Nông trường thanh niên xung phong: Vượt khó vươn lên

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00
Nông trường TNXP Bình Dương được thành lập từ năm 2004 tại xã An Thái, huyện Phú Giáo. Khi mới đi vào hoạt động, nông trường gặp rất nhiều khó khăn bởi vùng đất này còn khá hoang sơ. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của tất cả các cán bộ, đội viên, đến nay nông trường đã có những bước phát triển khá rõ nét…

 Nói về những ngày đầu khi đến vùng đất này, đội viên nông trường Hà Thanh Lâm chia sẻ: “Điều kiện của nông trường ngày ấy rất khó khăn. Đường giao thông lầy lội. Điện khi ấy cũng chưa có, nông trường phải chạy bằng máy phát. Nông trường lại nằm tách biệt khỏi khu dân cư nên thiếu thốn đủ thứ. Tuy vậy, các anh em trong nông trường luôn đoàn kết, đùm bọc và động viên nhau cùng vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao”.

   Mô hình chăn nuôi bò sữa hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông trường Ảnh: Đ.BÌNH

Hiện tại nông trường có 43 cán bộ, đội viên đang quản lý, khai thác, sử dụng 121 ha đất nông nghiệp. Diện tích đất canh tác tại đây chủ yếu là trồng rừng, cao su, khoai mì, điều, chăn nuôi heo, bò… Điểm nhấn về hoạt động kinh tế của nông trường hiện nay là 40 ha cao su đang khai thác. Do được trồng đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt, khai thác hợp lý nên cao su phát triển tốt và cho lượng mủ ổn định. Năm 2013, nguồn thu từ cao su của nông trường đạt khoảng 2,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nông trường còn triển khai thêm phương án trồng cây ăn trái gồm quýt, chôm chôm với quy mô 20 ha và dự án nuôi bò thịt, bò sữa. Các dự án phát triển mới trong thời gian tới cũng đang được nông trường định hướng ứng dụng kỹ thuật cao, hứa hẹn đem lại nhiều hiệu quả kinh tế.

Khi đã gắn bó với nông trường trong thời gian dài, các đội viên đã chọn nơi đây là ngôi nhà thứ 2 của mình. Nhiều cặp đội viên đã thành vợ thành chồng. Các gia đình sống với nhau chan hòa như anh em trong gia đình thực thụ. Cùng với những bước phát triển của nông trường, đời sống, thu nhập của các đội viên cũng từng bước được nâng lên. Hiện tại mỗi tháng tiền lương trung bình của các đội viên đạt từ 4,5 - 5 triệu đồng/người. Đội viên Hà Thanh Lâm cho biết thêm, Ban Giám đốc nông trường cũng rất gần gũi, quan tâm và chăm lo mọi mặt cho các đội viên. Các chế độ lương, thưởng đều được bảo đảm. Nhờ sự quan tâm sâu sát cùng với lòng nhiệt huyết của người đội viên TNXP đã giúp cho nông trường khắc phục các khó khăn, đưa nông trường ngày càng phát triển.

Mặc dù đã có những bước phát triển tích cực nhưng điều kiện cơ sở vật chất của nông trường vẫn còn thiếu thốn, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng tốt yêu cầu công tác, sinh hoạt của đội viên. Tuy nhiên, với những định hướng phát triển rõ ràng và truyền thống hào hùng, vượt qua mọi khó khăn thử thách của lực lượng TNXP, các đội viên tại Nông trường TNXP Bình Dương đang tiếp tục đoàn kết, đẩy mạnh lao động sản xuất để giúp nông trường phát huy hiệu quả kinh tế.

 ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên