Nữ hoàng Anh sắp chuyển giao quyền lực cho người kế vị?

Cập nhật: 20-01-2016 | 19:00:57

Trong phiên khai mạc khóa họp thường niên của Lưỡng viện Quốc hội Anh vào ngày 11-1 vừa qua, ngoài sự hiện diện của Nữ hoàng Elizabeth II cùng chồng là Quận công Philip là sự có mặt của vợ chồng Thái tử 

Nữ Công tước xứ Cornwall Camilla rạng rỡ khi được "đội thử" vương miện của mẹ chồng.

Lần đầu tiên trong vòng 20 năm qua kể từ kỳ khai mạc khóa họp Quốc hội của năm 1996, Thái tử Charles mới lại xuất hiện tại Điện Westminster trong vai trò khách mời danh dự. Nhưng khác với lần trước, lần này vợ chồng Thái tử đã được xếp chỗ ngồi chính thức, tuy thấp hơn chút ít so với hàng ghế của vợ chồng Nữ hoàng.

Thái tử Charles đã khoác lên mình bộ lễ phục với số huân, huy chương nhiều chưa từng thấy, trong khi nữ Công tước xứ Cornwall là bà Camilla, vợ ông, lần đầu tiên được đội chiếc vương miện lấp lánh trên đầu.

Theo giới sử gia am hiểu, thì chiếc vương miện này là của Nữ hoàng Elizabeth II cho con dâu "mượn đội tạm", một dấu hiệu chứng tỏ có sự chuyển dịch quyền lực trong tương lai - Công nương Camilla sắp trở thành Hoàng hậu khi Thái tử Charles lên ngôi vua Anh.

Theo tập tục truyền đời, người đứng đầu Vương triều thường đọc thông điệp khai mạc các khóa họp hàng năm của Nghị viện Anh. Nữ hoàng Elizabeth II xuất hiện trong bộ váy áo quyền quý màu ngà voi, trên đầu là chiếc vương miện danh giá hội đủ các loại đá quý từ mọi miền đất thuộc Đế chế Anh thuở trước gồm 2.868 viên kim cương, 273 viên ngọc trai, 17 viên ngọc bích, 11 viên ngọc lục bảo và 5 viên hồng ngọc loại lớn.

Bức thông điệp lần này chủ yếu đề cập tới việc ngăn chặn nạn di cư tràn lan được Nữ hoàng 90 tuổi đọc "khề khà" kéo dài tới 7 phút đồng hồ, chứng tỏ sức khỏe của bà đã yếu đi nhiều do tuổi tác. Bởi vậy Nữ hoàng đã dần chuyển giao một phần trọng trách của nhà quân chủ Anh hàng đầu cho người kế vị.

Trước đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh Khối Thịnh vượng chung (CHOGM) lần thứ 24, quy tụ lãnh đạo của 53 quốc gia thành viên được tổ chức vào cuối tháng 11-2015 ở Cộng hòa Malta, Thái tử Charles đã thay mặt Nữ hoàng Elizabeth II là nhà lãnh đạo tối cao của tổ chức này tham dự.

Dư luận trong giới thần dân Anh quốc đang âm ỉ lan truyền tin đồn rằng, phải chăng với sự hiện diện song hành cùng vợ chồng Thái tử Charles, Nữ hoàng Elizabeth II sắp quyết định thoái vị "theo gương" Nữ hoàng Hà Lan Beatrix nhường ngôi cho con trai cả 3 năm trước?

Nếu chuyện này là có thật, sẽ trở thành sự kiện chưa từng có trong bề dày lịch sử của Vương triều Anh, cũng là nền quân chủ lâu đời nhất thế giới, bởi theo thông lệ bất cứ người đứng đầu Hoàng triều Anh nào cũng tại vị từ khi lên ngôi cho tới lúc băng hà; ngoại trừ trường hợp bị phế truất hay buộc phải thoái vị để giữ thể diện Hoàng gia. 

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên