Nữ hoàng Anh cũng gặp khó

Cập nhật: 05-06-2010 | 00:00:00

Cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay ở Anh không chỉ tác động đến đời sống người dân mà ảnh hưởng đến cả ngân sách chi tiêu của Nữ hoàng Elizabeth II ở tuổi 84. Vấn đề hết sức tế nhị này đã được báo Sunday Telegraph ngày 31-5 tiết lộ

 

Theo bài báo, trong mấy tuần qua, ngài Alan Reid, thủ quỹ của nữ hoàng đã thông báo với các quan chức cao cấp của Chính phủ Anh hiện nay các khoản chi tiêu của nữ hoàng vượt chỉ tiêu cung cấp hằng năm khoảng 7 triệu bảng Anh.

 Nữ hoàng Elizabeth II  

Chỉ tiêu này gọi là “Danh mục dân sự” được Quốc hội Anh hằng năm cấp cho quỹ chi tiêu của nữ hoàng chỉ là 7,9 triệu bảng. Vì vậy, khoản thiếu hụt hiện nay phải bù đắp từ quỹ dự trữ khẩn cấp dự kiến sẽ cạn kiệt vào năm 2012.

 

Văn phòng hoàng gia đã kiến nghị tăng ngân sách “Danh mục dân sự” do hậu quả lạm phát trong 20 năm qua mà theo báo Sunday Telegraph, chỉ số giá bán lẻ đã tăng 80%.

 

Tuy nhiên, yêu cầu tăng ngân sách này khó thực hiện vì tân Thủ tướng David Cameron đang có kế hoạch cắt giảm chi tiêu của chính phủ để ngăn chặn nạn thâm thủng ngân sách tăng lên hằng năm. Tuần qua, ông Cameron đã quyết định cắt giảm ngân sách chi tiêu 6 tỉ bảng Anh và 5% quỹ lương của các bộ trưởng.

 

Các nguồn tin hoàng gia cho biết cuộc “thương thảo tế nhị” đang được tiến hành về khả năng tăng ngân sách “Danh mục dân sự”  vì theo luật 10 năm phải tăng một lần. Mức ngân sách hiện nay được cựu thủ tướng Tony Blair ký duyệt năm 2000 không tăng nhiều bằng mức người tiền nhiệm John Major thông qua năm 1990. Dự kiến ngân sách mới sẽ được trình Quốc hội Anh thông qua vào đầu tháng 7.

 

Một cuộc vận động hậu trường đang được tiến hành giữa các quan chức hoàng gia với chính phủ của Thủ tướng Cameron. Một quan chức hoàng gia giấu tên nói: “Hiện nay, chúng ta đang hoạt động nhờ nguồn quỹ dự trữ. Trong tương lai, quỹ cạn kiệt sẽ trông cậy vào đâu?”.

 

Theo báo The Times, khoảng 70% ngân sách 7,9 triệu bảng Anh của “Danh mục dân sự” cấp cho Nữ hoàng Elizabeth được dùng để trả lương cho đội ngũ quan chức, nhân viên hoàng gia. Khoản còn lại chi cho những buổi chiêu đãi, tiếp khách của nữ hoàng mỗi năm khoảng 50.000 người. Tài sản riêng của nữ hoàng hiện nay ước tính khoảng 290 triệu bảng.

 

(THEO NLĐ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên