất của Đội sản xuất số 3 của NTCS dùng hung khí đánh bảo vệ ngất xỉu, sau đó lao vào kho chứa của đội sản xuất tiếp tục dùng hung khí đánh các công nhân rồi cướp hơn 200 kg mủ cao su bỏ lên xe máy tẩu thoát về hướng xã Tân Lập.


Công an thị trấn Tân Thành phối hợp với Đội bảo vệ tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT trong NTCS Nhà Nai

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Tiểu ban CHTN đã thông báo cho lực lượng Công an thị trấn Tân Thành phối hợp truy đuổi, đồng thời yêu cầu Công an xã Tân Lập tổ chức chốt chặn các ngả đường để vây bắt nhóm cướp. Khi chạy đến đoạn đường thuộc xã Tân Lập thì 6 tên cướp đã bị lực lượng chức năng bắt giữ cùng tang vật.

Trong năm 2014 xảy ra nhiều vụ trộm xe máy. Một số vụ việc nhanh chóng được làm rõ. Cụ thể như vào khoảng 5 giờ, công nhân đi cạo mủ để xe máy phía ngoài rìa vườn cây thuộc NTCS Nhà Nai, nhưng không khóa xe và có người trông coi cẩn thận nên một đối tượng (thuộc ấp 4, thị trấn Tân Thành) đã lẻn vào nông trường lấy trộm. Trong lúc đối tượng này đang dắt bộ xe máy ra phía đường lộ để tẩu thoát thì bị một công nhân khác phát hiện, tri hô cho lực lượng bảo vệ NTCS Nhà Nai đến bắt giữ giao cho Công an thị trấn Tân Thành để điều tra. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng này đã có tiền án về tội “trộm cắp tài sản”, nhưng sau khi ra tù thì không hoàn lương mà tiếp tục dùng thủ đoạn cũ để lấy xe máy trong khu vực NTCS sau đó mang đi cầm cố, bán giá rẻ rồi lấy tiền tiêu xài.

Sau khi Tiểu ban CHTN ở NTCS Nhà Nai được thành lập và đi vào hoạt động đã làm tốt công tác bảo vệ vườn cây; phối hợp chặt với các cấp, ngành và công an các địa phương trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên 

 trong việc đấu tranh, truy quét tội phạm gây án ở nông trường. Từ năm 2015, số vụ trộm cắp tài sản, mủ cao su và cướp tài sản đã giảm, tình hình ANTT đã đi vào nề nếp, đời sống công nhân và người dân sinh sống ở NTCS Nhà Nai được ổn định hơn.

Thực hiện tốt công tác phối hợp

Hiện nay, mặc dù giá mủ cao su xuống thấp nên tình trạng trộm cắp mủ trong vườn cây cao su ít xảy ra, nhưng để chủ động phòng ngừa tội phạm, đội bảo vệ NTCS Nhà Nai vẫn đang duy trì tốt công tác canh gác, túc trực theo ca ở 9 đội sản xuất mủ. Song song đó là phối hợp với lực lượng Công an thị trấn Tân Thành và 3 xã còn lại thường xuyên tuần tra bảo đảm ANTT tại các khu vực ít dân cư, vắng người qua lại.

Ông Nguyễn Tấn Trung, Phó đội trưởng Đội bảo vệ NTCS Nhà Nai, cho biết: “Hiện tình trạng dân cư từ nơi khác đến tạm trú, không có việc ổn định nên thường xuyên vào lô trộm cắp mủ, củi; tình trạng dân cư tiếp giáp khu vực nông trường lấn chiếm đất, trộm cắp vật tư khai thác vẫn xảy ra. Vì vậy, đội bảo vệ của NTCS Nhà Nai đang tiếp tục phối hợp với lực lượng địa phương trong Tiểu ban CHTN, trong đó chủ chốt là lực lượng công an và quân sự để làm tốt công tác bảo vệ vườn cây, tài sản của người dân. Trong đó, công tác tuyên truyền thường xuyên được tổ chức lồng ghép trong các buổi sinh hoạt hội họp ở các đội sản xuất, họp ấp, trường học để công nhân lao động, người dân và các em học sinh chấp hành pháp luật tốt hơn. Hàng năm, Tiểu ban CHTN cũng tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ cho các cán bộ, công nhân lao động ở nông trường”.

Theo ông Trung, để nâng cao trình độ nghiệp vụ trong công tác bảo vệ vườn cây, Tiểu ban CHTN đã lựa chọn, cử các thành viên trong đội bảo vệ, đội xung kích chống tội phạm ở NTCS Nhà Nai phối hợp với Công an tỉnh thực hiện nhiều lớp học nghiệp vụ võ thuật tự vệ, trấn áp và khống chế các đối tượng phạm pháp, có hành vi chống trả lực lượng chức năng.

Trong khi đó, Trung tá Võ Văn Đức, Trưởng Công an thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, cho hay: “Tuy tình hình tội phạm hoạt động trong NTCS Nhà Nai đã giảm nhiều nhưng không vì thế mà lực lượng chuyên trách chủ quan. Vì thế, Công an thị trấn Tân Thành thường xuyên tham mưu cho chính quyền địa phương và cơ quan quản lý nông trường tiếp tục phối hợp với công an duy trì tốt các phương án bảo vệ vườn cây. Thực hiện các biện pháp tuần tra kiểm soát, tuyên truyền pháp luật và phát động rộng rãi phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, bắt và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm pháp luật; đặc biệt các đối tượng vi phạm lần 2 trở lên…”.

Trong 6 tháng năm 2019, NTCS Nhà Nai chỉ xảy 1 vụ trộm cắp mủ cao su. Ngành chức năng ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 1,5 triệu đồng. Đáng chú ý, không xảy ra bất cứ vụ việc nào liên quan đến hình sự. Kết quả trên đã nói lên hiệu quả của công tác phối hợp của các thành viên trong Tiểu ban CHTN với các ngành chức năng trong việc bảo vệ ANTT ở NTCS Nhà Nai.

H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên